Quản lý biểu diễn nhìn từ việc bít cửa "bà Tưng"

07:16 | 28/07/2013

794 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không thể trông chờ vào việc tẩy chay của công chúng để loại bỏ những “con sâu” của showbiz mà cơ quan quản lý biểu diễn chính là những người phải nghiêm túc, mạnh tay thực hiện nhiệm vụ của mình.

Sau những thông tin không mấy tốt đẹp trong giới biểu diễn vừa qua như vụ ca sĩ Đan Trường bị fan nữ tố lừa tình, tiền hay mới đây là giọng ca Tây Nguyên, ca sĩ Siu Black thừa nhận vỡ nợ do “kinh doanh thua lỗ” và đang “đi vào bước đường cùng”… thì ngày cuối tuần, showbiz cũng có một tín hiệu vui. Đó là việc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Hà Nội vừa ra quyết định đình chỉ biểu diễn đối với chương trình ca nhạc tại một quán bar ở Hà Nội; điều đáng nói là nhân vật trung tâm trong chương trình này chính là “bà Tưng”, một nhân vật scandal mới nổi lên từ vài hành động phản nghệ thuật.

Góp mặt trong chương trình này được xem là lần xuất hiện đầu tiên trên sân khấu của Tưng, là lần Tưng chính thức bước chân vào giới showbiz sau những ồn ào đến từ scandal. Ngay khi bar trưng banner quảng cáo chương trình với hình ảnh của Tưng đầy khiêu khích, dư luận đã bàn tán xôn xao, một số phản ứng gay gắt.

Hà Nội đã tiên phong tẩy chay ca sĩ dị hợm như "bà Tưng"

Lâu nay đã có quá nhiều những trường hợp như Tưng xuất hiện, tức chỉ bằng những hành động lố bịch, khoe thân phản cảm hay phát ngôn gây sốc là lập tức trở thành nhân vật của truyền thông và nghiễm nhiên bước chân vào giới showbiz, bằng những sô diễn thực thụ.

Đi lên bằng những tai tiếng, có thể khẳng định tất cả những nhân vật ấy điều thiếu hẳn tài năng, chỉ thừa tham vọng. Sự xuất hiện ồ ạt của những gương mặt này càng làm cho giới showbiz thêm phần nhiễu nhương, rẻ rúng. Những khán giả muốn thưởng thức nghệ thuật thật sự thì thất vọng, buồn chán; những nghệ sĩ chân chính, lao động nghệ thuật nghiêm túc thì mất hết động lực. Nhà văn hóa thì than vãn rằng nghệ thuật xuống cấp…

Nhưng làm sao để những nhân vật scandal này không hoành hành showbiz thì lại loay hoay không có lời giải!

Lâu nay nhiều ý kiến cho rằng, hãy để công chúng tẩy chay những nhân vật scandal; bởi khi công chúng ném cà chua, trứng thối vào họ thay vì nhiệt liệt vỗ tay, cổ vũ thì họ sẽ bị đào thải ngay.

Điều đó đúng, nhưng hiện nay công chúng Việt đa phần không có văn hóa tẩy chay, thậm chí một bộ phận không nhỏ công chúng trẻ lại rất dễ dãi với những trường hợp đó. Nên những nhân vật scandal cứ “sống tốt” sau những hành động hay lời nói bất thường.

Cũng chính vì những bế tắc như thế mà hành động quyết định đình chỉ sô diễn của bà Tưng tại Hà Nội vừa qua của Sở VHTT&DL Hà Nội đã làm nức lòng không ít người yêu nghệ thuật. Lý do chính mà phía Sở đưa ra là do quán bar này treo poster quảng cáo nhưng không xin phép là vi phạm quy định biểu diễn. Tuy nhiên, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở cũng thẳng thắn rằng ông không đồng ý việc mời một nhân vật rất phản cảm, tai tiếng như “bà Tưng” về biểu diễn trên địa bàn Hà Nội. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi đã yêu cầu không cho nhân vật này biểu diễn”.

 

Phải thật sự mạnh tay thì những nhân vật kiểu "bà Tưng" hay Ngọc Trinh mới thôi gây sốc

Như vậy, ngay lần ra mắt đầu tiên của Tưng đã thất bại. Dẫu rất có thể cô không biểu diễn lần này thì cũng có thể biểu diễn lần khác, hay không được “quậy” ở Hà Nội thì cũng có thể tung hoành ở các tỉnh thành… nhưng động thái quyết liệt của Sở VHTT&DL Hà Nội đã như một gáo nước lạnh tê tái dội lên những nhân vật scandal như Tưng. “Không cho nhân vật này biểu diễn”, phát ngôn và sự thẳng thắn này của ông Động là phát súng tiên phong tuyên chiến với những ca sĩ dị hợm, thu hút bằng cách khoe thân.

Nhưng nếu không có chuyện quán bar kia “treo banner quảng cáo mà không xin phép” thì liệu có cấm được “bà Tưng” diễn ở Hà Nội như vừa qua không? Câu trả lời sẽ là: “rất khó” nếu không nói là “không thể” bởi không biết căn cứ vào đâu, quy định nào!?

Vì thế, quy định về việc cấp thẻ hành nghề cho ca sĩ, người mẫu đã được giới nghệ sĩ hết sức đồng tình, ủng hộ. Bởi nếu việc cấp thẻ được thực hiện một cách nghiêm túc sẽ góp phần loại bỏ khỏi giới nghệ thuật những gương mặt thiếu năng lực, yếu về đạo đức. Và khi ấy, những người quản lý biểu diễn đã hoàn toàn có cơ sở để không cho phép những “bà Tưng” biểu diễn trong các chương trình thuộc mình quản lý.

Như vậy, thay vì kêu gọi lòng tự trọng của những người đẹp đồ lót, những ca sĩ dị hợm; thay vì trong chờ vào sự tẩy chay từ công chúng để loại bỏ những “con sâu” trong showbiz thì hơn ai hết những nhà quản lý văn hóa biểu diễn phải mạnh tay, làm tròn trách nhiệm của chính mình!

Hư Trúc