Quân đội Syria sẽ được triển khai tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

09:44 | 14/10/2019

479 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính quyền Syria sẽ điều quân tới dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ theo một thỏa thuận với người Kurd, nhằm chống lại chiến dịch quân sự của Ankara.
quan doi syria se duoc trien khai toi bien gioi tho nhi ky
Các binh sĩ quân đội Syria

Việc Syria triển khai quân tới biên giới sẽ giúp Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) của người Kurd chống lại cuộc xâm lược từ Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như giúp giải phóng những khu vực mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh đã xâm nhập, lực lượng người Kurd ngày 13/10 thông báo. Ngoài ra, nó cũng giúp giải phóng những vùng lãnh thổ tại Syria khác bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng, điển hình như Afrin.

Thực tế, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm phiến quân được nước này hậu thuẫn tại Syria đã đẩy lực lượng người Kurd khỏi Afrin kể từ năm 2018.

Thỏa thuận giữa chính quyền người Kurd và Damascus đạt được trong bối cảnh Mỹ tuần trước bất ngờ thông báo rút quân khỏi phía bắc Syria, mở đường cho chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính quyền người Kurd cho hay: "Nhằm ngăn chặn cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ, theo thỏa thuận đạt được với chính phủ Syria, những người có nhiệm vụ bảo vệ biên giới và chủ quyền đất nước, quân đội Syria sẽ được triển dọc theo biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ".

Ngày 9/10, Tổng thống Erdogan thông báo chiến dịch "Mùa xuân Hòa bình" ở miền Bắc Syria đã bắt đầu. Đây là chiến dịch nhằm vào SDF với nòng cốt là Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG), lực lượng bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố.

Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria đã khiến hơn 100.000 dân thường phải rời bỏ nhà cửa. Giới quan sát lo ngại, Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể lợi dụng tình thế hỗn loạn để trỗi dậy ở Syria.

Trước đó, hôm 12/10, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, đã chiếm được thị trấn Ras al-Ayn nằm sát biên giới, đồng thời kiểm soát nhiều ngôi làng ở miền bắc Syria.

Bình An

Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc