Kết nối mạng hơn 61.000 nhà thuốc để quản lý

22:13 | 26/08/2018

1,005 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai kết nối các cơ sở cung ứng thuốc, Bộ Y tế đã kết nối mạng hơn 61.000 cơ sở bán lẻ thuốc nhằm kiểm soát chất lượng, giá cả, bán thuốc theo đơn.
ket noi mang hon 61000 nha thuoc de quan lyQuản lý liên thông nhà thuốc: Chặn thuốc giả, thuốc quá hạn
ket noi mang hon 61000 nha thuoc de quan lyTruy xuất nguồn gốc thuốc theo xu hướng “4.0”
ket noi mang hon 61000 nha thuoc de quan lyThí điểm kết nối mạng giám sát việc bán thuốc không đơn

Hiện có hơn 61.000 cơ sở bán lẻ (nhà thuốc, quầy thuốc, tủ thuốc trạm y tế xã) trên toàn quốc với 22.000 loại thuốc, rất nhiều tên thuốc. 25 tỉnh thành đã tham gia vào hệ thống liên thông nhà thuốc. Hơn 4.000 cơ sở bán lẻ thuốc đã được cấp tài khoản, quản lý hơn 22.000 đơn thuốc.

Đến hết năm 2019, Bộ Y tế đặt mục tiêu cả nước phải kết nối mạng tất cả nhà thuốc, tủ thuốc. Năm 2029 nối mạng hệ thống tất cả quầy thuốc cả nước.

ket noi mang hon 61000 nha thuoc de quan ly
Một cửa hàng dược phẩm

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng kết nối mạng các nhà thuốc là giải pháp hữu hiệu giúp người dân thuận tiện tra cứu thông tin về nguồn gốc, chất lượng, hạn sử dụng, giá cả thuốc. Cơ quan nhà nước có thêm công cụ quản lý thuốc, kiểm soát việc kê đơn, mua bán thuốc theo đơn.

Bộ trưởng thừa nhận Việt Nam là một trong số ít nước người bệnh mua thuốc không cần đơn, đặc biệt là thuốc kháng sinh. Tình trạng mua bán thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc giả, thuốc kém chất lượng vẫn còn. Hệ thống phân phối thuốc có nhiều khâu trung gian gây khó khăn khi truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá: "Việc quản lý bán thuốc tại Việt Nam thuộc dạng lỏng lẻo bậc nhất thế giới". Người dân mua được thuốc kháng sinh không cần đơn ở bất kỳ quầy thuốc nào. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng kháng kháng sinh ở nước ta cao nhất thế giới. Cơ quan quản lý không quản lý được giá bán lẻ. Người dân khi có bệnh dù nghèo cũng sẵn sàng mua thuốc mà không mặc cả giá.

Bộ Y tế kỳ vọng việc kết nối mạng các nhà thuốc giúp thay đổi hình ảnh “có lẽ chỉ đến Việt Nam mua thuốc mới dễ như mua rau”.

Nguyễn Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.