TP HCM: Hàng quán ăn uống phục vụ tại chỗ được mở lại như thế nào?

07:01 | 28/10/2021

176 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ hôm nay (28/10), UBND TP HCM cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được phục vụ tại chỗ và phải bảo đảm một số điều kiện.

Theo công văn khẩn UBND TP HCM gửi đến các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức về hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống chiều 27/10, các cơ sở kinh doanh ăn uống được phục vụ khách tại chỗ khi đáp ứng các quy định theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố ban hành kèm Quyết định 3677 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM ngày 27/10.

TP HCM: Hàng quán ăn uống phục vụ tại chỗ được mở lại như thế nào?
Các hàng quán được phục vụ tại chỗ tối đa 50% công suất và phải đóng cửa trước 21h hằng ngày (ảnh: TNO)

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nên hoạt động của hàng quán phải được tổ chức đảm bảo an toàn, trừ nhà hàng tổ chức tiệc cưới, nhà hàng tại các cơ sở lưu trú, cơ sở tham quan phục vụ khách du lịch, đề xuất các hàng quán khác phải đóng cửa trước 21h hằng ngày và được phục vụ tối đa 50% công suất.

Đồng thời, hàng quán không bán, không sử dụng đồ uống có cồn. Tuy nhiên, căn cứ vào mức độ kiểm soát dịch bệnh tại các địa bàn, cho phép quận 7 và TP Thủ Đức được thí điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống có bán, sử dụng đồ uống có cồn. Thời gian thực hiện thí điểm hết ngày 15/11.

Sau thời gian thực hiện thí điểm, chủ tịch UBND quận 7 và TP Thủ Đức đánh giá, rút kinh nghiệm để báo cáo, đề xuất UBND TP có cơ sở tiếp tục triển khai và nhân rộng tại các địa bàn khác.

Chiều cùng ngày, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM đã có Quyết định 3677 về điều chỉnh, bổ sung Quyết định 3585 về ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố.

Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ được hoạt động khi đáp ứng đầy đủ 4 tiêu chí. Đó là: 1-Cơ sở phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm và có đăng ký mã QR tại http://antoan-covid.tphcm.gov.vn/; 2-Khách hàng phải thực hiện nghiêm 5K; quét mã QR và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19; 3-Nhân viên phục vụ, người bán hàng, người giao - nhận hàng, người đến liên hệ cơ sở (người làm việc) thực hiện nghiêm 5K; quét mã QR và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19; 4-Người làm việc tại cơ sở phải tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin đủ 14 ngày hoặc mắc Covid-19 khỏi bệnh dưới 6 tháng.

Trước đó, ngày 24/10, TP HCM thông báo dịch tại thành phố đang ở cấp độ 2. Trong 22 địa phương cấp quận, huyện, 9 đơn vị đạt cấp độ 1 (nguy cơ thấp - bình thường mới), 12 địa phương đạt cấp độ 2 (màu vàng - nguy cơ trung bình), 1 địa phương ở cấp độ 3 (màu cam - nguy cơ cao).

Nghị quyết 128 của Chính phủ quy định các địa bàn từ cấp 3 xuống cấp 2 có thể thay đổi một số biện pháp. Cụ thể, một số lĩnh vực có thể hoạt động hoặc hoạt động có điều kiện/hoạt động hạn chế như: Ăn uống tại chỗ, bán hàng rong, vé số dạo; rạp chiếu phim; giáo dục, đào tạo trực tiếp. Riêng cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, massage, quán bar, Internet, trò chơi điện tử, làm tóc (bao gồm cắt tóc), làm đẹp và các cơ sở khác ngừng hoạt động hoặc hoạt động hạn chế.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp hoạt động ăn uống tại chỗ chưa của thành phố ở thời điểm này chưa được mở lại nay. Quyết định cho phép quán ăn uống, nhà hàng được phục vụ tại chỗ từ ngày 28/10, được đưa ra sau khi UBND TP cùng các sở ngành đã cân nhắc về cách thực hiện nhằm đảm bảo an toàn.

“Chúng tôi mong chờ ngày này suốt thời gian qua, tôi đã chuẩn bị sẵn sáng để đón khách. Tôi tin tưởng sau gian cách khách hàng trở lại rất đông vì thế chúng tôi cũng xác định điều quan trọng là tuân thủ đúng quy định phòng chống dịch của thành phố”, anh Tô Thành - chủ một cửa hàng ăn tại quận 1 (TP HCM) chia sẻ.

TP HCM: Tạm ngưng các chốt kiểm soát ở cửa ngõ, lưu ý theo dõi biến thể Delta PlusTP HCM: Tạm ngưng các chốt kiểm soát ở cửa ngõ, lưu ý theo dõi biến thể Delta Plus
TP HCM ở cấp độ dịch 2, có 9/22 quận, huyện đạt cấp độ 1TP HCM ở cấp độ dịch 2, có 9/22 quận, huyện đạt cấp độ 1

H.T