Hiệp hội Vận tải Hà Nội:

Phản biện việc xây bãi đỗ xe trong công viên Thống Nhất

07:04 | 12/01/2015

768 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến dự án xây bãi đỗ xe ngầm trong Công viên Thống Nhất, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội đã có văn bản phản biện gửi các cơ quan chức năng.

>> Xây bãi đỗ xe trong Công viên Thống Nhất: Coi chừng lợi ích nhóm

Báo Năng lượng Mới số 388 có đăng tải bài viết “Xây bãi đỗ xe trong Công viên Thống Nhất: Coi chừng lợi ích nhóm”. Bài viết nêu quan điểm của ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội rằng nếu xây bãi đỗ xe trong Công viên Thống Nhất sẽ khiến tình trạng ùn tắc giao thông trở nên nghiêm trọng. Hơn nữa, công viên là của tất cả mọi người, giờ xây bãi đỗ xe thì chỉ phục vụ lợi ích của một nhóm người.

Ông Bùi Danh Liên.

Sau khi chia sẻ với phóng viên Báo Năng lượng Mới, ngày 7/1 ông Liên đã hoàn tất văn bản phản biện và gửi tới Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội và Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội. Trong văn bản phản biện ông Liên nêu rõ những “cái được” và “chưa được” của việc xây bãi đỗ xe ngầm trong Công viên Thống Nhất. Đồng thời đề xuất phương án giải quyết, phương án tăng quỹ đất giao thông tĩnh cho Thủ đô.

PetroTimes xin được trích dẫn một số ý kiến ông Liên gửi đến các cơ quan chức năng để bạn đọc cùng tham khảo.

Bàn về những “cái được” và “chưa được” nếu xây bãi đỗ xe trong Công viên Thống Nhất, ông Liên tập trung vào tình trạng ùn tắc giao thông vì trên đoạn đường này có diện tích nhỏ lại có quá nhiều phương tiện tham gia giao thông. Hơn nữa, xây bãi đỗ xe chỉ phục vụ lợi ích nhóm. Tuy nhiên, trong văn bản phản biện, ông Liên cũng nêu những đề xuất trong trường hợp UBND thành phố Hà Nội quyết tâm xây bãi đỗ xe trong Công viên Thống Nhất.

Ông Liên nêu: “Hầm đỗ xe cần tạo lối ra, vào về phía đường Trần Nhân Tông, cạnh rạp xiếc Trung ương (hiện đang làm dịch vụ Quán Xanh) hoặc làm bãi đỗ ngầm ở góc đường Trần Nhân Tông – Nguyễn Đình Chiểu để tránh gây ùn tắc giao thông”.

Hiệp hội vận tải Hà Nội lên tiếng phản biện

Lô đất được quây kín để trông xe trong Công viên Thống Nhất.

Một phương án khác cũng được ông Liên nhắc đến đó là việc sử dụng dải đất ngoài bờ rào Công viên (phía bên tay trái cổng Công viên, dọc theo đường Trần Nhân Tông) làm bãi đỗ xe thay vì phải làm bãi ngầm.

Sau khi dự án được phê duyệt sẽ tổ chức thi phương án sáng tạo để khai thác và đấu thầu diện tích 10.000m2 ngầm của dự án khách sạn SAS làm khu vui chơi giải trí cho người dân, học sinh, sinh viên… bằng công nghệ cao.

Bên cạnh việc nêu ra “cái được” và “chưa được”, phương án đề xuất nói trên, ông Liên cũng đưa ra một số ý tưởng phát triển giao thông tĩnh trên địa bàn thủ đô.

Ông Liên nêu nhiều trường hợp các bến, bãi được sử dụng làm nhà hàng, quán cafe như bến xe Kim Liên cũ thành khách sạn Nikko, bến xe Hà Đông cũ thành cao ốc....

Một số bãi đỗ xe được phê duyệt lại chuyển đổi mục đích làm khu cao tầng, diện tích đầm hồ cạnh khách sạn Kim Liên được cấp cho Tổng công ty Hàng Hải làm trụ sở; bờ mương dọc đường Nguyễn Khánh Toàn được cống hóa lại lách luật làm nhà lắp ghép hai tầng để kinh doanh thương mại thay vì làm bãi đỗ xe…

Từ những dẫn chứng trên, ông Liên đề xuất một số giải pháp tăng quỹ đất giao thông tĩnh như tiếp tục cống hóa những kênh mương, quy hoạch và cho đấu thầu để làm bãi đỗ xe. Một số vị trí, cụ thể như sông Kim Ngưu có thể khảo sát, lập quy hoạch để làm bãi đỗ xe trên mặt sông.

Khi có quy hoạch sẽ kêu gọi tư nhân đấu thầu trong thời hạn 50 năm. Tất nhiên vẫn phải để những khoảng trống để nạo vét sông khi cần thiết. “Qũy đất giao thông tĩnh của Hà Nội chỉ có 7% còn trên thế giới là từ 15-20%. Hà Nội vẫn cho xây nhà cao tầng trong nội đô thì không thể tránh khỏi việc dân số và phương tiện tăng lên” – ông Liên nhấn mạnh.

>> Xây bãi đỗ xe trong Công viên Thống Nhất: Coi chừng lợi ích nhóm

Xuân Hinh (tổng hợp)