Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khảo sát điểm sạt lở Quốc lộ 91

19:27 | 21/08/2019

423 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 21/8, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình dẫn đầu Đoàn công tác đã đến khảo sát điểm sạt lở trên Quốc lộ 91 (đoạn thuộc ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang).

Báo cáo với Phó Thủ tướng, ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, trong những năm qua, tình hình thiên tai diễn biến phức tạp, trong đó tình hình sạt lở ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là sạt lở dọc theo các tuyến sông Tiền, sông Hậu, sông Vàm Nao, sông Bình Di... gây thiệt hại lớn đối với kinh tế - xã hội địa phương; đe dọa tính mạng và tài sản của người dân trong vùng sạt lở.

Trong những tháng đầu năm 2019, đã xảy ra 17 điểm sụp lún, sạt lở đất bờ sông, kênh, rạch, với chiều dài sạt lở 1.294m, ảnh hưởng đến 78 căn nhà phải di dời khẩn cấp (trong đó có 01 căn bị sụp một phần xuống sông).

pho thu tuong truong hoa binh khao sat diem sat lo quoc lo 91
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh An Giang.

Ngoài sạt lở ở các tuyến sông chính, tình trạng sạt lở xảy ra trên các kênh, rạch nối với sông chính cũng diễn biến phức tạp, tăng về số lượng. Mặc dù tỉnh đã chủ động thực hiện theo trách nhiệm của địa phương, nhưng do nguồn ngân sách của tỉnh khó khăn. Từ đó, tỉnh An Giang kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ và Đoàn Công tác xem xét cho chủ trương chuẩn bị đầu tư dự án kiên cố hóa Quốc lộ 91 đoạn km87+965 đến km89+995, theo hồ sơ đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trước đây. Dự kiến tổng chiều dài tuyến gia cố sạt lở là 2.030m, với kinh phí khoảng 500 tỷ đồng. Kiến nghị hỗ trợ thực hiện Dự án xử lý khẩn cấp sạt lở bờ sông Hậu (đoạn qua xã An Thạnh Trung, huyện Chợ Mới) quy mô chiều dài 2,379m, với kinh phí 280 tỷ đồng…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, tình hình sạt lở bờ sông, bờ biển ở ĐBSCL đang diễn ra ngày càng phức tạp và có mức độ gia tăng về phạm vi, uy hiếp trực tiếp đến tính mạng và tài sản của nhân dân. Theo số liệu thống kê, toàn vùng ĐBSCL có tổng cộng 564 điểm sạt lở với tổng chiều dài trên 834km. Đối với điểm sạt lở Quốc lộ 91, sau khi khảo sát và nghe báo cáo từ địa phương, Phó Thủ tướng nhận thấy mức độ sạt lở nghiêm trọng, khả năng tiếp tục sạt lở nếu không có giải pháp xử lý căn cơ đe dọa tài sản tính mạng người dân.

pho thu tuong truong hoa binh khao sat diem sat lo quoc lo 91
Điểm sạt lở trên Quốc lộ 91

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành dự án đường tránh (5km) qua đoạn sạt lở Quốc lộ 91 trước ngày 30/9, để đảm bảo giao thông, tổng kinh phí 250 tỷ đồng. Về kinh phí hỗ trợ cho tỉnh khắc phục khẩn cấp đoạn sạt lở trên Quốc lộ 91 là 25 tỷ đồng, tỉnh An Giang nhanh chóng lập phương án khắc phục báo cáo Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tài và gửi Bộ Tài chính thẩm định, trong đó, có Bộ GTVT tham mưu báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định kịp thời. Về đoạn Quốc lộ 91, để xử lý căn cơ lâu dài thì như tỉnh An Giang đề nghị, đồng ý về chủ trương Bộ GTVT là sau khi tuyến tránh hoàn thành, thì bàn giao đoạn sạt lở trên Quốc lộ 91 về cho UBND tỉnh An Giang quản lý…

T. Phong

pho thu tuong truong hoa binh khao sat diem sat lo quoc lo 91

Quốc lộ 91 tiếp tục sạt lở, hàng chục mét đường sụp xuống sông Hậu
pho thu tuong truong hoa binh khao sat diem sat lo quoc lo 91

An Giang: Quốc lộ 91 sạt lở nghiêm trọng
pho thu tuong truong hoa binh khao sat diem sat lo quoc lo 91

Cần Thơ: Sạt lở nhấn chìm 2 căn nhà xuống kênh
pho thu tuong truong hoa binh khao sat diem sat lo quoc lo 91

Đồng Tháp: “Hà bá” nhấn chìm 5 căn nhà xuống sông