Phối cảnh dự án 25 triệu m2 siêu tham vọng của Saudi Arabia

13:34 | 23/02/2023

395 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Saudi Arabia đang xây dựng một dự án khổng lồ mới tại thủ đô Riyadh, đó là một siêu thành phố có tên New Murabba.

Trung Đông vốn nổi tiếng với cơ sở hạ tầng tiên tiến và công nghệ mới như tòa nhà Burj Khalifa - một trong những điểm tham quan hấp dẫn nhất trong khu vực.

Giờ đây, Saudi Arabia đang lên kế hoạch xây dựng một siêu thành phố có tên New Murabba, với công trình trọng điểm là tòa nhà chọc trời Mukaab. Dưới đây là phối cảnh của siêu dự án đầy tham vọng này.

Phối cảnh dự án 25 triệu m2 siêu tham vọng của Saudi Arabia - 1

Ngày 16/2, Hoàng tử Mohammad Bin Salman công bố ra mắt Công ty Phát triển New Murabba mới (NMDC) với mục đích phát triển thủ đô Riyadh phù hợp với kế hoạch Tầm nhìn Saudi Arabia 2030. Theo đó, NMDC sẽ thiết lập Mukaab như bộ mặt của Riyadh, giống như Tháp Eiffel của Paris hoặc Tượng Nữ thần Tự do của New York. Đây là một tòa nhà chọc trời hình khối lập phương cao 400m, đủ lớn để chứa 20 tòa nhà Empire State của New York (Mỹ) (Ảnh: Public Investment Fund - PIF).

Phối cảnh dự án 25 triệu m2 siêu tham vọng của Saudi Arabia - 2

Mukaab là một phần của dự án New Murabba, một kế hoạch phát triển nhằm mục đích biến một khu vực rộng 19km2 ở phía tây bắc thủ đô Riyadh thành một khu vực phát triển động. Theo Arab News, dự án New Murabba có diện tích sàn rộng 25 triệu m2, với 104.000 đơn vị dân cư, 9.000 phòng khách sạn, 980.000m2 không gian bán lẻ, 1,4 triệu m2 không gian văn phòng, 620.000m2 khu vực giải trí và 1,8 triệu m2 dành cho các cơ sở cộng đồng (Ảnh: PIF).

Phối cảnh dự án 25 triệu m2 siêu tham vọng của Saudi Arabia - 3

New Murabba được xây dựng như một mô hình phát triển đô thị bền vững, với các khu vực xanh và đường đi bộ, đường dành cho xe đạp giúp thúc đẩy lối sống lành mạnh. Dự án bao gồm một bảo tàng, một bảo tàng công nghệ và thiết kế, một nhà hát, và hơn 80 địa điểm giải trí và văn hóa (Ảnh: Pinterest).

Phối cảnh dự án 25 triệu m2 siêu tham vọng của Saudi Arabia - 4

Khu vực này cách Sân bay Quốc tế King Khalid của thủ đô Riyad 20 phút lái xe. Theo các nhà phát triển, dự án sẽ tạo ra hơn 350.000 việc làm, biến nơi đây thành động lực tăng trưởng kinh tế đáng kể trong khu vực (Ảnh: PIF).

Phối cảnh dự án 25 triệu m2 siêu tham vọng của Saudi Arabia - 5

Cư dân của New Murabba sẽ được hưởng các trải nghiệm sống, làm việc và giải trí độc đáo trong bán kính 15 phút đi bộ và sẽ có hệ thống giao thông nội bộ riêng (Ảnh: PIF).

Phối cảnh dự án 25 triệu m2 siêu tham vọng của Saudi Arabia - 6

Tòa nhà được thiết kế sử dụng công nghệ thực tế ảo, chiếu hình ảnh lớn phục vụ du khách toàn cầu (Ảnh: PIF).

Phối cảnh dự án 25 triệu m2 siêu tham vọng của Saudi Arabia - 7

Toàn bộ dự án New Murabba dự kiến hoàn thành vào năm 2030, trong khi Mukaab đã hoàn thành vài năm trước đó. Trong ảnh là tòa tháp xoắn ốc bên trong khối Mukaab (Ảnh: PIF).

Phối cảnh dự án 25 triệu m2 siêu tham vọng của Saudi Arabia - 8

Việc hoàn thành dự án sẽ là một cột mốc quan trọng trong sự chuyển đổi đang diễn ra của nền kinh tế Saudi Arabia trong bối cảnh đất nước này tìm cách giảm sự phụ thuộc vào xuất khẩu dầu khí (Ảnh: PIF).

Phối cảnh dự án 25 triệu m2 siêu tham vọng của Saudi Arabia - 9

Dự án New Murabba nói chung và công trình Mukaab nói riêng cho thấy tham vọng của chính phủ Saudi Arabia trong việc trở thành nước đi đầu trong các lĩnh vực công nghệ, đổi mới và phát triển bền vững. Trong ảnh là hình ảnh chụp màn hình từ video "New Murabba: the new horizon for Riyadh" (Ảnh: YouTube).

Phối cảnh dự án 25 triệu m2 siêu tham vọng của Saudi Arabia - 10

Nếu thành công, dự án có thể thiết lập một chuẩn mực mới cho các dự án phát triển đô thị quy mô lớn trên toàn thế giới (Ảnh: Twitter).

Theo Dân trí

Vẻ đẹp huyền ảo của những tòa nhà chọc trời ở DubaiVẻ đẹp huyền ảo của những tòa nhà chọc trời ở Dubai
Tòa nhà chọc trời “tái chế” đầu tiên trên thế giớiTòa nhà chọc trời “tái chế” đầu tiên trên thế giới