Sát thủ cố tình để lại dấu giày

09:17 | 27/11/2019

649 lượt xem
|
Căn cứ dấu giầy cỡ 40 tại hiện trường, cảnh sát nhận định nghi phạm giết người cao khoảng 1m70, dáng người hơi gầy.

Ngày 8/4/2016 tại huyện Trúc Khê, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, xác người mẹ Khâu Hưng Tương (37 tuổi) cùng con trai Viên Đào (9 tuổi) được phát hiện tại nhà. Vợ chồng Tương là người huyện khác tới đây, mới xây xong nhà được gần một tháng thì án mạng xảy ra.

sat thu co tinh de lai dau giay
Cửa sổ tầng một bị bẻ mất một song sắt. Ảnh: CCTV.

Theo người hàng xóm phát hiện thi thể, cửa chính bị chốt trong, cửa sổ nhà vệ sinh tầng một bị cậy mất một thanh song sắt, đủ chỗ cho một người chui vào. Hai mẹ con nạn nhân chết trên giường, bị đâm nhiều nhát dao. Đồ đạc trong nhà không có dấu hiệu bị lục lọi rõ ràng, sàn nhà có dấu vết bị lau bằng chổi lau.

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy hai mẹ con bị sát hại khoảng 60 tiếng trước, khoảng từ 20h đến 00h ngày 5/4. Cảnh sát nhận định thủ đoạn gây án rất tàn nhẫn, hung thủ có thể có thù hận với nạn nhân.

Điều tra về quan hệ xã hội của nạn nhân, cảnh sát phát hiện Tương là người hiền lành, quan hệ với hàng xóm láng giềng rất tốt, không có mâu thuẫn tình cảm hay kinh tế với ai. Viên Đào đang học lớp ba, mới chuyển trường được gần một tháng, không thể có mâu thuẫn với bạn học.

Qua giáo viên chủ nhiệm của Đào, cảnh sát được biết 3h ngày 6/4, giáo viên nhận được tin nhắn từ số điện thoại lạ xin phép cho con nghỉ học một tuần. Buổi sáng giáo viên gọi lại thì thuê bao đã tắt máy, khi đến lớp thấy Đào không đi học mới đoán người xin phép là phụ huynh của Đào.

Cảnh sát lấy số điện thoại của người nhắn tin, xác nhận đây chính là số điện thoại của Tương. Kết hợp với các thông tin đã nắm được, cảnh sát cho rằng hung thủ rất có thể là người quen của nạn nhân. Từ đó, cảnh sát đặt nghi vấn hai mẹ con đã gặp nạn ba ngày, tại sao chồng nạn nhân không báo cảnh sát?

Theo điều tra, sau khi xây nhà xong, chỉ có Tương và con nhỏ chuyển đến nhà mới. Chồng Tương là Viên Lợi Dân vẫn làm thợ xây ở quê, con trai lớn đang học đại học. Khi cảnh sát đến gặp Dân lại phát hiện Dân cao 1m7, dáng người hơi gầy, ngoại hình tương đối phù hợp với nhận định về hung thủ.

Dân nói ngày nào cũng gọi điện cho vợ, nhưng từ ngày 6/4 đến nay không liên lạc được. Dân đã nhờ chị gái ở huyện Trúc Khê đến nhà xem nhưng chị Dân bận việc chưa đến được. Hai ngày nay nhà Dân có khách đến chơi nên chưa có thời gian đến nhà mới tìm vợ con, đến khi cảnh sát thông báo mới biết vợ con đã bị hại.

Tiếp tục điều tra về Dân, cảnh sát nhận thấy tình cảm giữa hai vợ chồng rất tốt. Cả hai không có quan hệ tình cảm bên ngoài, hơn nữa từ ngày 5/4 Dân vẫn ở quê, không đến huyện Trúc Khê, không có thời gian gây án.

Tại hiện trường vụ án, cảnh sát tìm được 2.000 nhân dân tệ tiền mặt và một quyển sổ tiết kiệm dưới đệm giường. Trên tủ đầu giường có chiếc túi xách, trong túi chỉ có vài đồng tiền lẻ. Dân nói tối 5/4 có gọi điện cho vợ thì được Tương nói vừa đi mua đồ về.

Cảnh sát lập tức tìm đến tất cả các cửa hàng, siêu thị trong thôn, cuối cùng tìm được hình ảnh của nạn nhân. Camera tại siêu thị cho thấy Tương rời đi lúc 7h40 tối, lúc thanh toán tiền, thu ngân trả lại một tờ 10 nhân dân tệ và một tờ một nhân dân tệ. Số tiền dưới đệm đều là tiền 100 tệ, trong túi xách có vài tờ một tệ, nhưng không có tờ 10 tệ nào. Như vậy là hung thủ chắc chắn đã lấy tiền trong túi xách, điện thoại của nạn nhân cũng bị lấy mất. Khả năng cao đây là vụ đột nhập trộm cắp sau đó chuyển thành giết người cướp của.

Không có manh mối xác định hung thủ, cảnh sát buộc phải điều tra toàn bộ đàn ông có tiền án tiền sự trong khu vực. Sau hơn một tháng, cảnh sát điều tra khắp 13 thôn xung quanh vẫn không tìm được đối tượng tình nghi.

Đến ngày 10/5, phòng giám định ADN gửi trả kết quả. Trên các mẫu vật thu được tại hiện trường có mẫu ADN của một nam giới lạ. Dù mẫu vật không trùng khớp hoàn toàn với các mẫu trong kho dữ liệu, nhưng ADN nhiễm sắc thể Y có độ phù hợp rất cao với một người họ Phong có tiền án tiền sự. Theo lý thuyết, nhiễm sắc thể Y của những người cùng dòng họ đều tương đối giống nhau, nói cách khác, nghi phạm có thể là người trong dòng họ này.

Trong huyện Trúc Khê có tổng cộng hơn 300 người họ Phong. Sau khi lấy mẫu máu của những người này, cảnh sát nhận được kết quả mẫu ADN tại hiện trường phù hợp với Phong Vĩnh Kiệt, 23 tuổi. Khi cảnh sát đến nhà, Kiệt đã bỏ trốn đến Nội Mông Cổ. Dù vậy, Kiệt bị bắt vào ngày 15/5 khi đang chơi game tại quán net. Điều khiến cảnh sát ngạc nhiên là Kiệt chỉ cao 1m62, không giống như nhận định trước đó.

sat thu co tinh de lai dau giay
Suy đoán của cảnh sát về dấu giày tại hiện trường không trùng khớp với thực tế nghi phạm. Ảnh: CCTV.

Kiệt khai hắn nghỉ học từ khi tốt nghiệp cấp ba để đi làm thuê. Nhưng vài năm nay hắn bắt đầu nghiện game nên bỏ bê công việc để chơi game. Đầu tháng 4/2016, hắn bắt đầu tính chuyện trộm cắp, đến thôn Thủy Trại bên cạnh để tìm mục tiêu. Hắn phát hiện ngôi nhà hai tầng mới xây có vẻ bề thế nên đoán trong nhà có tiền, hơn nữa hàng ngày chỉ có hai mẹ con sống ở đây nên quyết định sẽ đột nhập trộm cắp.

Đêm 5/4, Kiệt mang theo dao và găng tay, cố ý đi đôi giầy ngoại cỡ đến cậy chấn song cửa nhà vệ sinh rồi đột nhập vào nhà. Khi đang lục tiền trong phòng ngủ, hắn bị phát hiện nên ra tay sát hại mẹ con chủ nhà. Gây án xong, Kiệt không ngờ trong nhà không có tiền bạc gì, chỉ thấy hơn 700 nhân dân tệ trong túi xách của nạn nhân. Khi lau nhà để xóa dấu vết, hắn cố ý để lại dấu giầy để đánh lạc hướng cảnh sát. Sau khi rời hiện trường, sát thủ lại dùng điện thoại của nạn nhân nhắn tin cho giáo viên để trì hoãn thời gian vụ án bị phát hiện.

Theo Vnexpress.net

sat thu co tinh de lai dau giayCái chết của ông trùm do sự thanh trừng lẫn nhau
sat thu co tinh de lai dau giayTin tức thế giới 17/10: Cảnh sát Thụy Điển dùng flycam ngăn tội phạm
sat thu co tinh de lai dau giayPhóng “sát thủ diệt hạm” ở Thái Bình Dương, Mỹ có thể muốn "nắn gân" Trung Quốc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc