Sạc thông minh giúp giải bài toán lưới điện quá tải

20:04 | 16/02/2022

153 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sạc thông minh sẽ tự động sạc vào giờ thấp điểm thay vì giờ cao điểm, giúp giải bài toán lưới điện bị quá tải khi quá nhiều xe ô tô điện sạc cùng lúc, dẫn đến sập nguồn.

Trong bối cảnh doanh số bán xe điện ngày càng tăng, vấn đề lớn nhất hiện nay đối với các nhà cung cấp điện, các công ty cung cấp sạc và chính phủ các nước là đảm bảo vận hành hàng triệu xe mà không làm sập lưới điện.

Do đó, sạc thông minh được coi là giải pháp hoàn hảo. Phần mềm sạc thông minh cho phép chủ xe dù cắm sạc vào giờ cao điểm nhưng xe sẽ tự động nạp điện vào giờ thấp điểm.

Điều này sẽ giúp lưới điện tránh bị quá tải, đồng thời tận dụng được nguồn năng lượng tái tạo và tiết kiệm tiền cho chủ xe.

Công ty kiểm toán Ernst & Young (EY) ước tính đến năm 2030, châu Âu sẽ có 65 triệu xe điện và con số này đến năm 2035 là 130 triệu xe. Nếu không có giải pháp này, việc hàng triệu chủ xe cùng sạc sau giờ làm sẽ khiến các lưới điện bị quá tải, dẫn đến sập nguồn.

Sạc thông minh giúp giải bài toán lưới điện quá tải
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, sạc thông minh ở nơi công cộng là một thách thức lớn bởi hiện có rất ít trạm sạc như vậy cho những người không thể sạc ở nhà do đỗ xe trên phố. Theo báo cáo của EY và tổ chức điện lực châu Âu (Eurelectric), đến năm 2035, riêng châu Âu sẽ cần 9 triệu trạm sạc công cộng, tăng mạnh so với mức 374.000 trạm sạc hiện nay.

Ước tính gần 20% xe mới bán tại Hà Lan và gần 12% xe mới bán tại Anh trong năm 2021 là xe chạy bằng điện hoàn toàn. Tại Mỹ, hiện chỉ có rất ít nhà cung cấp sạc thông minh. Liên minh Điện lực thông minh ước tính chỉ có 50 trên tổng số 3.000 công ty điện tại Mỹ cung cấp dịch vụ sạc thông minh.

Giám đốc điều hành (CEO) công ty cung cấp sạc xe điện Connected Kerb, Chris Pateman-Jones cho biết việc chuyển sang xe điện sẽ gần như là bất khả thi nếu không có sạc thông minh. Ông cho biết với việc sử dụng ứng dụng của Connected Kerb trên điện thoại thông minh, người dùng có thể thiết lập tốc độ sạc, thời gian sạc và chọn sạc chậm với mức giá tiết kiệm là 0,26 USD/kilowatt.

Công ty Connected Kerb đã đặt mục tiêu đến năm 2030 lắp được 190.000 trạm sạc trên các đường phố nước Anh, qua đó giúp các nhà cung cấp điện dự đoán được xu hướng sử dụng dịch vụ của người tiêu dùng và bán điện mức giá thấp khi có nhiều nguồn năng lượng tái tạo. Một số công ty điện của Anh đã bán điện ngoài giờ cao điểm với giá thấp cho dịch vụ sạc thông minh tại nhà, song rất ít chủ xe điện sử dụng. Ước tính sạc thông minh sẽ giúp các tài xế Anh tiết kiệm được tổng cộng 13,5 tỷ USD vào năm 2030.

Tại Việt Nam, xe điện cũng được xác định là xu thế và sẽ là sản phẩm trong thời gian sắp tới, thay thế xe xăng. Tập đoàn Vingroup mới đây cũng đã tuyên bố sẽ không sản xuất xe xăng, thay vào đó sẽ tập trung phát triển xe điện.

Bên cạnh đó, Việt Nam có tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo, đây cũng chính là nguồn cung cấp năng lượng cho xe điện trong tương lai.

Tại một tọa đàm về xe điện tổ chức hồi cuối năm 2021, TS Nguyễn Đức Tuyên, giảng viên bộ môn Hệ thống Điện - Đại học Bách Khoa Hà Nội nhận định, lộ trình phát triển xe điện tại Việt Nam sẽ theo một số kịch bản, trong đó, kịch bản sử dụng 100% xe điện vào năm 2050 được chia làm 4 giai đoạn (khởi đầu (từ 2021-2030), tăng trưởng nhanh (từ 2030-2040), tăng trưởng ổn định (từ 2040-2045), hợp nhất ngành công nghiệp (từ 2045-2050).

Thu hút nhà đầu tư lớn đến đầu tư sản xuất xe điện tại Việt NamThu hút nhà đầu tư lớn đến đầu tư sản xuất xe điện tại Việt Nam
Lăn bánh ô tô điện “gánh” thêm những khoản thuế, phí nào?Lăn bánh ô tô điện “gánh” thêm những khoản thuế, phí nào?
Xe điện và các vấn đề lớn cần giải quyết để giảm phát thải ròng bằng “0” ở Việt NamXe điện và các vấn đề lớn cần giải quyết để giảm phát thải ròng bằng “0” ở Việt Nam

Xuân Hinh