Rủ nhau đi làm… “con nợ”

15:06 | 05/03/2015

1,139 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo tục thì “cuối năm trả nợ, đầu năm đi vay”, vì thế cứ vào những ngày đầu năm này người dân khắp cả nước lại về Bà Chúa Kho (thuộc làng Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) để cầu một năm mới nhiều tiền lộc, no đủ.

Đền thờ Bà Chúa Kho từ lâu đã là mảnh đất thiêng và được người dân khắp cả nước đến cúng bái, lễ lạt. Xuân Ất Mùi cũng không ngoại lệ. Theo ban quản lý đền thì: Từ mùng 1 Tết đến nay, đền Bà đã đón cả triệu lượt khách thập phương về lễ, ngay cả những hôm trời mưa phùn thì du khách vẫn kéo về rất đông.

Theo quan sát của phóng viên thì Xuân năm nay, từ khu vực đền Trình (trên phố Ngô Gia Tự) tới đền Bà Chúa Kho không còn hiện tượng người dân lấn chiếm lòng đường để kinh doanh tràn nan. Nếu như trước đây, du khách có thể bị ''chặt chém'' vô tội vạ với dịch vụ gửi xe thì năm nay việc thu vé được thực hiện từ phía ngoài. Giá gửi xe máy được niêm yết là 5.000 đồng/xe còn ôtô 4 chỗ thu vé 30.000 đồng/xe. Xe đi đến đều được lực lượng an ninh trong đền chỉ dẫn tận tình.

Người dân đến Đền Bà Chúa Kho làm lễ xin lộc với tâm niệm "đầu năm vay Bà cuối năm trả nợ"

Hội đền Bà Chúa Kho kéo dài tới 3 tháng và việc sử dụng tiền lẻ làm lễ tại đây từng bị coi là phản cảm. Nhưng năm nay hiện tượng đổi tiền lẻ, rải tiền lẻ và vứt tiền xuống ao… của du khách cũng giảm tải hẳn.

Tuy nhiên, vẫn còn những tồn đọng khi tình trạng chèo kéo khấn thuê, xin tiền... Nói về điều này, chính ban quản lý lễ hội cũng phải khẳng định là khó “dẹp nạn”. Ông Nguyễn Văn Lập,Trưởng Ban quản lý lễ hội Đền Bà Chúa Kho nói: “Để đảm bảo an ninh, ban tổ chức lễ hội đã huy động lực lượng trị an đông đảo để đảm bảo trật tự trong suốt quá trình diễn ra lễ hội. Lực lượng này được phân chia theo từng ca kíp, đảm bảo giữ an ninh trật tự cũng như vệ sinh sạch sẽ ở đền Bà suốt 24/24h. Tuy nhiên, phải khẳng định là vẫn còn tồn đọng như nạn khấn thuê, lễ mướn... vẫn còn. Vì việc này còn liên quan đến nhu cầu của du khách nên rất khó để chúng tôi xử lý”.

Theo ghi nhận của phóng viên thì thay vì hoạt động công khai như trước đây thì đội ngũ “khấn thuê” này đi “rỉ tai” khách. Và mặc dù, Ban quản lý có hẳn một loạt bảng chỉ dẫn, tuyên truyền "không nhờ khấn" nhưng dường như chẳng mấy ai bận tâm đến điều này, để rồi nghiễm nhiên những kẻ khấn thuê đã thi nhau hốt bạc của hàng ngàn du khách.

Một số hình ảnh PetroTimes ghi lại tại Đền Bà Chúa Kho:

Rủ nhau đi làm… “con nợ”

Lễ hội Bà Chúa Kho kéo dài đến tháng 3 âm lịch, tuy nhiên ngay từ mùng 1 Tết du khách đã đến rất đông

Rủ nhau đi làm… “con nợ”

Trên tay ai cũng mang theo một mâm vàng bạc, kèm theo hoa quả vào đền làm lễ

Rủ nhau đi làm… “con nợ”

Rủ nhau đi làm… “con nợ”

Tự tay sắp lễ dâng lên Chúa Bà

Rủ nhau đi làm… “con nợ”

Rủ nhau đi làm… “con nợ”

Kinh tế khó khăn nên chủ yếu là những mâm lễ đơn giản, có giá từ 200.000 -300.000 đồng

Rủ nhau đi làm… “con nợ”

Người dân cho rằng “thành tâm” là chính

Rủ nhau đi làm… “con nợ”

Rất nhiều người mong được làm “con nợ”

Rủ nhau đi làm… “con nợ”

Tán lộc ở sân đền

Rủ nhau đi làm… “con nợ”

Ban tổ chức đã cắt cử lực lượng an ninh và vệ sinh phân chia theo từng ca kíp túc trực ở đền Bà 24/24h

Huyền Anh - Ngọc Minh (Tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc