Shell lên kế hoạch sản xuất số lượng cực lớn xăng máy bay sạch

15:12 | 15/10/2021

206 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một vài tuần trước khi diễn ra thượng đỉnh khí hậu COP26, Rolls-Royce, Airbus và Shell đang hợp tác nhiều hơn trong lĩnh vực hàng không và với các chính phủ để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch của ngành hàng không thế giới.
Shell lên kế hoạch sản xuất số lượng cực lớn xăng máy bay sạch

Mục tiêu “Cuộc đua về số 0” do Liên hợp quốc phát động nhằm đạt được tối thiểu 10% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) được sử dụng vào năm 2030, sau đó là 100% vào năm 2050.

Trong bối cảnh đó, Shell lên kế hoạch sản xuất 2 triệu tấn SAF hàng năm từ năm 2025. Con số này gấp hơn 10 lần tổng lượng SAF được sản xuất hiện nay trên thế giới.

Về phần mình, Airbus nhấn mạnh rằng tất cả các máy bay của họ hiện được chứng nhận hoạt động với hỗn hợp 50-50 với SAF và dầu xăng máy bay thông thường. Nhà sản xuất máy bay này dự kiến ​​sẽ đạt được chứng nhận 100% sử dụng SAF vào cuối thập kỷ này.

Cuối cùng, Rolls-Royce thông báo rằng vào năm 2023, tất cả các động cơ Trent của hãng, được sử dụng trên hầu hết máy bay đường dài, sẽ được chứng nhận là tương thích với 100% nhiên liệu SAF.

Hồi đầu tháng 10, khoảng 290 hãng hàng không thế giới họp tại Boston đã thông qua kế hoạch “Fly net zéro”, nhằm đạt mục tiêu trung hòa về khí thải vào 2050. Mục tiêu mà các hãng hàng không thế giới đưa ra là nhằm khiến cho ngành công nghiệp phát thải hàng đầu thế giới thực thi lộ trình của Thỏa thuận Khí hậu toàn cầu Paris 2015, giữ nhiệt độ Trái đất không tăng quá 1,5°C so với thời tiền công nghiệp. Giảm phát thải 21 tỉ tấn CO2 (dự kiến theo mức phát thải hiện nay), trong lúc bảo đảm lượng khách tăng gấp đôi so với hiện nay (tức 10 tỉ lượt người/năm vào năm 2050) là thách thức khổng lồ với ngành hàng không.

Ngành hàng không dự kiến vẫn sử dụng nhiều xăng dầu vào năm 2050. Để hướng đến mục tiêu giảm phát thải, việc chế tạo nhiên liệu hàng không bền vững (SAF - Sustainable Aviation Fuel) được coi là chìa khóa thành công. SAF cho phép hấp thu được đến 80% khí CO2 phát ra trong khi bay, giúp giảm được 65% lượng khí thải dự kiến. Sẽ có khoảng 499 tỉ tấn xăng SAF được sản xuất vào năm 2050, đủ đáp ứng 100% nhu cầu của hàng không.

Tác nhân thứ hai giúp giảm khoảng 20% lượng khí thải là nhờ hệ thống bù trừ và cất giữ CO2, do ngành hàng không chi trả. Phi cơ chạy bằng hydrogene cũng dự kiến mang lại 13% lượng cắt giảm khí thải. Việc khoảng 80% máy bay sẽ được thay vào năm 2040 cũng tiết kiệm được khoảng 15 đến 20% năng lượng.

Shell khởi động lại giàn khoan Olympus ở Vịnh MexicoShell khởi động lại giàn khoan Olympus ở Vịnh Mexico
Shell ký 2 thỏa thuận về năng lượng mặt trời ở Vương quốc AnhShell ký 2 thỏa thuận về năng lượng mặt trời ở Vương quốc Anh
Shell bán tài sản ở Sa mạc Tây Ai Cập cho Cheiron Petroleum và Cairn EnergyShell bán tài sản ở Sa mạc Tây Ai Cập cho Cheiron Petroleum và Cairn Energy

Nh.Thạch

AFP