Scotland bùng nổ đầu tư hydro

11:27 | 25/01/2023

279 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Scotland muốn đẩy mạnh đầu tư vào sản xuất hydro – một ngành công nghiệp có triển vọng mang lại 25 tỷ GBP lợi nhuận mỗi năm.
Scotland bùng nổ đầu tư hydro

Sản xuất hydro

Scotland đang khởi động một kế hoạch đẩy mạnh sản xuất trong ngành hydro. Kế hoạch có hai giai đoạn và hai mục tiêu. Đối với giai đoạn thứ nhất, Scotland muốn sản xuất được 5 GW hydro từ nay cho đến năm 2030, tức 1/6 nhu cầu năng lượng của đất nước. Còn ở giai đoạn thứ hai, Scotland muốn nâng sản lượng này lên gấp 5 lần, từ nay cho đến năm 2045 – thời điểm dự kiến đạt được mục tiêu Net Zero.

Scotland là một đất nước với tiềm năng mạnh mẽ về năng lượng, nhờ có sẵn những nguồn tài nguyên dồi dào. Thật vậy, thông qua dầu và khí đốt ở vùng Biển Bắc, Scotland sẽ sản xuất được hydro. Được biết, Scotland có quy trình sản xuất hydro cực kỳ tiên tiến, với phương pháp thu giữ và lưu trữ khí CO2 giải phóng từ quá trình sản xuất.

Nhưng chính phủ cũng có kế hoạch sản xuất hydro tái tạo. Trên thực tế, Scotland có triển vọng hơn 40 GW năng lượng gió ngoài khơi. Như vậy, đất nước này có thể tái sử dụng sản lượng điện dư thừa để sản xuất ra hydro tái tạo với chi phí thấp.

Nhu cầu bùng nổ

Tại Scotland, hydro là một ngành công nghiệp đang bùng nổ, với khả năng đóng góp vào sự thịnh vượng của nền kinh tế Scotland, tạo ra từ 70.000 đến 300.000 việc làm. Ngoài ra, Scotland đã xác định được vài khách hàng tiềm năng và đối tác quốc tế.

Michael Matheson – Thư ký Nội các của Bộ Năng lượng và Net Zero, cho biết: “Nhu cầu của quốc tế về hydro đang tăng lên. Vào năm 2022, Đức, Liên minh Châu Âu và chính phủ Vương quốc Anh đều đã đề ra những tham vọng sản xuất hydro tương ứng với quốc gia họ. Còn những quốc gia cần hydro, thì đang đi tìm kiếm những nguồn sản xuất và cung cấp hydro với quy mô lớn và xuyên biên giới.

Theo công bố từ các bộ trưởng, chính phủ Scotland đã tài trợ 100 triệu bảng Anh. Quốc gia này cũng sẽ thành lập một quỹ đầu tư đặc biệt trị giá 90 triệu bảng sẽ hỗ trợ cho những dự án hydro tái tạo.

Tuy nhiên, một báo cáo của tổ chức môi trường Friends of the Earth Scotland đã nêu bật những hạn chế của nguồn năng lượng này. Theo họ, hydro có năng suất thấp, còn quy trình sản xuất thì đòi hỏi “một sản lượng lớn” năng lượng tái tạo. Để so sánh, một máy bơm nhiệt cho hiệu suất cao hơn từ 168% đến 342% so với một nồi hơi hydro.

Ấn Độ lên kế hoạch hỗ trợ 2 tỷ USD cho ngành công nghiệp hydro xanhẤn Độ lên kế hoạch hỗ trợ 2 tỷ USD cho ngành công nghiệp hydro xanh
Ấn Độ hỗ trợ đầu tư sản xuất hydroẤn Độ hỗ trợ đầu tư sản xuất hydro
Ngành hydrogen đang nở rộ tại MỹNgành hydrogen đang nở rộ tại Mỹ

Ngọc Duyên

AFP