Quan sai thì bỏ tiền ra mà đền?

09:23 | 08/11/2011

673 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo báo cáo của Tổng Thanh tra Chính phủ, 80% các vụ khiếu kiện liên quan đến đất đai và việc xử lý không hề đơn giản. Tuy nhiên, một trong nhưng lý do ít được đề cập và xử lý một cách nghiêm minh là cách giải quyết của chính quyền địa phương có nhiều sai sót khiến người dân khiếu kiện “hết ngày dài lại đêm thâu, kiện cáo hoài mà chẳng biết đến đâu”.

Xin dẫn chứng một vụ kiện được xử lý tương đối có hậu của bà Nguyễn Kim Phượng ở Cà Mau. Chuyện rằng, bà Nguyễn Kim Phượng được cha mẹ để lại phần đất hương hỏa rộng 1.143m2 mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành, phường 8 (TP Cà Mau) trị giá vài chục tỉ đồng. Khi song thân bà Phượng vừa tạ thế, người cậu ruột là ông Tô Văn Hiền đứng ra kiện cáo tranh quyền sử dụng phần đất của cháu ruột mình đang ở do anh chị ông để lại. Không ai biết được vì sao chính quyền ở đây xử vụ tranh giành vô nhân cắc cớ này lại cho ông cậu tham lam kia thắng kiện.

Năm 2002, các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau huy động lực lượng cưỡng chế bằng được phần đất của bà Phượng để giao lại cho ông Hiền. Được đất lại sớm được cấp sổ đỏ, ông ta liền sang tay bán cho ông Trần Tú Ngọc. Điều lạ lùng là dù bà Phượng liên tục khiếu kiện và miếng đất này đang có tranh chấp, nhưng chính quyền vẫn cấp sổ đỏ cho ông Hiền và sau đó cấp cho chủ mới là ông Trần Tú Ngọc.

Vợ chồng bà Nguyễn Kim Phượng phải dựng túp lều ngay cạnh khu đất rộng lớn và kêu oan suốt gần 10 năm qua. Chính quyền địa phương nhiều lần cưỡng chế và dỡ túp lều dẫn đến vợ chồng bà Phượng phải sống chui rúc nhưng bà Phượng vẫn không ngừng kêu oan. May cho bà và phúc cho bà, năm 2007, Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng biết chuyện oan sai này đã có kết luận xử lý vụ việc. Tại Thông báo số 87/TB-VPCP, ngày 24/4/2007, giao Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Cà Mau phải chỉ đạo kiểm điểm, xử lý nghiêm các cán bộ đã tham mưu đề xuất chưa đúng pháp luật trong việc giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Kim Phượng. Lệnh truyền ra buộc Cà Mau phải thực hiện tắp lự. Con dại cái mang mà!

Song, việc sửa sai cũng vô cùng khó khăn. Bà Nguyễn Kim Phượng không chịu nhận tiền mà yêu cầu nhận phần đất của cha mẹ để lại. Tháng 7/2007, tỉnh Cà Mau ra Quyết định trả lại phần đất bị lấy oan cho bà Phượng có diện tích 1.143m2. Nhưng chết nỗi phần đất này đã có chủ sử dụng là ông Trần Tú Ngọc. Chủ mới đã có giấy tờ mua bán hợp pháp và đòi bồi thường theo giá trị trường, khoảng vài chục tỉ đồng? Vợ chồng bà Phượng lấy đâu ra tiền chuộc bây giờ? Sau đó, UBND tỉnh ra Quyết định bồi thường cho bà Nguyễn Kim Phượng bằng tiền mặt, 3,3 tỉ đồng vào tháng 11/2007. Bà Kim Phượng lại kiếu kiện. Lần này, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau quyết định bồi thường 6,6 tỉ đồng nhưng bà Phượng vẫn không nhận.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo mở sổ tiết kiệm không kỳ hạn cho bà Phượng tại Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh TP Cà Mau. Trước mắt, lãnh đạo tỉnh Cà Mau đề nghị kiểm điểm và xử lý nghiêm khắc những cán bộ trực tiếp giải quyết vụ việc dẫn đến oan sai.

Những cán bộ này phần lớn về hưu, xin nêu lên vài cán bộ trực tiếp giải quyết sai vụ tranh chấp. Hai cán bộ chủ chốt lúc bấy giờ trực tiếp giải quyết vụ việc đã về hưu là ông Nguyễn Văn Diệp, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, ông Lê Hồng My, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau. Những cán bộ thừa hành dù còn đương chức là ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau, ông Lê Anh Tuấn, Trưởng Cơ quan Tiếp dân tỉnh Cà Mau, ông Lê Tân Thuận, Phó chánh Thanh tra Nhà nước tỉnh Cà Mau… cũng không dễ kỷ luật. Vậy là quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau về việc trả lại đất cho bà Phượng do cán bộ đã tham mưu sai việc giải quyết tranh chấp đất của bà Phượng đã không thể thực hiện. Dư luận địa phương nêu thắc mắc việc lấy ngân sách bồi thường thì ai là người chịu thiệt hại đây.

Quan làm liều, làm sai khiến dân điêu đứng mà chưa bị kỷ luật nay lại mất thêm ngân sách đền bù, cách xử lý nửa vời này chẳng lẽ chỉ có ở Cà Mau. Thiết nghĩ, tỉnh Cà Mau không nên xử lý theo cách này bởi chính quyền hoàn toàn có thể thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho ông Hiền và giấy chứng nhận sử dụng đất đã cấp cho ông Ngọc cũng là không hợp lệ. Phần đền bù chính đáng cho ông Ngọc buộc cán cán bộ làm sai xử liều kia bỏ tiền túi ra mà đền. Có vậy, phép nước mới nghiêm, lòng dân mới ổn!

Minh Nghĩa

{lang: 'vi'}