Ra mắt Trung tâm giám định tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh

11:14 | 07/12/2018

376 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 6/12, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã công bố ra mắt Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh.  

Theo Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành cho biết, trước thực trạng tranh mạo danh tác giả, tranh sao chép không đúng quy định, tranh nhái phong cách tác phẩm, vi phạm bản quyền tác giả đang tác động xấu đến thị trường Mỹ thuật Việt Nam ở trong nước và quốc tế thì nhu cầu cần có đơn vị làm công tác “trọng tài”, công tác giám định tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh trở nên một đòi hỏi bức thiết.

ra mat trung tam giam dinh tac pham my thuat nhiep anh
Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành phát biểu tại buổi lễ

Sau 8 tháng xây dựng văn bản, quy chế, tổ chức đoàn đi khảo sát và học tập kinh nghiệm giám định tác phẩm mỹ thuật của Hàn Quốc, ban hành quy trình các bước và bảng giá dịch vụ... Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã công bố Trung tâm giám định tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh đi vào hoạt động sẽ tiếp nhận tác phẩm giám định theo yêu cầu của các tổ chức, cá nhân, góp phần tích cực để thị trường mỹ thuật, nhiếp ảnh nước nhà phát triển lành mạnh, công khai, minh bạch.

Tham gia vào công tác giám định còn có Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đảm đương công tác kiểm tra, xét nghiệm bằng công nghệ, kỹ thuật; các chuyên gia, họa sĩ, nhà điêu khắc... tham gia vào Hội đồng giám định tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh.

Phát biểu về hoạt động giám định, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm khẳng định, tác phẩm giám định phải đạt được 100% sự đồng thuận của Hội đồng thì mới được công nhận. Nếu thành viên trong Hội đồng có tác phẩm thì sẽ không được tham gia công tác giám định. Ngoài ra, có những tác phẩm đặc biệt cần phải có hội đồng mở rộng để thẩm định, đánh giá chính xác thì Trung tâm sẽ mời cả thân nhân của tác giả tham gia vào Hội đồng thẩm định.

Theo Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, quy trình thực hiện giám định tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh gồm: Tiếp nhận hồ sơ, trả lời hồ sơ (sau 7 ngày tiếp nhận), ký hợp đồng giám định, nhận tác phẩm cần giám định, trả lời kết quả giám định bằng văn bản sau 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận tác phẩm đề nghị giám định.

Đối với vụ việc phải sử dụng công nghệ, kỹ thuật của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an thì thời gian trả kết quả giám định sẽ được thỏa thuận giữa 2 bên theo hợp đồng giám định. Kinh phí giám định bao gồm kinh phí trả cho Hội đồng giám định và kinh phí để kiểm tra bằng công nghệ kỹ thuật, kinh phí mời chuyên gia khi cần thiết. Kinh phí này được thỏa thuận giữa Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh và tổ chức, cá nhân yêu cầu bằng hợp đồng.

N.H(T/h)

ra mat trung tam giam dinh tac pham my thuat nhiep anh"Nụ cười Hà Nội" qua ảnh
ra mat trung tam giam dinh tac pham my thuat nhiep anhPVN đồng hành cùng cuộc thi Ảnh báo chí "Khoảnh khắc vàng 05"
ra mat trung tam giam dinh tac pham my thuat nhiep anhẢnh nude nghệ thuật được… cởi trói
ra mat trung tam giam dinh tac pham my thuat nhiep anhBộ ảnh Panorama tuyệt đẹp về những địa danh nổi tiếng thế giới

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.