Ra mắt Trung tâm Hòa giải Việt Nam và công bố Quy tắc hòa giải
Được thành lập năm 1993 theo sáng kiến của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) luôn nỗ lực không ngừng để dần hoàn thiện thủ tục trọng tài, tiệm cận với các tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ cộng đồng doanh nghiệp có hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam ngày một tốt hơn. Sau 25 năm hoạt động, VIAC hiện đã trở thành một điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp khi có tranh chấp.
![]() |
Toàn cảnh lễ ra mắt VMC |
Phát biểu khai mạc, ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch VIAC nhấn mạnh nỗ lực của VIAC, với tư cách là tổ chức giải quyết tranh chấp bên cạnh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cung cấp các dịch vụ giải quyết tranh chấp chất lượng và hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp và luôn là đơn vị đi tiên phong trong việc quảng bá phương thức hòa giải, tích cực chủ động trong việc tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị định 22; đã chủ động xây dựng mới Quy tắc Hòa giải đảm bảo tính tuân thủ Nghị định 22 và được Bộ Tư pháp bổ sung hoạt động hòa giải.
Tại lễ ra mắt, lãnh đạo VIAC đã trao Quyết định bổ nhiệm TS Nguyễn Sĩ Dũng làm giám đốc VMC và công bố danh sách của 11 hoà giải viên đầu tiên, gồm các thành viên là những chuyên gia có kinh nghiệm và có uy tín cao trong các lĩnh vực pháp luật và kinh tế.
![]() |
Chủ tịch VIAC Trần Hữu Huỳnh trao quyết định ra mắt VMC |
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Giám đốc VMC, truyền tải thông điệp mà logo VMC nói riêng và VMC nói chung mong muốn gửi tới toàn thể cộng đồng doanh nghiệp, luật sư và các cá nhân tổ chức có liên quan: Hình ảnh nửa hình tròn tượng trưng cho sự hài lòng của khách hàng với kết quả nhận được sau khi sử dụng dịch vụ của VMC, đồng thời, tượng trưng cho sự kết nối và phát triển bền vững.
Tại lễ ra mắt VMC, ông Nguyễn Mạnh Dũng, Phó giám đốc VMC cũng đã trình bày những nội dung cơ bản, các nguyên tắc của Quy tắc hòa giải của VMC (Quy tắc VMC) và giới thiệu về thủ tục hòa giải vận hành theo Quy tắc VMC. Bộ Quy tắc VMC được chấp bút bởi Tổ biên tập Quy tắc VMC với sự tham gia nhiệt tình của các chuyên gia hòa giải của IFC thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới giúp đảm bảo thủ tục hòa giải tại VMC sẽ đáp ứng đầy đủ các nguyên tắc của một thủ tục hòa giải điển hình trên thế giới. Bộ Quy tắc cũng đã được góp ý chi tiết và kỹ lưỡng từ các chuyên gia về các thủ tục tố tụng tại Việt Nam để đảm bảo thủ tục hòa giải của VMC tuân thủ các khuôn khổ của Nghị định 22/2017/NĐ-CP về hòa giải thương mại và có thể vận hành tốt trong thực tiễn tại Việt Nam.
Bộ Quy tắc VMC bao gồm 15 điều, mô tả các trình tự, các bước tiến hành, các hướng dẫn cũng như các nguyên tắc bắt buộc của một thủ tục hòa giải tại VMC. Theo đó, bất cứ bên nào khi có tranh chấp, dù đã có hay chưa có một thỏa thuận hòa giải, nếu mong muốn giải quyết tranh chấp bằng hòa giải, đều có thể theo các hướng dẫn tại Điều 3: Bắt đầu hòa giải khi có thỏa thuận hòa giải và Điều 4: Bắt đầu hòa giải khi chưa có thỏa thuận hòa giải.
Có 3 đặc điểm chính của thủ tục hòa giải tại VMC. Thứ nhất là sự đồng thuận của các bên trong suốt quá trình hòa giải (thủ tục hòa giải sẽ không thể diễn ra nếu có bất cứ một bên nào không muốn tham gia hòa giải hoặc tiếp tục hòa giải). Đây là sự khác biệt căn bản giữa một thủ tục hòa giải với bất cứ thủ tục tố tụng nào (trọng tài hay Tòa án). Thứ hai là các yêu cầu về tính độc lập, vô tư, khách quan và trung thực của hòa giải viên được đặt ra ở mức rất cao. Thứ ba là nguyên tắc hai tầng bảo mật (toàn bộ các thông tin, trao đổi trong thủ tục hòa giải sẽ được giữ bí mật giữa các bên và hòa giải viên; các thông tin, trao đổi được một bên đưa ra trong phiên họp riêng giữa bên đó với hòa giải viên còn phải được giữ bí mật giữa bên cung cấp thông tin và hòa giải viên).
Ngoài ra, Quy tắc VMC cũng có quy định rõ về vai trò của VMC trong việc điều phối, hỗ trợ và thúc đẩy thủ tục hòa giải (Điều 4, Điều 8 Quy tắc VMC) để đảm bảo rằng các thủ tục hòa giải được vận hành tuân thủ pháp luật, linh hoạt, thân thiện, hiệu quả và mang lại sự hài lòng cho doanh nghiệp sử dụng dịch vụ hòa giải tại VMC.
Phú Văn