Sẽ tổ chức kỳ thi quốc gia chung từ 2015

14:26 | 16/07/2014

1,012 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) về phương án đối mới tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ GD-ĐT xem xét phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT, thi ĐH-CĐ theo hướng chỉ còn 1 kỳ thi quốc gia chung ngay từ năm 2015. Từ những yêu cầu của Phó Thủ tướng, Bộ GD-ĐT đề xuất hướng sẽ thi 8 môn trong 4 ngày, trong đó, thí sinh bắt buộc phải thi 4 môn, trong đó hai môn bắt buộc và hai môn tự chọn. Ngoài ra học sinh thích thi thêm môn các môn khác để phù hợp với nhu cầu được xét tuyển ĐH thì có thể đăng ký thi thêm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam không đồng tình về cách làm này và đề xuất quan điểm nên tổ chức kỳ thi theo hướng tổng hợp – tích hợp. Nghĩa là, thay vì tổ chức thi tám môn trải dài trong 8 buổi thì nên tổ chức thi bốn bài thi trong 4 buổi thi.

Trước mắt, do năng lực của đội ngũ làm đề chưa đáp ứng được yêu cầu ra đề thi tích hợp các môn học thì việc ra đề có thể theo hướng tổng hợp (theo lĩnh vực). Cụ thể, có thể chia thành 4 nhóm ví dụ: Toán - Tư duy logic – Công nghệ thông tin; Văn - Xã hội (bao gồm Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân); Ngoại ngữ; Sinh học- Vật lý- Hoá học.

Như vậy, nội dung đề thi không chỉ nằm trong phạm vi 8 môn toán, lý, hoá, sinh, văn, sử, địa, ngoại ngữ mà còn có thể bao trùm các môn học khác mà học sinh được học ở lớp 12 và cấp THPT như Giáo dục Công dân, Tin học…

Từ đó, các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) sẽ căn cứ vào kết quả thi để xét tuyển. Nếu trường nào có yêu cầu cao hơn thì căn cứ vào kết quả đó để sơ tuyển rồi có thể tổ chức thi tuyển tiếp nhưng tự các trường triển khai. Tuy nhiên, không được tổ chức thi đồng loạt trong mấy đợt như hiện nay mà phải thi rải ra.

Trước đó, tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) và triển khai nhiệm vụ học kỳ 2 năm học 2013-2014, do Bộ GD-ĐT tổ chức, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu ngành Giáo dục xem xét phương án tổ chức một kỳ thi quốc gia chung để đánh giá việc tốt nghiệp THPT và tuyển lựa các thí sinh đủ năng lực vào bậc học ĐH, CĐ.

Trong phiên trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII, ngày 11/6, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết Bộ đang trao đổi, tính toán, tham khảo ý kiến rộng rãi của xã hội, trên cơ sở chuẩn bị chu đáo, kỹ càng để đưa ra phương án về một kỳ thi quốc gia chung được đông đảo xã hội chấp nhận.

Khánh An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.