“Cuộc chạy đua nước rút” cho ngành điện mặt trời áp mái

14:00 | 24/07/2020

2,544 lượt xem
|
(PetroTimes) - Thời gian áp dụng mức giá ưu đãi mua điện mặt trời áp mái theo Quyết định 13/2020/QĐ-TTg của Chính phủ chỉ còn chưa đầy 5 tháng. Tức là từ nay đến hết ngày 31/12/2020, người dân cần hoàn thiện hệ thống điện mặt trời và tiến hành hòa lưới để được hưởng mức giá cố định 1.943 đồng/kWh trong 20 năm.

Thị trường điện mặt trời áp mái sẽ “tăng nhiệt”

Mặc dù lợi ích từ việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái nói riêng và các nguồn năng lượng tái tạo nói chung đối với đời sống người dân là rất lớn, nhưng hiện tại nguồn năng lượng này chỉ chiếm 10-15% tỷ trọng hệ thống điện quốc gia.

Với những chủ trương, chính sách của Chính phủ trong khuyến khích phát triển nguồn năng lượng sạch, rất nhiều chuyên gia nhận định giai đoạn sắp tới thị trường điện mặt trời áp mái tại Việt Nam sẽ dần “tăng nhiệt”. Vấn đề hiện tại là chi phí lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái còn khá cao.

cuoc chay dua nuoc rut cho nganh dien mat troi ap mai
Tổng công ty Cổ phần Công trình Viettel - đơn vị lắp đặt hệ thống điện mặt trời uy tín

Theo ghi nhận của PV, để thu hút người dân và các tổ chức tham gia lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái, nhiều đơn vị phát triển nguồn năng lượng sạch đã liên kết với các ngân hàng để có những phương án ưu đãi cho mảng đầu tư này. Nếu như những năm trước người dân lắp đặt hệ thống điện mặt trời phải mất 10-12 năm để hoàn vốn, thì nay chỉ sau 4-5 năm người dân có thể hoàn vốn và sinh lời từ chính hệ thống điện mặt trời.

Đặc biệt, với sự phát triển không ngừng của công nghệ, các tấm pin năng lượng mặt trời ngày càng được cải thiện về hiệu suất. Tức là một tấm pin mặt trời có cùng một diện tích có thể sản sinh ra hiệu suất điện năng lớn hơn, mức giá thành hấp dẫn và chất lượng tấm pin cũng tăng vượt trội.

Theo các chuyên gia năng lượng, với sự nỗ lực của Nhà nước và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong việc khuyến khích phát triển nguồn năng lượng sạch, chắc chắn sẽ có nhiều doanh nghiệp tham gia vào thị trường này.

“Nước rút” để hưởng ưu đãi 1.943 đồng/kWh

Trao đổi với PV, đại diện Tổng công ty Cổ phần Công trình Viettel - đơn vị thi công lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái uy tín hàng đầu tại Việt Nam cho biết, đơn vị đang gấp rút triển khai và tiến hành bàn giao nhiều dự án trước thời điểm ngày 31/12/2020 để khách hàng được hưởng cơ chế giá 1.943 đồng/kWh, theo Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ban hành tháng 4/2020.

cuoc chay dua nuoc rut cho nganh dien mat troi ap mai
Người dân hưởng lợi hệ thống điện mặt trời áp mái

Tính tới thời điểm hiện tại, Tổng công ty Cổ phần Công trình Viettel đã ký kết nhằm triển khai hơn 100MW tổng công suất cho các dự án điện mặt trời áp mái cho các hộ gia đình, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn quốc.

Đây cũng là công ty được đánh giá là một trong số ít đơn vị thi công lắp đặt hệ thống điện mặt trời uy tín tại Việt Nam và là "tay chơi khá máu mặt" trong cuộc “chạy đua” điện áp mái.

Giai đoạn tiếp theo, Viettel Construction cũng đang hoàn tất các thủ tục pháp lý cho nhiều dự án năng lượng mặt trời tại các tỉnh Long An, Bến Tre, Vĩnh Long, Sóc Trăng… và đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ mang giải pháp năng lượng mặt trời “phủ xanh” mái nhà Việt trên toàn quốc.

Xuân Hinh

  • el-2024