Sản xuất Hydro xanh từ các nguồn năng lượng mặt trời và năng lượng gió

08:15 | 24/02/2023

4,529 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo các chuyên gia cùng với những giải pháp về phát triển năng lượng tái tạo, Hydro xanh và những dẫn xuất của Hydro xanh đang được thế giới quan tâm và kỳ vọng chính là giải pháp có vị trí ngày càng quan trọng trong lộ trình chuyển dịch năng lượng.

Ngày 23/2, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam phối hợp với Viện Năng lượng (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo tham vấn “Đánh giá tổng thể về sản xuất Hydro xanh từ các nguồn năng lượng mặt trời và năng lượng gió và tiềm năng sử dụng ở Việt Nam”.

Sản xuất Hydro xanh từ các nguồn năng lượng mặt trời và năng lượng gió
Toàn cảnh hội thảo

Là lĩnh vực hạ tầng thiết yếu của nền kinh tế, ngành năng lượng được dự báo có mức phát thải CO2 là 101 triệu tấn vào năm 2050, chiếm trên 70% lượng phát thải quốc gia. Do đó, năng lượng có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình thực hiện những cam kết quốc tế của Việt Nam về biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Viện trưởng Viện Năng lượng Lê Việt Cường cho biết, cùng với những giải pháp về phát triển năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, phát triển nguồn điện có phát thải carbon thấp… Hydro xanh và những dẫn xuất của Hydro xanh đang được thế giới quan tâm và kỳ vọng là giải pháp có vị trí ngày càng quan trọng trong lộ trình chuyển dịch năng lượng. Do đó, việc thực hiện nghiên cứu “Đánh giá tổng thể việc sản xuất Hydro xanh từ các nguồn năng lượng mặt trời, năng lượng gió và các tiềm năng sử dụng Hydro xanh ở Việt Nam” sẽ hỗ trợ cho các bên liên quan của Việt Nam có thêm được góc nhìn tổng thể về vai trò của Hydro xanh, cùng các luận cứ cần thiết khi đưa ra quyết định.

Phó Viện trưởng Viện Năng lượng Lê Việt Cường cũng cho biết, nghiên cứu đã tập trung vào các nội dung: Tính toán về nhu cầu Hydro và ammonia cho các ngành kinh tế Việt Nam đến năm 2050, tiềm năng sản xuất Hydro xanh ở 2 vùng tiềm năng là vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Khu vực Tây Nam Bộ, tiềm năng giảm phát thải CO2 khi sử dụng Hydro xanh đến năm 2050 cho lĩnh vực năng lượng. Báo cáo nghiên cứu cuối cùng sau khi được hoàn thiện sẽ được UNDP và Viện Năng lượng công bố tại hội thảo tiếp theo vào thời điểm phù hợp.

Sản xuất Hydro xanh từ các nguồn năng lượng mặt trời và năng lượng gió
Phó trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam Patrick Haverman phát biểu tại hội thảo

Theo Phó Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam Patrick Haverman chia sẻ, trên toàn cầu hydro xanh sản xuất từ điện phân nước chỉ đóng 0,03% sản lượng hydrogen trong năm 2020. Tuy nhiên, cải thiện các công nghệ điện phân và chi phí năng lượng tái tạo thấp có thể giúp Hydro xanh có giá cạnh tranh trong năm 2030. Quan trọng hơn, các quốc gia với tiềm năng năng lượng tái tạo lớn, các mối quan hệ thương mại ưu đãi, chính trị ổn định và gần các nhà xuất khẩu lớn ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương như Việt Nam sẽ hưởng lợi, đặc biệt trong bối cảnh định giá giới hạn carbon có thể sẽ có vai trò quan trọng.

Hydro xanh có ứng dụng rộng rãi, không chỉ giới hạn trong hàng hải, vận tải, công nghiệp chế tạo thép và hóa chất và ngay cả trong các lĩnh vực khó giảm carbon. Sản xuất và sử dụng Hydro xanh vẫn còn là lĩnh vực mới ở Việt Nam, nhưng chủ đề năng lượng trung gian đang ngày càng thu hút sự quan tâm.

Phó Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam Patrick Haverman cũng cho rằng, trong năm 2022, nền kinh tế phát triển nhanh chóng của Việt Nam đạt mức tăng trưởng hơn 8%, là mức tăng trưởng cao nhất từ năm 1997. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp lớn mạnh của Việt Nam, nền kinh tế đang gặp các thách thức về tăng nhu cầu tiêu thụ năng lượng với tốc độ khoảng 10 đến 12% hằng năm nhằm đảm bảo tránh tình trạng thiếu điện cục bộ và tăng cường an ninh năng lượng.

Việt Nam đã nhận thức sâu sắc của tác động từ biến đổi khí hậu và nỗ lực thực hiện các giải pháp thông qua cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại COP26, cùng với đó gia tăng công suất năng lượng mặt trời và gió; Đồng thời, công bố Đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng trị giá 15,5 tỷ USD với liên minh các đối tác quốc tế (JETP), một vài đại diện của các đối tác khác.

Để thực hiện thành công các mục tiêu này, theo Patrick Haverman sẽ cần sự đóng góp vai trò tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa từ năng lượng Hydro xanh, với tiềm năng sẽ phát triển trong thời gian tới.

Sản xuất Hydro xanh từ các nguồn năng lượng mặt trời và năng lượng gió

Theo kết quả nghiên cứu từ Viện Năng lượng (từ tính toán nhu cầu Hydro xanh) cho thấy nhu cầu sử dụng Hydro xanh cho phát triển các ngành kinh tế là rất lớn. Tuy nhiên hiện Công nghệ sản xuất và ứng dụng của Hydro xanh chưa hoàn thiện và còn nhiều không gian để phát triển do đó nhu cầu Hydro xanh sẽ thay đổi tùy theo sự phát triển của công nghệ sản xuất, lưu trữ, sử dụng và phân phối…

Nghiên cứu về “Tiềm năng sản xuất Hydro canh ở vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và khu vực Tây Nam Bộ cũng như tiềm năng giảm phát thải CO2 khi sử dụng Hydro xanh đến năm 2050 cho lĩnh vực năng lượng” của Viện Năng lượng cho rằng, sản lượng Hydro xanh sản xuất được từ nguồn điện năng lượng tái tạo cắt giảm rất thấp. Việc thu gom cung cấp điện tới vị trí nhà máy điện phân gặp nhiều khó khăn và tốn chi phí. Phương án sử dụng điện từ năng lượng tái tạo cắt giảm không được đề xuất để sản xuất Hydro xanh;

Tuy nhiên năng lượng tái tạo tại vùng Nam Trung Bộ và Tây Nam Bộ rất lớn, là cơ sở để sản xuất Hydro xanh và cung cấp cho các ngành kinh tế và công nghiệp lân cận.

N.H

Bồ Đào Nha hướng tới mục tiêu trở thành nhà xuất khẩu hydro xanh lớnBồ Đào Nha hướng tới mục tiêu trở thành nhà xuất khẩu hydro xanh lớn
Equinor và RWE hợp tác phát triển hydrogen tại ĐứcEquinor và RWE hợp tác phát triển hydrogen tại Đức
Không thể từ bỏ hydrocarbon quá nhanh và quá sớmKhông thể từ bỏ hydrocarbon quá nhanh và quá sớm
[PetroTimesMedia] Tích hợp các xu hướng chuyển dịch năng lượng vào chuỗi Chế biến Dầu khí Petrovietnam[PetroTimesMedia] Tích hợp các xu hướng chuyển dịch năng lượng vào chuỗi Chế biến Dầu khí Petrovietnam