Kazakhstan "đặt cược" 50 tỷ USD vào hydro xanh

18:00 | 01/11/2022

|
(PetroTimes) - Được biết đến như một trung tâm dầu khí, miền Tây Kazakhstan được kỳ vọng sẽ trở thành nhà xuất khẩu năng lượng sạch hàng đầu thế giới.
Kazakhstan

Văn phòng Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev mới đây thông báo, Chính phủ Kazakhstan đã ký một thỏa thuận trị giá 50 tỷ USD với tập đoàn năng lượng tái tạo của châu Âu Svevind để xây dựng một trong 5 cơ sở sản xuất hydro xanh lớn nhất thế giới ở vùng Mangystau.

Theo đó, cơ sở Hyrasia One sẽ sử dụng điện năng được tạo ra từ các tấm pin mặt trời và turbine gió để tách khí hydro ra khỏi nước. Cơ sở này đặt mục tiêu bắt đầu chính thức vận hành vào năm 2030 và sản xuất 2 triệu tấn hydro xanh mỗi năm từ năm 2032.

Con số kể trên tương đương với 1/5 mục tiêu năm 2030 của EU về nhập khẩu hydro xanh - mặc dù sẽ có những thách thức về hậu cần vận chuyển khí từ Kazakhstan đến châu Âu.

Wolfgang Kropp, Giám đốc điều hành Svevind Energy Group của Thụy Điển, đơn vị đứng sau trang trại gió trên bờ lớn nhất châu Âu đang hoạt động ở Đức, cho biết các điều kiện khí tượng và cơ sở ở miền Tây Kazakhstan là rất lý tưởng cho dự án.

"Vùng Mangystau của Kazakhstan cung cấp các nguồn tài nguyên thiên nhiên rất thuận lợi. Điều kiện gió rất ổn định và mạnh mẽ, có thể so sánh với các trang trại gió ngoài khơi gần bờ biển, bức xạ mặt trời cũng mạnh như ở Nam Âu và các vùng thảo nguyên rộng lớn với dân cư thưa thớt”, ông Kropp nói với Eurasianet.

"Với kinh nghiệm là một quốc gia xuất khẩu dầu khí, Kazakhstan sở hữu rất nhiều bí quyết, sẽ giúp hiện thực hóa Hyrasia One", Kropp nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, vị CEO của Svevind Energy Group nói rằng, chi phí sản xuất cũng rất cạnh tranh.

Dự án sẽ sử dụng các nhà máy điện gió và quang điện với công suất khoảng 40 GW để tạo ra năng lượng tái tạo khoảng 120 TWh hàng năm. Năng lượng này sẽ cung cấp cho một khu công nghiệp có công suất 20 GW nằm gần cảng Kuryk trên bờ biển Mangystau, nơi sẽ sản xuất hydro thông qua quá trình điện phân nước.

Dự án có thể "cung cấp hydro trên quy mô công nghiệp", công ty chỉ rõ. Hyrasia One có thể trở thành "trụ cột hỗ trợ cho các thị trường hydro hiện đang nổi lên ở châu Âu, cũng như ở Kazakhstan và các nước châu Á".

Bình An