Pi Network thực chất là gì?

14:57 | 01/02/2021

417 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cộng đồng tiền điện tử đang dấy lên những thông tin liên quan đến đồng tiền điện tử Pi Netwwork với nhiều ý kiến trái chiều. Đây có phải một mạng lưới lừa đảo hay không vẫn là vấn đề còn bỏ ngỏ.

Theo đó, Pi Network là một mạng lưới tiền điện tử tập trung vào điện thoại thông minh được tạo ra bởi nhóm sinh viên tốt nghiệp đại học Stanford. Mạng Pi đã thu hút được hơn nửa triệu người dùng chỉ trong 6 tháng, khi mới ra mắt vào đầu năm 2019.

(Từ trái qua phải) Vince McPhilip MBA , Chengdiao Fan và Nicolas Kokkalisp/đồng sáng lập mạng lưới tiền điện tử Pi Network
(Từ trái qua phải) Vince McPhilip MBA , Chengdiao Fan và Nicolas Kokkalis đồng sáng lập mạng lưới tiền điện tử Pi Network

Với mục đích mang tài chính không qua trung gian đến với nhiều đối tượng, dự án tập trung vào khả năng tiếp cận, cung cấp giao diện người dùng hướng tới điện thoại thông minh và cơ chế xác thực sổ cái “vòng tròn bảo mật” sáng tạo.

Thay vì khai thác thông qua một thuật toán chuyên sâu về máy tính, sổ cái của Pi được bảo mật bởi một hệ thống trong đó người dùng xác nhận độ tin cậy của nhau.

Do đó, nó có thể truy cập thông qua một ứng dụng điện thoại thông minh miễn phí, mà theo Stanford Daily báo cáo rằng: “Các thành viên của Pi đảm bảo cho nhau là đáng tin cậy. Những vòng tròn bảo mật lồng vào nhau này tạo ra một biểu đồ tin cậy toàn cầu giữa những người giao dịch, xác định ai có thể được tin cậy để thực hiện các giao dịch trên sổ cái của Pi. Cách tiếp cận này cho phép người dùng đóng góp vào việc khai thác tiền điện tử trực tiếp từ điện thoại của họ bằng cách tận dụng các kết nối xã hội hiện có”.

Tuy nhiên, Đại học Stanford không cung cấp nguồn lực cho dự án, mặc dù những người sáng lập đã nhấn mạnh tầm ảnh hưởng về sự tương tác của họ với các giáo sư khoa học máy tính Michael Bernstein, David Mazieres, và giáo sư kỹ thuật sinh học Jan Liphardt tại đại học này đối với dự án.

Một điểm đáng chú ý, người dùng không thể chỉ tải xuống ứng dụng và tham gia Pi Network của riêng mình, để tham gia mạng, người dùng cần có mã mời từ một người nào đó đã tham gia trước đó và tạo mã của riêng mình, rồi tiếp tục chia sẻ để mời người khác tham gia, nếu muốn tăng tỷ lệ kiếm tiền hàng giờ của mình.

Được biết, tỷ lệ kiếm tiền cho người dùng mới là 0,2 pi/giờ. Tỷ lệ này từng cao hơn nhiều khi mạng có ít người dùng hơn. Càng nhiều người tham gia mạng, tỷ lệ càng giảm.

Trên trang web của Pi đã giới thiệu các bước và giai đoạn thực hiện cho đến khi đồng tiền này phát triển và có thể được giao dịch thành tiền.

Có 3 giai đoạn khác nhau để ra mắt tiền tệ. Trong đó:

Giai đoạn 1: Bao gồm việc kiểm tra quy trình trên một mạng thử nghiệm bắt chước hệ thống thực trước khi hoạt động.

Giai đoạn 2: Người dùng được khuyến khích thiết lập máy tính của họ hoạt động như các Nút trong mạng và tham gia vào quá trình thử nghiệm hiện tại. Tuy nhiên, đây không phải là một yêu cầu và không có lợi ích nào được công bố cho người dùng làm điều đó cho đến nay.

Khi các thử nghiệm này kết thúc, chúng sẽ chuyển sang Giai đoạn 3, nơi diễn ra sự ra mắt chính thức của đồng tiền và đó là khi Pi sẽ được liệt kê trong danh sách trao đổi tiền tệ và có giá.

Giai đoạn 3: Tất cả người dùng có tài khoản được xác minh trên phiên bản beta hiện tại sẽ được chuyển sang phiên bản chính thức, trực tiếp với số dư tiền Pi mà họ kiếm được trong giai đoạn này.

Trong một bài nghiên cứu của AI Multiple đã chỉ ra rằng, người dùng hiện đang đặt giá trị vào ứng dụng mà không có bất kỳ lợi ích nào. Cụ thể, ứng dụng không cung cấp bất kỳ tiện ích nào cho người dùng, không có gì để làm trong ứng dụng. Người dùng giữ nó với hy vọng rằng một lúc nào đó họ sẽ chuyển đổi tiền ảo của họ thành giá trị thực tế.

Bên cạnh đó, Pi network không có khả năng hiển thị trên công nghệ hoặc blockchain của nó. Hầu hết các công ty blockchain đều xuất bản mã của họ dưới dạng mã nguồn mở để có thể được xác thực.

Pi hoạt động giống như một hệ thống Tiếp thị đa cấp (MLM), hứa hẹn phần thưởng trong tương lai cho người dùng khi mang lại người dùng mới. Vì vậy, người dùng cần bỏ thêm thời gian và nỗ lực để thu hút người dùng mới”, nhà sáng lập AI Multiple, ông Cem Dilmegani bày tỏ nghi ngờ.

Theo Aimultiple, Pi Network đã xuất bản một whitepaper phác thảo tham vọng của họ mà không cung cấp chi tiết kỹ thuật về cách hoạt động của Pi Stack. Một trong những mục đích chính là kêu gọi những người khác xây dựng ứng dụng trên mạng Pi để hưởng lợi từ sự chú ý của người dùng mạng này. Điều này nhắc nhở mọi người về việc trả tiền để lướt qua các mô hình bùng nổ dot com, nơi các công ty cài đặt phần mềm trên thiết bị của người dùng và hoạt động như một người trung gian giữa người dùng và nhà quảng cáo mà không tạo ra lợi ích đáng kể cho bên nào.

Họ đã có sự phát triển đáng kể với trên 170 nghìn lượt đánh giá và xếp hạng tốt trên Google Play Store. Tuy nhiên, các mô hình MLM có xu hướng tạo ra tốc độ tăng trưởng nhanh. Không có bằng chứng về công việc đang được thực hiện, họ chỉ cần đăng nhập và nhấp vào một nút, trong khi đồng tiền này chưa được giao dịch nên hiện không có giá trị. Sau đó nâng cấp bằng cách mời nhiều người dùng hơn vào nền tảng, điều này khiến họ kiếm được nhiều tiền kỹ thuật số hơn mỗi ngày. Đây là mô hình phổ biến trong Lược đồ Kim tự tháp và Tiếp thị đa cấp.”, AI Multiple nhận định.

Ông Cem Dilmegani còn cho rằng, các phương pháp hiện tại của Pi cũng là các phương pháp được sử dụng trong nhiều trò gian lận. Tương tự như trò lừa đảo blockchain không có cơ sở hạ tầng blockchain là dự án OneCoin, do nữ doanh nhân Ruja Ignatova - người đứng sau "đế chế lừa đảo" này ban đầu cũng giới thiệu mình có bằng Đại học Oxford và từng làm việc tại công ty McKinsey để tạo uy tín.

Tuy nhiên, vẫn có hàng trăm bài viết trực tuyến nói rằng Pi Network không thể là một dự án lừa đảo (scam) bởi vì người dùng không đặt bất kỳ khoản tiền nào. Thời gian và dữ liệu của người dùng có giá trị đối với những người dùng đó và họ đang sử dụng những thứ này trên ứng dụng để kiếm tiền.

Theo một độc giả, giá trị của Pi đang được xây dựng bởi người dùng, đó là một nền kinh tế Pi không chính thức sử dụng IOU. Không giống như OneCoin, những người tạo ra Pi Network không yêu cầu mọi người mua Pi hoặc bất cứ thứ gì tương tự, vì vậy sẽ không công bằng khi so sánh hai dự án với nhau.

Tốt hay xấu, tất cả chúng ta sẽ phải chờ xem. Chỉ có thời gian mới có thể trả lời được điều gì sẽ xảy ra vì không ai có thể đoán trước được tương lai. Chúng tôi chỉ có thể phỏng đoán và hy vọng chúng tôi đúng hay sai về chúng”, một độc giả bình luận.

Theo enternews.vn