Phẫu thuật u dạ dày qua… đường miệng

18:00 | 24/01/2013

1,100 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 23/1, các bác sĩ Bệnh viện FV (TP HCM) đã thực hiện thành công ca cắt u dạ dày bằng nội soi đường miệng không cần mổ lần đầu tiên ở Việt Nam.

Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị L., 40 tuổi ở quận 10, TP HCM.

Trước đó, các bác sĩ phát hiện trong bao tử chị L. có một khối u và chỉ định uống thuốc.

Tuy nhiên, nhiều tháng nay bệnh của chị L. vẫn không thuyên giảm. Thay vì phải mổ ở bụng để xác định khối u lành hay ác tính và phải cắt một phần dạ dày, các bác sĩ Khoa Tiêu hóa - Gan mật Bệnh viện FV áp dụng kỹ thuật mới nhất trên thế giới để cắt khối u bằng nội soi qua đường miệng.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng khoa Tiêu hóa - Gan mật Bệnh viện FV, đây là kỹ thuật mới trên thế giới. Việc cắt bỏ u dạ dày thông qua nội soi đường miệng ngoài tránh biến chứng còn giúp bệnh nhân không đau, không có sẹo bụng, đặc biệt là bao tử còn nguyên vì không phải cắt đi một phần theo phương pháp cũ.

Khối u của bệnh nhân sau khi được lấy ra ngoài.

Ca phẫu thuật diễn ra suôn sẻ. Hiện sức khỏe chị L. đã hồi phục.

Kết quả giải phẫu bệnh cuối cùng khẳng định khối u đã được bóc tách cắt bỏ toàn bộ và là u do tuyến tụy lạc chỗ vào thành dạ dày.

Trong 10 ngày qua, khoa Tiêu hóa - Gan mật đã thực hiện thành công 2 ca cắt khối u dạ dày qua đường đường miệng.

Với kỹ thuật nội soi mới và hiện đại này, các bác sĩ không chỉ cắt được khối u trong dạ dày mà còn cả các khối u và tổn thương nghi ngờ khác trong tá tràng (đoạn đầu tiên của ruột non) và đại tràng (ruột già) hay hồi tràng (đoạn cuối cùng của ruột non) để chẩn đoán xác định và điều trị, không cần phải mổ mà với các phương pháp cũ thì không thể làm được.

 

Hồng Diên

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.