Sinopec Trung Quốc: nhu cầu xăng dầu xuống dốc từ đây

09:30 | 07/09/2023

142 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sự bùng nổ xe điện của Trung Quốc đã khiến gã khổng lồ dầu mỏ Sinopec điều chỉnh dự báo nhu cầu dầu của mình, cho biết nhu cầu xăng trong nước đã đạt đỉnh và sẽ xuống dốc kể từ đây.
Sinopec Trung Quốc: nhu cầu xăng dầu xuống dốc từ đây

Nếu dự báo kể trên chính xác, hậu quả sẽ mang tính toàn cầu vì Trung Quốc từ lâu đã là thị trường tăng trưởng lớn nhất cho các sản phẩm dầu mỏ.

Theo CNEV Post, người mua ô tô mới của Trung Quốc hiện đang lựa chọn "phương tiện sử dụng năng lượng mới" (xe hybrid chạy pin-điện và plug-in) với tỷ lệ 37,8%, tăng từ mức chỉ 5,4% vào năm 2020.

Trong khi các quốc gia Scandinavi như Na Uy (87,8%), Iceland (56,1%) và Thụy Điển (56,1%) dẫn đầu về việc áp dụng xe điện, thì Trung Quốc vẫn bán được nhiều xe điện hơn khoảng 10 lần so với cả ba nước đó cộng lại. Ngoài ra, Trung Quốc còn nhiều dư địa để tăng trưởng nhờ dân số khổng lồ và thực tế là hiện tại, chưa đến 5% ô tô trên đường Trung Quốc là xe NEV.

Sinopec hiện dự báo rằng từ năm 2024 trở đi, nhu cầu xăng sẽ giảm. Trong khi đó, các nhà phân tích khác đưa ra dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu ít bi quan hơn, nhưng vẫn đáng lo ngại.

Vài tuần trước, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã báo cáo rằng nhu cầu dầu toàn cầu đạt mức cao nhất mọi thời đại là 103 triệu thùng/ngày vào tháng 6. Theo cơ quan giám sát năng lượng toàn cầu, nhu cầu mạnh mẽ được thúc đẩy bởi tăng trưởng kinh tế tốt hơn dự kiến ​​ở các nước OECD, tiêu thụ dầu tăng cao ở Trung Quốc, đặc biệt là cho khai thác hóa dầu và du lịch hàng không vào mùa hè khởi sắc. IEA đã dự đoán rằng nhu cầu có thể đạt một đỉnh cao khác vào tháng 8 và vẫn trên đà đạt mức trung bình 102,2 triệu thùng/ngày trong cả năm, mức cao nhất từ ​​trước đến nay.

Hãng Bloomberg thì dự đoán rằng nhu cầu toàn cầu về nhiên liệu đường bộ sẽ tiếp tục tăng chỉ trong 4 năm nữa, với nhu cầu đạt đỉnh điểm vào năm 2027 ở mức 49 triệu thùng/ngày trước khi bước vào giai đoạn suy giảm. Theo Bloomberg, xe điện đã chứng minh hiệu quả sử dụng ngày càng được cải thiện và khả năng di chuyển là kẻ thù lớn nhất của ngành dầu mỏ. Xe điện dự kiến ​​sẽ thay thế nhu cầu dầu ở mức đáng kinh ngạc 20 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2040, tăng từ mức 2 triệu thùng mỗi ngày hiện nay.

Bloomberg dự báo nhu cầu xăng và dầu diesel cho vận tải đường bộ đã đạt đỉnh ở Mỹ và châu Âu, trong khi nhu cầu ở Trung Quốc sẽ đạt đỉnh vào năm 2024. Nhu cầu ở các quốc gia tiêu thụ lớn khác như Ấn Độ sẽ rơi vào tình trạng suy thoái vào những năm 2030.

Bình An