Phương pháp mới buộc tế bào ung thư tự phá hủy

16:28 | 24/04/2017

1,330 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Tel Aviv, Israel vừa phát hiện ra một cơ chế mới khiến những tế bào ung thư tự phá hủy, bao gồm cả những khối u ác tính nhất.
phuong phap moi buoc te bao ung thu tu pha huy
Các nhà khoa học nhận thấy, khi điều chỉnh một dạng protein đặc biệt trong tế bào ung thư, sẽ kích thích quá trình tự hủy.

Science Alert dẫn báo cáo của nhóm nhà khoa học Israel cho biết, sau khi quá trình tự hủy được kích hoạt bằng cách biến đổi những protein đặc biệt trong mô ung thư, sự phân chia liên tục bị ngừng lại khiến tế bào ung thư chết hàng loạt thay vì lan rộng khắp cơ thể. Tuy nhiên, điểm nhấn ở kỹ thuật mới là không gây ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh.

Theo đó, các nhà khoa học đã thử nghiệm thành công phương pháp này trên chuột và bước tiếp theo là xác định cơ chế đó có phát huy tác dụng ở người hay không?

Nhóm nghiên cứu hiện đang tập trung tìm hiểu các protein tác động đến cấu trúc và sự ổn định của một bộ phận trong tế bào có tên “spindle” hay “trục chính”. Họ nhận thấy một số hợp chất trong tế bào ung thư tác động đến “trục chính”, ngăn tế bào ung thư không thể phân chia. Với cơ chế đó, tế bào phân chia càng nhanh sẽ càng bị hủy diệt nhanh. Từ đó, toàn bộ tế bào ung thư sẽ bị tiêu diệt.

Được biết, trong thời gian tới, nhóm sẽ nghiên cứu sâu hơn về cơ chế biến đổi protein giúp chống lại căn bệnh ung thư vú và ung thư tụy, cũng như nghiên cứu phát triển một loại thuốc chống ung thư mới.

Bảo Lam

Science

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc