"Quyền lực mềm" của khán giả

07:49 | 23/11/2019

663 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Không ít lần, khán giả đã thể hiện “quyền lực mềm” của mình khi quay lưng, tẩy chay các chương trình phản cảm hay nghệ sĩ gây scandal nhằm sàng lọc, tạo môi trường giải trí trong sạch, lành mạnh.

Những ngày gần đây, câu chuyện về tổ chức Operation Smile tuyên bố diễn viên Thành Long và nhiều ngôi sao khác sẽ xuất hiện tại Hà Nội để tham gia sự kiện ngày 10-11-2019 nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả. Ban tổ chức đã đăng tải tấm poster có hình ảnh Thành Long lên mạng xã hội để quảng bá sự kiện.

quyen luc mem cua khan gia
Diễn viên Thành Long, Lưu Diệc Phi, Chân Tử Đan bị tẩy chay tại Việt Nam

Ngay lập tức, thông tin đó đã vấp phải sự phản đối của khán giả Việt, không chấp nhận việc Thành Long làm đại diện danh dự của Operation Smile, đồng thời tuyên bố tẩy chay nếu ông tới Việt Nam. Được biết, sự phản đối mạnh mẽ này xuất phát từ việc Thành Long từng chia sẻ trên mạng xã hội bản đồ có “đường lưỡi bò” của Trung Quốc vào năm 2016.

Trước áp lực tẩy chay của đông đảo khán giả, Ban Tổ chức Operation Smile Việt Nam đã phải gỡ bỏ hình ảnh của Thành Long và khẳng định ông sẽ không đến Việt Nam tham gia vào các sự kiện tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Operation Smile.

Sau sự kiện của Thành Long, hai diễn viên Trung Quốc là Lưu Diệc Phi và Chân Tử Đan đang phải đối mặt với nguy cơ bị tẩy chay từ phía khán giả Việt vì từng công khai ủng hộ “đường lưỡi bò” phi pháp. Theo dự kiến, bộ phim “Mulan” do Lưu Diệc Phi đóng sẽ ra rạp vào ngày 27-3-2020. Trong khi đó, Chân Tử Đan sắp cho ra rạp bộ phim “Diệp Vấn 4”. Đây là phần mới nhất trong series phim võ thuật này.

Tuy nhiên, CGV Việt Nam - đơn vị phát hành phim - đã phải âm thầm hạ các poster, trailer quảng bá cho bộ phim “Mulan”. Còn bộ phim “Diệp Vấn 4” dù có ngày ra mắt gần hơn là 20-12-2019 nhưng vẫn chưa có thông tin gì về lịch công chiếu. Mặc dù không đưa ra bất cứ lời tuyên bố hay giải thích nào nhưng nhiều người hiểu rằng, CGV đã lường trước được sự phản ứng, tẩy chay của khán giả nên đã âm thầm “giải quyết êm” sự việc.

Trước hai sự kiện đình đám về Thành Long hay Lưu Diệc Phi, Chân Tử Đan, khán giả Việt đã nhiều lần sử dụng “quyền lực mềm” của mình để tẩy chay những sự kiện, chương trình phản cảm, lố lăng. Năm 2017, khán giả từng có những tranh cãi về việc ca sĩ Hương Giang Idol xúc phạm nghệ sĩ Trung Dân trong game show “Siêu sao đoán chữ”.

Tại buổi ghi hình, nữ ca sĩ trẻ đưa ra đáp án danh hài Trung Dân từng “đút đầu vô cầu tiêu” trước câu hỏi của MC Đại Nghĩa. Ngay lúc ghi hình, nghệ sĩ gạo cội đã tức giận và yêu cầu Hương Giang bỏ đáp án của mình. Nhưng Hương Giang vẫn bảo vệ quan điểm cũ, cho rằng đây là suy nghĩ và cách lựa chọn của cô, không cần thay đổi. Nghệ sĩ Trung Dân đã rời buổi ghi hình ngay sau đó. Ông cho biết, ban tổ chức sau đó quyết định cắt sóng phần xuất hiện của ông, giữ lại Hương Giang Idol vì “Hương Giang làm việc có hợp đồng, còn ông thì không”.

Tuy nhiên, sự lựa chọn này của nhà sản xuất Đông Tây Promotion đã vấp phải sự chỉ trích của khán giả và họ đã dùng “quyền lực” tẩy chay để phản ứng với cách ứng xử của chương trình dành cho nghệ sĩ gạo cội Trung Dân.

MC Trấn Thành cũng từng rơi vào tình trạng lao đao, thậm chí còn bị Đài Truyền hình Vĩnh Long “cấm cửa” lên sóng trong các chương trình của đài thực hiện năm 2017. Thời điểm đó, Trấn Thành liên tục bị khán giả la ó vì diễn hài nhảm khi tạo ra “dị bản” cải lương với vở diễn “Tô Ánh Nguyệt remix”. Giữa những ồn ào của dư luận, Trấn Thành tiếp tục gây tranh cãi với phản ứng gay gắt: “Tivi là của chung, chúng ta nên chọn lọc mà xem. Nếu quý vị cảm thấy chương trình nào nhảm nhí, hãy tắt tivi”.

Phát ngôn đó được xem như “đổ dầu vào lửa”, khiến dư luận chỉ trích Trấn Thành nặng nề hơn. Một thời gian dài, hàng loạt người kêu gọi hãy tắt tivi phát sóng chương trình mà Trấn Thành là MC. Họ cho rằng, anh ngạo mạn, tự tin và coi thường khán giả. Khi phải hứng chịu sự “ghẻ lạnh” của khán giả, Trấn Thành đã không còn thái độ “ngông nghênh” thái quá và tỏ ra tiết chế hơn trong các chương trình sau này.

Có thể nói, tẩy chay được xem là hành động thể hiện sự sàng lọc của khán giả đối với chương trình hay các nghệ sĩ cố tình tạo các chiêu trò, PR lố lăng, phản cảm, gây scandal. Khi việc tẩy chay được phát huy tác dụng đúng lúc, đúng chỗ cũng là lúc khán giả được nói lên chính kiến của mình. Hơn hết, đó cũng là cách để khán giả bài trừ, tẩy chay các sản phẩm văn hóa độc hại và tạo ra môi trường giải trí lành mạnh đúng nghĩa. Hãy cẩn trọng trước “quyền lực mềm” của khán giả!

Tẩy chay được xem là hành động thể hiện sự sàng lọc của khán giả đối với chương trình hay các nghệ sĩ cố tình tạo các chiêu trò, PR lố lăng, phản cảm, gây scandal.

Minh Anh

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

(PetroTimes) - Nằm sâu 450m dưới lòng đất đảo Olkiluoto (Phần Lan), Onkalo - hệ thống lưu trữ và xử lý chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới sắp hoàn thành...