Phát hiện ung thư từ nốt ruồi

07:00 | 01/09/2018

614 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bệnh viện Đức Giang, Long Biên, Hà Nội vừa phát hiện hai trường hợp ung thư từ nốt ruồi.  
phat hien ung thu tu not ruoiCảnh báo những thực đơn khiến con người giảm tuổi thọ
phat hien ung thu tu not ruoiNgã gãy chân mới phát hiện bị ung thư xương
phat hien ung thu tu not ruoiKết nối mạng hơn 61.000 nhà thuốc để quản lý

Người đầu tiên là ông Lê Quang V, 71 tuổi, Long Biên, Hà Nội. Sau khi thấy có khối màu đen bất thường như mụn ruồi ở vùng cánh mũi trái, ông đã mấy lần cậy ra. Tuy nhiên, sau những lần cậy đó nốt ruồi không hết ngược lại còn mỗi ngày một to hơn. Dù không đau nhưng vì “chướng mắt”, ông đã đến Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đốt laser để thẩm mỹ.

Bệnh nhân thứ hai là ông Đặng Văn B, 62 tuổi, Gia Lâm, Hà Nội cũng phát hiện nhiều nốt ruồi to trên mặt cách đây nhiều năm. Vì không đau nên ông không điều trị. Nhưng gần đây, các nốt ruồi đó to lên bất thường tới rận 3x4cm và 3cm đồng thời chảy dịch màu tối nên mới đến bệnh viện Đa khoa Đức Giang để thăm khám.

phat hien ung thu tu not ruoi
Hai bệnh nhân được các bác sĩ BV Đa khoa Đức Giang phát hiện ung thư từ nốt ruồi

Tại đây, cả hai bệnh nhân đều được bác sĩ Hoàng Thị Phương Lan, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ xem xét, thăm khám. Bác sĩ cho biết, phần tổn thương mà các bệnh nhân nghĩ là nốt ruồi có nhiều điểm bất thường như khối bờ ranh giới không đều, màu sắc hỗn hợp, bề mặt sần sùi có điểm chảy máu, mưng mủ, tổ chức mủn nát, nhiều khả năng là khối u ác tính. Bác sĩ đã chỉ định chọc hút tế bào làm sinh thiết.

Kết quả, cả 2 đều mắc ung thư tế bào đáy, tế bào u sắp xếp thành ổ, đám có viền tế bào như tế như tế bào trụ bao xung quanh.

Để điều trị bước đầu, bác sĩ đã phẫu thuật cắt u rộng, chuyển vạt da che phủ vùng khuyết da sau cắt u, sau đó chuyển bệnh nhân sang khoa Ung bướu tiếp tục điều trị.

Bác sĩ Lan cho biết, ung thư từ nốt ruồi là loại rất nguy hiểm, phát triển nhanh, di căn nhanh, gây ung thư thứ phát ở gan, xương, phổi, não, hệ thống hạch...

Nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời ngay từ lúc nốt ruồi bắt đầu chuyển sang ác tính thì tỉ lệ khỏi bệnh khá cao.

Nguyễn Hưng