Sở Y tế TP HCM đề xuất cho mở lại vũ trường, quán bar không giới hạn công suất

06:45 | 29/10/2021

327 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sở Y tế TP HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP HCM, đề xuất hướng dẫn các biện pháp thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ đối với 4 nhóm hoạt động sau khi họp lấy ý kiến từ các chuyên gia y tế.

Tờ trình do Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu ký, có nội dung: Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố tại Văn bản số 8043 ngày 26/10 về tham mưu triển khai thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ, Sở Y tế đã tổ chức họp chuyên gia y tế để lấy ý kiến về các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 theo phân công của UBND Thành phố.

Các nhóm được Sở Y tế hướng dẫn chi tiết gồm: tổ chức hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời; cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, massage, quán bar, internet, trò chơi điện tử, làm đẹp và cơ sở khác do địa phương quyết định; cơ sở làm tóc; hoạt động bán hàng rong, vé số dạo.

Nếu chính quyền thành phố thông qua, đây là cơ sở để các địa phương căn cứ cho phép các dịch vụ nguy cơ lây nhiễm cao trên địa bàn hoạt động sau gần 6 tháng đóng cửa. Chỉ riêng dịch vụ karaoke, bar và vũ trường, thành phố có khoảng 680 cơ sở.

Phố đi bộ Bùi Viện yên ắng trong thời gian ngưng hoạt động các quán bar, vũ trường.
"Phố tây" Bùi Viện (quận 1, TP HCM) yên ắng trong thời gian giãn cách xã hội. (Ảnh: VGP)

Cụ thể, Sở Y tế đề xuất cho dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar, massage, inernet, trò chơi điện tử, làm đẹp và các cơ sở khác do địa phương quy định được hoạt động không giới hạn công suất ở khu vực đạt nguy cơ cấp 1 (vùng xanh). Ở địa bàn có nguy cơ dịch cấp độ 2 và 3 các dịch vụ trên cũng được phép hoạt động nhưng không quá lần lượt 50% và 25% công suất.

Điều kiện mở cửa các cơ sở trên tại cả 3 vùng đều là người làm việc phải được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19; người tham gia cũng phải được tiêm đủ liều vắc xin hoặc là F0 khỏi bệnh hoặc có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72h. Riêng khu vực có nguy cơ dịch cấp 4 các dịch vụ nguy cơ cao kể trên không được hoạt động.

Đối với các cơ sở làm tóc (bao gồm cắt tóc) ngành y tế đề xuất cho phép hoạt động ở các khu vực có nguy cơ cấp 1 với điều kiện tương tự như trên. Tại các địa bàn cấp 2, 3 và 4 dịch vụ này cũng được hoạt động nhưng không được quá lần lượt 75%, 50% và 25% công suất.

Sở Y tế thành phố cũng đề xuất bán hàng rong và vé số dạo được hoạt động ở các địa bàn có nguy cơ dịch cấp 1 và cấp 2. Ở địa bàn cấp 3 ngành y tế đề nghị cho hai loại hình này được trở lại kinh doanh nhưng kèm điều kiện người tham gia phải được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19. Riêng ở khu vực có nguy cơ dịch cấp 4 không được bán hàng rong và vé số dạo.

người dân đi tập thể dục tại công viên Tao Đàn (Quận 1)
Người dân đi tập thể dục tại công viên Tao Đàn (quận 1) sau lệnh nới lỏng giãn cách. (Ảnh: VGP)

Với hoạt động tập trung đông người trong nhà, ngành y tế đề xuất không hạn chế số lượng ở khu vực đạt nguy cơ dịch cấp 1. Địa bàn cấp 2, 3, 4 được tổ chức hoạt động nhưng không quá lần lượt 75%, 50% và 25% sức chứa. Điều kiện tổ chức là người tham gia đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh hoặc có giấy xét nghiệm âm tính trong 72 giờ.

Hướng dẫn hoạt động ngoài trời cũng tương tự hoạt động trong nhà nhưng kèm thêm điều kiện về giữ khoảng cách. Tại vùng xanh, không có quy định về khoảng cách. Tại vùng vàng, người tham gia phải đảm bảo khoảng cách trên 1 mét, vùng cam tối thiểu 1,5 mét, vùng đỏ ít nhất 2 mét.

UBND TP HCM sẽ xem xét tờ trình của Sở Y tế, ban hành quyết định chính thức về việc tổ chức các nhóm hoạt động trên.

Lâm Anh

Đường sắt giảm 15% giá vé cho người có hoàn cảnh khó khăn từ TP HCM về quê Đường sắt giảm 15% giá vé cho người có hoàn cảnh khó khăn từ TP HCM về quê
Dự kiến để lại cho ngân sách TP HCM hơn 21% trong năm sau Dự kiến để lại cho ngân sách TP HCM hơn 21% trong năm sau
TP HCM: Vận tải hành khách hoạt động theo 4 cấp độ, đề xuất khôi phục xe buýt theo 3 giai đoạn TP HCM: Vận tải hành khách hoạt động theo 4 cấp độ, đề xuất khôi phục xe buýt theo 3 giai đoạn
TP HCM: Hàng quán ăn uống phục vụ tại chỗ được mở lại như thế nào? TP HCM: Hàng quán ăn uống phục vụ tại chỗ được mở lại như thế nào?
Du lịch TP HCM: Sẵn sàng, linh hoạt phục hồi Du lịch TP HCM: Sẵn sàng, linh hoạt phục hồi
TP HCM: Tạm ngưng các chốt kiểm soát ở cửa ngõ, lưu ý theo dõi biến thể Delta Plus TP HCM: Tạm ngưng các chốt kiểm soát ở cửa ngõ, lưu ý theo dõi biến thể Delta Plus
TP HCM ở cấp độ dịch 2, có 9/22 quận, huyện đạt cấp độ 1 TP HCM ở cấp độ dịch 2, có 9/22 quận, huyện đạt cấp độ 1
TP HCM: Chi hỗ trợ đợt 3 đạt 78%, tăng cường hỗ trợ người lao động trở lại làm việc TP HCM: Chi hỗ trợ đợt 3 đạt 78%, tăng cường hỗ trợ người lao động trở lại làm việc