Sài Gòn nghĩa tình!

14:42 | 07/07/2021

286 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhiều người hay nói, Sài Gòn nghĩa hiệp, nghĩa tình và hào sảng. Đây không chỉ riêng người gốc Sài Gòn mà mang tố chất chung với những ai từng gắn bó với nơi đây.

Sự nghĩa tình và hào sảng của Sài Gòn càng được thể hiện rõ trong những tháng ngày dịch bệnh hoành hành. Đó là những cây “ATM gạo” xuất hiện trên đường phố, là những những tủ bánh mì, tủ gạo hay “ATM thực phẩm” miễn phí với dòng chữ bộc trực: “Nếu khó khăn cứ lấy một phần, nếu bạn ổn xin nhường cho người khác”.

Rồi gần đây nhất, người ta còn sáng chế ra những ống nhựa “lướt” ra các phần cơm miễn phí cho người nghèo đến nhận. Bên cạnh đó còn có sự xuất hiện của những chiếc “tủ lạnh Thạch Sanh” đặt ở các quận để cung cấp rau xanh, trứng, sữa... cho người nghèo với thông điệp rất giản dị: “Giờ này ai đói thì ghé tủ lạnh Thạch Sanh lấy đồ nhen!”.

Sài Gòn nghĩa tình!
"Tủ lạnh Thạch Sanh" ở sài Gòn

Có lẽ chưa bao giờ Sài Gòn lại xuất hiện nhiều từ mới trong hệ thống ngôn ngữ nhân ái như vậy. “ATM gạo”, “ATM thực phẩm” hay “lướt ống”, “tủ lạnh Thạch Sanh” là những ý tưởng tuyệt vời ra đời từ những trái tim nhiều cảm xúc. Đó là cách để dân Sài Gòn cụ thể hóa nghĩa tình của mình giữa đời sống này.

Hình ảnh chiếc bình trà đá miễn phí bị xích vào gốc cây với chằng chịt dây xích khiến nhiều người không thể nào quên. Chủ nhân của bình trà đá miễn phí này bị mất mấy bình rồi nên bất đắc dĩ phải chọn giải pháp đó, thay vì giận quá mà từ bỏ luôn việc làm ý nghĩa này. Đơn giản là bởi họ nghĩ rằng, bình trà đá miễn phí ấy sẽ giúp ích rất nhiều cho giới cần lao trong cơn khát giữa những ngày Sài Gòn nóng bức.

Hay hình ảnh một bạn trẻ, thành viên của nhóm xe đạp “Vòng vòng Sài Gòn” ngày ngày đạp xe có gắn thêm rơ-moóc phía sau để chở cơm hộp, mì gói, nhu yếu phẩm tặng những người nghèo dọc đường đi. Những cô hoa hậu tự chạy xe máy, chở theo những bao gạo, những phần quà phát cho người vô gia cư lang thang trên phố... Và còn nhiều lắm những ý tưởng đầy tính nhân văn như thế đang được người ở Sài Gòn âm thầm thực hiện để góp phần san sẻ phần nào những mảnh đời khốn khó trong tâm dịch.

Mới đây, Sài Gòn khiến người ta bàn tán khi ai đó có ý khơi gợi sự phân biệt vùng miền, sự tự ái vô lý và cả những hằn học không cần thiết... Thật ra, đó chỉ là một nhóm thiểu số nhân danh Sài Gòn. Còn hầu hết người Sài Gòn đang chung lòng, chung sức để vượt qua đại dịch.

Dịch bệnh đang làm nhiều người Sài Gòn dần kiệt sức, nhất là người nghèo, người buôn bán dạo, những người vô gia cư. Nhìn hình ảnh họ co ro ngoài đường khi đêm xuống khiến người ta quên đi lớp vỏ hào nhoáng của đô thành sôi động. Những hình ảnh ấy cũng nhắc nhở rằng, có những câu chuyện thời sự đáng quan tâm hơn rất nhiều ở Sài Gòn thay vì sân si, tranh cãi những điều vụn vặt!

Trúc Vân

"Siêu thị 0 đồng" mọc lên giữa xóm nghèo Sài Gòn, dân phấn khởi đi mua sắm
Tiểu thương Sài Gòn vật lộn với dịch dã: Hơn 50 năm chưa từng ế như vậy Tiểu thương Sài Gòn vật lộn với dịch dã: Hơn 50 năm chưa từng ế như vậy
Kho máu cạn kiệt giữa mùa dịch, dân Sài Gòn xin nghỉ làm đổ xô đi hiến máu Kho máu cạn kiệt giữa mùa dịch, dân Sài Gòn xin nghỉ làm đổ xô đi hiến máu