Phim hàng chục tỉ, 3 năm vẫn chờ phát sóng!

07:36 | 13/08/2013

1,358 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những dịp kỷ niệm, ngày lễ lớn thường sẽ có nhiều bộ phim mang tính chất lịch sử được thực hiện. Thế nhưng, những bộ phim được đầu tư “khủng” hàng chục tỉ từ tiền Nhà nước vẫn đang nằm chờ phát sóng, có tặng không thì nhà đài cũng thờ ơ!

Bộ phim truyền hình “Thái sư Trần Thủ Độ” có kinh phí khổng lồ gần 57 tỉ đồng, với độ dài 33 tập được sản xuất để mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long. Tuy nhiên bộ phim lại không được trình chiếu đúng dịp trọng thể đó vì lý do nhạy cảm - nhân vật chính của phim là người… tiêu diệt nhà Lý. Và thế là một bộ phim tiêu tốn gần 57 tỉ đồng, một con số làm phim khổng lồ đã không được lên sóng… mừng Đại lễ. Và mới đây bộ phim này đã được UBND TP.Hà Nội trao tặng cho Đài Truyền hình Việt Nam mà không đòi hỏi bất kỳ khoản kinh phí nào về bản quyền. 

Cảnh trong phim Thái sư Trần Thủ Độ

Điều đáng nói hơn cả là bộ phim này được giới chuyên môn đánh giá cao, phim giành được 3 giải Cánh diều Vàng năm 2012 nhưng tính cho đến thời điểm này đã là 3 năm vẫn nằm chờ phát sóng. Đài Truyền hình Việt Nam là đơn vị được trao tặng nhưng vẫn chưa có lịch phát sóng cho phim này bởi nhiều phim truyền hình dài tập vẫn đang trình chiếu và khó có thể xen ngang…

Ngoài “Thái sư Trần Thủ Độ” còn có “Huyền sử Thiên Đô” và “Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long” cũng là những bộ phim lịch sử tiêu tốn toàn số tiền hàng chục tỉ nhưng chung tình trạng là bế tắc đầu ra! Nhà sản xuất là công ty Sao Thế giới đã bỏ ra 60 tỉ cho 40 tập phim “Huyền sử Thiên Đô”  nhưng bị lỗ nặng, tình hình mấy chục tập phim còn lại vẫn bị treo đến bây giờ, hãng phim chỉ hy vọng có người đầu tư thì làm tiếp…

Còn bộ phim lịch sử “Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long” với kinh phí đầu tư khủng nhất trong 3 phim: 100 tỉ đồng đã bị dập tắt ước mong thu hồi lại vốn sản xuất sau khi Đài Truyền hình Việt Nam quyết định không cho phép trình chiếu. Bởi một lẽ, các khâu quan trọng như biên kịch, đạo diễn, quay phim, phục trang, bối cảnh... đều do người Trung Quốc đảm nhiệm, nên sản phẩm phim lịch sử Việt Nam nhưng chẳng khác gì một phim lịch sử Trung Quốc!

Không chỉ riêng gì phim truyền hình, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân cho biết điện ảnh cũng chuẩn bị làm nhiều phim gắn với nhiều sự kiện lớn của đất nước như phim về Bác Hồ, kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 40 năm Giải phóng Sài Gòn…

Vẫn biết những dịp lễ kỷ niệm quan trọng của dân tộc là những dịp trình chiếu những phim lịch sử, nhằm khơi gợi truyền thống, lòng yêu nước, nhắc lại một quá trình lịch sử hào hùng của cha ông… Thế nhưng cứ đầu tư hàng chục, hàng trăm tỉ đồng để làm phim rồi loay hoay không tìm được đầu ra là một điều đáng báo động. "Thái sư Trần Thủ Độ" đáng lẽ đã được công chiếu 3 năm trước nhưng cho đến hiện tại, thậm chí đã được tặng “không” mà nhà đài xem ra vẫn không mặn mà với việc phát sóng.

Tiêu tốn hàng chục, hàng trăm tỉ tiền ngân sách để làm phim nhưng nhà làm phim không tìm đầu ra, thậm chí không biết là phim sẽ chiếu ở đâu... Đó là vấn đề trách nhiệm rất lớn của những người làm phim lịch sử hiện tại.

Linh Chi

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.