Số người nhiễm HIV ở Hà Nội tăng hơn 30%

18:00 | 25/08/2015

2,017 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Sở Y tế Hà Nội, chỉ trong 5 tháng đầu năm, trên địa bàn Thủ đô đã ghi nhận gần 350 người nhiễm mới HIV, trong đó có tới 259 người đã chuyển sang giai đoạn AIDS.  

Hiện nay, số người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn Hà Nội đã lên đến hơn 18.000 người, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước. Đa số người nhiễm bệnh từ 20 - 30 tuổi, tập trung chủ yếu ở một số quận như Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Hoàn Kiếm…

Tổng số ca tử vong do nhiễm HIV cũng đã lên đến con số 4.470 người.

ha-noi-nguoi-nhiem-hiv-tang-30
Cấp phát thuốc cho người nghiện tại một Trung tâm Y tế

Điều đáng ngại, số trường hợp lây nhiễm HIV do quan hệ tình dục đồng giới có xu hướng tăng tới 67% các trường hợp quan hệ tình dục đồng giới lây nhiễm HIV.

Hơn nữa, những đối tượng mắc nhiễm này thường có trình độ dân trí thấp, sợ bị kỳ thị, phân biệt đối xử, nên có xu hướng giấu bệnh, không chủ động xét nghiệm và điều trị..

Để giảm thiểu số người mắc HIV/AIDS, Hà Nội sẽ đẩy mạnh công tác quản lý bệnh nhân HIV, nhất là những đối tượng đang điều trị ARV (thuốc có tác dụng giảm sự phát triển của virus HIV và làm chậm giai đoạn HIV sang AIDS).

Đồng thời, để đạt mục tiêu khống chế tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng xuống dưới 0,3% vào năm 2020, giảm tác động của HIV/AIDS đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, Hà Nội đặt mục tiêu đảm bảo 70% người lớn nhiễm HIV có nhu cầu điều trị bằng thuốc ARV được tiếp cận thuốc trong năm 2015.

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các tuyến y tế cơ sở tăng cường tuyên truyền cho các đối tượng có hành vi nguy cơ, nhất là các đối tượng tiêm chích ma túy, nên chủ động trang bị cho mình những phương pháp phòng, chống lây nhiễm như dùng riêng bơm, kim tiêm, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục…

20 người nhiễm HIV một ngày

20 người nhiễm HIV một ngày

Theo thông tin từ Phòng theo dõi, đánh giá, xét nghiệm thuộc Cục Phòng chống HIV/AIDS, riêng quý 1 năm 2015, đã có 1504 người nhiễm HIV mới, tương đương với khoảng 20 người nhiễm HIV mới một ngày.

Tú Anh

Năng lượng Mới

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...