Bồ Đào Nha hướng tới mục tiêu trở thành nhà xuất khẩu hydro xanh lớn

13:00 | 15/11/2022

597 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, ông Duarte Cordeiro, Bộ trưởng Môi trường Bồ Đào Nha cho biết nước này dự kiến ​​trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu hydro xanh lớn với 70 nhóm đầu tư tư nhân dự định chi 10 tỷ euro (10,2 tỷ USD).

Hydro xanh, được sản xuất bằng điện tái tạo, được coi là nguồn năng lượng chính có thể giảm ô nhiễm từ vận tải hạng nặng đường dài, công nghiệp thép và hóa chất cũng như sản xuất điện.

Ông Duarte Cordeiro cho biết việc Bồ Đào Nha tập trung mạnh vào năng lượng mặt trời và gió chi phí thấp sẽ cho phép sản xuất hydro và các loại khí tái tạo khác với giá cạnh tranh và đảm bảo độc lập năng lượng hơn. Ông không đưa ra khung thời gian cụ thể cho khoản đầu tư 10 tỷ euro cũng như không nói khi nào xuất khẩu sẽ bắt đầu.

Bồ Đào Nha hướng tới mục tiêu trở thành nhà xuất khẩu hydro xanh lớn
Bồ Đào Nha hướng tới mục tiêu trở thành nhà xuất khẩu hydro xanh lớn

Hằng năm, 60% lượng điện tiêu thụ ở Bồ Đào Nha đến từ các nguồn tái tạo và chính phủ muốn tỷ lệ đó đạt 80% vào năm 2026.

"Chúng tôi tin rằng Bồ Đào Nha sẽ là nhà sản xuất khí hydro và khí tái tạo quan trọng của châu Âu trong thời gian ngắn. Các dự án đang ở các giai đoạn phát triển khác nhau", Bộ trưởng Môi trường cho biết.

Bồ Đào Nha sẽ có thể đáp ứng nhu cầu hydro của riêng mình và xuất khẩu, đồng thời hầu hết việc xuất khẩu sẽ đi bằng đường biển thay vì đường ống dự kiến ​​giữa Iberia và Pháp, được đặt tên là BarMar.

Vừa qua, EU đã vạch ra kế hoạch mở rộng quy mô các dự án hydro xanh trong các lĩnh vực gây ô nhiễm để đáp ứng mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Công ty điện lực lớn nhất Bồ Đào Nha EDP và công ty dầu khí Galp Energia đều đang có kế hoạch xây dựng các nhà máy hydro xanh trong cùng một trung tâm công nghiệp của Sines.

Ba nhà sản xuất thủy tinh chính và hai nhà sản xuất xi măng lớn nhất của Bồ Đào Nha, cùng chiếm 10% lượng khí thải carbon công nghiệp của đất nước, cũng đã tham gia vào một tập đoàn mới để khởi động một nhà máy hydro xanh.

Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: Năng lượng tái tạo của EU tăng trưởng ngoạn mụcChuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: Năng lượng tái tạo của EU tăng trưởng ngoạn mục
Sonatrach khởi động hai dự án thử nghiệm sản xuất hydro xanhSonatrach khởi động hai dự án thử nghiệm sản xuất hydro xanh
Ấn Độ xuất khẩu năng lượng xanh sang Singapore từ năm 2025Ấn Độ xuất khẩu năng lượng xanh sang Singapore từ năm 2025
Kazakhstan Kazakhstan "đặt cược" 50 tỷ USD vào hydro xanh
Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: Đức kêu gọi thế giới kiên trì theo đuổi mục tiêu năng lượng tái tạoChuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: Đức kêu gọi thế giới kiên trì theo đuổi mục tiêu năng lượng tái tạo

PV