Quốc hội Mỹ bỏ phiếu về các biện pháp trừng phạt tiếp theo đối với Iran

10:09 | 16/04/2024

1,290 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Iran nhằm vào Israel vào cuối tuần qua, Hạ viện Mỹ đã tiến hành bỏ phiếu về một số dự luật tăng cường trừng phạt đối với Iran, trong đó có dự luật nhằm giảm nhập khẩu dầu thô từ Iran vào Trung Quốc.
Quốc hội Mỹ bỏ phiếu về các biện pháp trừng phạt tiếp theo đối với Iran

Bloomberg lưu ý rằng các dự luật sẽ được bỏ phiếu theo quy trình cấp tốc, bao gồm Đạo luật trừng phạt năng lượng Iran-Trung Quốc năm 2023, đã được Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện nhất trí thông qua vào tháng 11.

Dự luật đề xuất áp đặt các hạn chế đối với tài khoản đại lý và tài khoản thanh toán tại Mỹ đối với các tổ chức tài chính Trung Quốc thực hiện các giao dịch liên quan đến việc mua xăng dầu hoặc các sản phẩm dầu mỏ từ Iran.

Dự luật mở rộng các biện pháp trừng phạt thứ cấp liên quan đến Iran để đưa vào tất cả các giao dịch giữa các tổ chức tài chính Trung Quốc và các ngân hàng Iran bị trừng phạt giao dịch mua xăng dầu và các sản phẩm dầu mỏ.

Nhà chức trách Mỹ cũng sẽ đưa ra một quyết định hàng năm về việc liệu các tổ chức tài chính Trung Quốc có thực hiện hành vi có thể bị xử phạt hay không.

Xuất khẩu dầu thô của Iran được cho là đang ở mức cao nhất trong 4 năm với 1,5 triệu thùng mỗi ngày, 80% trong số đó đến tay các nhà máy lọc dầu tư nhân của Trung Quốc.

Việc Mỹ tăng cường thực thi các biện pháp trừng phạt đối với xuất khẩu dầu của Iran đã được các nhà phân tích dự đoán từ trước sau khi Iran phóng máy bay không người lái vào Israel hồi cuối tuần qua.

Một số ngân hàng đầu tư và nhà phân tích không nhận thấy sự leo thang lớn ở Trung Đông sẽ cản trở trực tiếp đến việc khai thác và xuất khẩu dầu. Nhưng hầu hết đều dự đoán việc thực thi lệnh trừng phạt cứng rắn hơn của Mỹ đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Iran.

Trung Quốc là nước mua dầu thô lớn của Iran và thực tế cho thấy nước này không quan tâm các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với xuất khẩu dầu của Iran, Nga hay Venezuela.

Theo các nhà phân tích của ING, nếu các lệnh trừng phạt Iran được thực thi nghiêm ngặt hơn, nguồn cung dầu từ 500.000 thùng đến 1 triệu thùng/ngày có thể không còn.

Bình An

OP