Phát hiện biến chủng SARS-CoV-2 nhiều đột biến chưa từng có

08:39 | 25/11/2021

1,599 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với 32 đột biến, B.1.1.529 được phát hiện ở châu Phi là biến chủng nhiều đột biến nhất từ trước đến nay của virus SARS-CoV-2, làm dấy lên lo ngại nó có thể đẩy các làn sóng Covid-19 đi xa hơn nữa.
Phát hiện biến chủng SARS-CoV-2 nhiều đột biến chưa từng có - 1
Virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi làm dấy lên lo ngại xuất hiện các biến chủng nguy hiểm hơn (Ảnh: Alamy).

Các nhà khoa học cho biết, một biến chủng mới có tên gọi B.1.1.529 được phát hiện lần đầu ở Botswana có tới 32 đột biến ở protein gai. Các đột biến ở protein gai có thể làm thay đổi khả năng của virus truyền bệnh cho các tế bào cơ thể người và lây lan, hoặc cũng có thể làm cho các tế bào miễn dịch khó tấn công lại mầm bệnh.

Đến nay, mới chỉ có 10 ca bệnh ghi nhận nhiễm biến chủng B.1.1.529, gồm 3 ca ở Botswana, 6 ca ở Nam Phi và một ca ở Hong Kong là người có lịch sử đi lại đến Nam Phi. Tuy nhiên, biến chủng B.1.1.529 đang khiến một số nhà nghiên cứu lo ngại bởi nhiều đột biến của nó có thể khiến virus dễ né miễn dịch hơn.

Tiến sĩ Tom Peacock, một nhà virus học tại Đại học Hoàng gia London, đã đăng thông tin chi tiết về biến chủng mới này trên một trang web chia sẻ bộ gen và nhận định: "Lượng đột biến rất cao của biến chủng cho thấy điều này có thể thực sự đáng lo ngại". Ông nhấn mạnh việc cần phải theo dõi sát biến chủng B.1.1.529 vì số lượng đột biến "khủng khiếp" của nó.

Giáo sư Ravi Gupta tại Đại học Cambridge cho biết, các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của ông đã phát hiện hai đột biến ở B.1.1.529 có thể làm tăng khả năng lây nhiễm của virus và giảm khả năng nhận biết kháng thể.

Tuy nhiên, giáo sư Francois Balloux, giám đốc Viện Di truyền UCL, nhấn mạnh: "Rất khó để dự đoán nó có thể lây truyền thế nào trong giai đoạn này. Nó cần được theo dõi và phân tích chặt chẽ, nhưng không có lý do gì để lo ngại quá mức, trừ khi nó bắt đầu tăng tần suất trong tương lai gần".

Đại dịch Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra khởi phát từ cuối năm 2019, đến nay đã khiến hơn 256 triệu người trên thế giới nhiễm bệnh, hơn 5 triệu người tử vong. SARS-CoV-2 liên tục biến đổi, tạo ra các biến chủng, trong đó có các biến chủng xếp vào nhóm "đáng lo ngại" do khả năng lây lan cao hơn, dễ né miễn dịch hơn hoặc có độc lực cao hơn. Biến chủng gây lo ngại nhất hiện nay là Delta - biến chủng trội toàn cầu.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, các vaccine Covid-19 hiện thời có thể làm giảm khoảng 40% khả năng lây truyền của biến chủng Delta. "Trước khi có biến thể Delta, vaccine giảm khả năng lây truyền của virus khoảng 60%. Với Delta, tỷ lệ này giảm xuống còn 40%", Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết ngày 24/11.

Ông Tedros nói, một người đã tiêm chủng có nguy cơ lây nhiễm và tử vong do Covid-19 thấp hơn so với người chưa tiêm chủng. Tuy nhiên, ông cảnh báo, kể cả người đã tiêm vaccine vẫn nên thực hiện các biện pháp phòng dịch như giãn cách, đeo khẩu trang.

Theo Dân trí

TP HCM: Đề xuất dành 871 tỉ đồng lo Tết cho người dânTP HCM: Đề xuất dành 871 tỉ đồng lo Tết cho người dân
Ca mắc Covid-19 tăng nhanh, nhiều tỉnh thành hạn chế hoạt động nguy cơ caoCa mắc Covid-19 tăng nhanh, nhiều tỉnh thành hạn chế hoạt động nguy cơ cao
Châu Âu nguy cơ thêm 700.000 ca tử vong vì Covid-19 trong mùa đôngChâu Âu nguy cơ thêm 700.000 ca tử vong vì Covid-19 trong mùa đông
TP HCM: Tăng cường kiểm soát di biến động dân cư, ra vào địa bànTP HCM: Tăng cường kiểm soát di biến động dân cư, ra vào địa bàn