Phó Thủ tướng chỉ đạo chặn dịch bệnh viêm phổi cấp từ cửa khẩu

11:46 | 21/01/2020

515 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa có ý kiến chỉ đạo về việc phòng, chống dịch bệnh viêm phổi tại Trung Quốc có khả năng xâm nhập vào Việt Nam.    
pho thu tuong vu duc dam chi dao chan dich benh viem phoi cap tu cua khauHai du khách Trung Quốc nghi mắc bệnh viêm phổi lạ đã được xuất viện
pho thu tuong vu duc dam chi dao chan dich benh viem phoi cap tu cua khau3 kịch bản ứng phó với bệnh viêm phổi lạ
pho thu tuong vu duc dam chi dao chan dich benh viem phoi cap tu cua khau5 cách phòng chống bệnh viêm phổi lạ

Bệnh viêm phổi cấp tính do virus nCoV, xuất phát từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, hiện có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố nước này như Thượng Hải, Bắc Kinh, Chiết Giang, Thâm Quyến và nhiều nơi khác trong khu vực, gồm Nhật Bản, Thái Lan.

Ngày 19/1, Hàn Quốc cũng đã công bố ghi nhận ca mắc viêm phổi lạ do virus nCoV đầu tiên. Bệnh nhân là phụ nữ Trung Quốc, 35 tuổi, đáp chuyến bay từ Vũ Hán tới sân bay Incheon.

pho thu tuong vu duc dam chi dao chan dich benh viem phoi cap tu cua khau
Dịch bệnh viêm phổi cấp tại Trung Quốc

Với lượng du khách Trung Quốc vào Việt Nam trong Tết Nguyên đán tới đây và mậu dịch song phương, nguy cơ lây truyền viêm phổi Vũ Hán vào nước ta được đánh giá là cao.

Để phòng chống dịch bệnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Canh Tý vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; chỉ đạo giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh; tăng cường công tác kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, cảng hàng không, cảng biển, không để dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập vào nước ta.

Đồng thời Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương ban hành kế hoạch ứng phó với dịch bệnh theo quy định và theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO); tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra giám sát và phòng, chống dịch bệnh; bảo đảm đủ phương tiện, vật tư, trang thiết bị và hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật cho các địa phương.

Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Y tế tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về tình hình dịch, các biện pháp phòng, chống để người dân chủ động, tích cực phòng, chống dịch bệnh.

Thời gian qua, sau khi dịch bệnh khởi phát, để phòng, chống dịch bệnh viêm phổi do virus nCoV, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã ban hành nhiều công văn khẩn liên quan việc phát hiện sớm và chuẩn bị tốt việc phòng, chống bệnh dịch viêm phổi cấp do virus nCoV; đồng thời cơ quan Y tế dự phòng cũng ban hành khuyến cáo người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp để phòng, chống dịch bệnh.

Hiện giới chức y tế thế giới đang lo ngại nguy cơ lây lan rộng của bệnh viêm phổi Vũ Hán. Bởi WHO cho biết, bệnh khởi nguồn từ một khu chợ bán thực phẩm sống, virus có thể đã truyền từ vật sang người, gây bệnh. Bệnh sau đó có nguy cơ lây từ người sang người. Với sự di chuyển của hàng trăm triệu người Trung Quốc trước tết, nguy cơ lây lan đang tăng nhanh.

Đã có 3 người tử vong do viêm phổi Vũ Hán, đều ở thành phố này. Tính đến 20/1 có 218 ca nhiễm, trong đó 9 người đang nguy kịch. Tổng số ca viêm phổi Vũ Hán tăng gấp ba chỉ sau kỳ nghỉ cuối tuần, là một bước leo thang đáng lo ngại của dịch bệnh, theo WSJ.

Bệnh hiện chưa có vaccine phòng chống và chưa có phác đồ điều trị.

Nguyễn Bách