Rủi ro khi lắp điện mặt trời mái nhà

18:17 | 01/09/2020

40,422 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày nay, việc sử dụng nguồn điện mặt trời trong sinh hoạt và các hoạt động sản xuất không chỉ là lối sống văn minh hiện đại mà còn là giải pháp tiết kiệm và sinh lời hiệu quả nhất hiện nay. Tuy nhiên, việc lắp đặt điện mặt trời mái nhà vẫn có những rủi ro vì vậy người dân cần lựa chọn nhà cung cấp có uy tín.
Viettel CNKT Kon Tum thực hiện dự án điện mặt trời với tổng công suất 2,2 MwViettel CNKT Kon Tum thực hiện dự án điện mặt trời với tổng công suất 2,2 Mw
“Cuộc chạy đua nước rút” cho ngành điện mặt trời áp mái“Cuộc chạy đua nước rút” cho ngành điện mặt trời áp mái
Lắp đặt điện mặt trời áp mái, người dân trở thành nhà đầu tư thông tháiLắp đặt điện mặt trời áp mái, người dân trở thành nhà đầu tư thông thái

Khách hàng bị "bỏ rơi"

Trên thị trường thiết bị năng lượng tái tạo hiện nay, ngoài những đơn vị uy tín, có rất nhiều nhà cung cấp thiết bị và dịch vụ lắp đặt hệ thống điện mặt trời nhỏ lẻ. Nhiều công ty mới mở xuất thân từ một đội nhỏ thi công, hoàn toàn không có kinh nghiệm, đặc biệt là kinh nghiệm thi công các dự án điện mặt trời công suất lớn.

Rủi ro khi lắp điện mặt trời mái nhà
Hệ thống điện năng lượng mặt trời.

Theo các chuyên gia năng lượng, hệ thống điện năng lượng mặt trời với thời gian sử dụng của hệ thống lên đến 30 năm thì rủi ro mà khách hàng có thể thấy rõ khi lựa chọn các nhà cung cấp, đơn vị thi công nhỏ lẻ đó là: Không đảm bảo rằng các đơn vị này có thể đồng hành cùng chủ đầu tư trong suốt vòng đời của hệ thống, cũng như không đủ năng lực để thực hiện bảo hành, bảo trì khi thiết bị không may gặp sự cố. Đây là rủi ro đầu tiên mà khách hàng nên cân nhắc khi lắp điện mặt trời từ các nhà cung cấp nhỏ lẻ.

Thiết bị, vật tư lắp đặt không đạt chất lượng

Nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, thiết bị vật tư lắp đặt hệ thống điện mặt trời là câu hỏi của nhiều khách hàng. Bởi trước cơn sốt điện mặt trời tại Việt Nam, thời gian gần đây càng có nhiều đơn vị cung cấp sản phẩm, thiết bị vật tư với nhiều thương hiệu, dẫn đến việc cạnh tranh về giá để thu hút khách hàng. Nhiều đơn vị nhỏ lẻ vì lợi ích kinh tế cung cấp hàng không đảm bảo chất lượng. Với những sản phẩm không đạt chất lượng, khách hàng sẽ không được hưởng chính sách bảo hành, bảo dưỡng chất lượng.

Rủi ro khi lắp điện mặt trời mái nhà
Hệ thống điện mặt trời xuống cấp do vật tư lắp đặt kém chất lượng.

Đặc biệt, trong hệ thống điện mặt trời, bộ phận quan trọng nhất, hay gặp nhiều sự cố và bị lỗi nhất chính là inverter, tấm pin quang điện. Nếu chất lượng của những bộ phận này không đảm bảo thì trường hợp hệ thống điện mặt trời bị chập, cháy nổ là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Một số lỗi kỹ thuật thi công dẫn đến hư hỏng, hoặc hỏa hoạn

Khảo sát cho thấy, nguyên do chính dẫn đến các hệ thống điện mặt trời bị hư hỏng hoặc hỏa hoạn thời gian gần đây đều do người thi công không có kỹ thuật chuyên môn trong lắp đặt hệ thống điện mặt trời. Đội ngũ thi công không có nhiều trải nghiệm về các thiết bị trong lĩnh vực điện năng lượng mặt trời, kinh nghiệm thi công thực tế dẫn đến việc sai sót trong quá trình tính toán kỹ thuật và thi công.

Rủi ro khi lắp điện mặt trời mái nhà
Bảng xếp hạng thương hiệu inverter được khách hàng lựa chọn nhiều nhất

Bên cạnh đó với những đơn vị không chuyên nghiệp, thường chọn các thiết bị phụ kiện kém chất lượng, MC4, dây điện không đảm bảo chất lượng để tiết kiệm tối đa chi phí thi công. Thậm chí đội ngũ kỹ thuật không chuyên nghiệp đấu nối không cẩn thận sinh nhiệt ở vị trí bấm MC4 gây chập cháy.

Nên chọn đơn vị có tên tuổi, uy tín

Tại nhiều hội thảo về năng lượng tái tạo, các chuyên gia năng lượng đều khuyến cáo khách hàng cần lựa chọn các đơn vị có thương hiệu uy tín, chuyên nghiệp và chọn những sản phẩm có chất lượng, kỹ thuật thi công tốt để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả và an toàn, đảm bảo việc thu hồi vốn và sinh lời đúng như tính toán.

Rủi ro khi lắp điện mặt trời mái nhà
Hệ thống điện mặt trời bị cháy.

Theo tìm hiểu của PV, trên thị trường điện năng lượng mặt trời hiện nay có nhiều nhà cung cấp uy tín và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công lắp đặt công trình điện năng lượng mặt trời, từ mức hộ gia đình đến các dự án lớn như Tổng công ty CP Công trình Viettel, Công ty TNHH Kỹ Thuật Đạt, Công ty Cổ phần Năng lượng TTC… và nhiều nhà cung cấp có tên tuổi khác.

Tuy nhiên, được đánh giá là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xây lắp, vận hành và thương hiệu phủ khắp 63 tỉnh/TP, Tổng công ty CP Công trình Viettel đang khẳng định được lợi thế về mạng lưới cung cấp, dịch vụ lắp đặt, chính sách hỗ trợ mọi đối tượng khách hàng mong muốn lắp đặt điện năng lượng mặt trời.