Phải tập trung nguồn lực cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất

20:39 | 28/07/2016

324 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đây là chỉ đạo và cũng là yêu cầu của Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Đặng Hoàng An đối với các điện lực chịu ảnh hưởng của bão số 1.
phai tap trung nguon luc cap dien tro lai trong thoi gian som nhat
Toàn cảnh buổi làm việc của Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An với PC Nam Định.

Chiều nay (28/7), trong chuyến công tác khảo sát tình hình thiệt hại do cơn bão số 1 với hệ thống lưới điện các tỉnh phía Bắc, Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An đã có cuộc hội ý nhanh với Công ty Điện lực Nam Định (PC Nam Định) – đơn vị được xác định là chịu tác động và thiệt hại nặng nề nhất của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC).

Báo cáo nhanh với Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An, đại diện EVNNPC thông tin: Bão số 1 đổ bộ vào khu vực Nam Định, Thái Bình vào lúc 22 giờ đêm 27/7. Mưa lớn và giông lốc đã ảnh hưởng lớn đến hệ thống điện nhiều tỉnh đồng bằng Bắc bộ, gây mất điện nhiều khu vực. Hệ thống lưới điện tại 2 tỉnh Thái Bình, Hà Nam gần như tê liệt sau bão.

Với riêng khu vực Nam Định, do chịu tác động trực tiếp của bão, 85 đường dây trung thế, 3.069 trạm biến áp và 3.139 máy biến áp trên địa bàn tỉnh bị mất điện.

Trước tác động nặng nề của cơn bão, ngay trong sáng nay, lãnh đạo EVNNPC và Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Tổng công ty đã tổ chức nhiều đoàn công tác xuống các địa phương chịu ảnh hưởng để trực tiếp chỉ đạo, lên phương án phòng chống, khắc phục hệ thống lưới điện.

Đồng thời, Tổng Công ty đã chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị thành viên nằm trong khu vực có thể nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng thuộc đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa, Việt Bắc và Tây Bắc…chi nhánh các tỉnh thuộc Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc sẵn sàng các giải pháp phòng chống mưa lũ, thực hiện đúng phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng ứng trực 24/24, đảm bảo vận hành an toàn lưới điện, khắc phục sự cố và đảm bảo an toàn cho cán bộ, công nhân viên và người lao động khi công tác tại hiện trường.

Trao đổi với PetroTimes, ông Lê Minh Tuấn – Phó Tổng giám đốc EVNNPC cho hay, với sự vào cuộc chủ động, quyết liệt, đặc biệt là có sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tập đoàn, tính đến 4 giờ chiều ngày 27/7, lưới điện 110kV trên địa bàn Tổng công ty đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, hệ thống lưới điện trung áp và hạ áp tại nhiều khu vực vẫn đang được điện lực cũng như các nhà thầu tiến hành sửa chữa, khắc phục với mục tiêu cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất.

Cũng theo ông Tuấn thì Tổng công ty cũng đã chỉ đạo các điện lực phải tập trung tối đa nguồn lực, ưu tiên cấp điện cho các địa điểm Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh để đảm bảo thông tin, liên lạc phục vụ chỉ đạo, chỉ huy ứng phó; hệ thống công trình thủy lợi để chủ động tiêu thoát nước chống ngập úng, bảo vệ sản xuất nông nghiệp; các công trình phục vụ nhu cầu thiết yếu cho người dân...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Đặng Hoàng Anh đánh giá cao những nỗ lực và sự chủ động của EVNNPC cũng như các điện lực trong việc khắc phục các sự cố lưới điện sau bão. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, những khó khăn, thách thức trong việc đưa hệ thống lưới điện vào vận hành an toàn, thông suốt trong thời gian tới còn rất lớn. Điều này đòi hỏi cần có sự tập trung, đồng bộ, phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị của ngành điện với chính quyền địa phương các cấp.

Với những khó khăn, thách thức đó, ông An yêu cầu EVNNPC bằng mọi giá phải cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất cho các phụ tải ưu tiên như trụ sở Tỉnh ủy, UBND các tỉnh, huyện, thậm chí cả trung tâm các xã; trụ sở các cơ quan thông tấn báo chí... Đặc biệt, phải cấp điện một cách nhanh nhất cho các cho hệ thống công trình thủy lợi để chủ động tiêu thoát nước chống ngập úng...

“Tại nhiều khu vực, lúa của người dân mới được gieo cấy và nếu chỉ ngập thêm vai ngày thôi là sẽ hỏng hết. Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng đã có ý kiến chỉ đạo về việc này. Vậy nên, bằng mọi giá, các điện lực phải tập trung tối đa nhân lực, vật lực để cấp điện cho các trạm bơm thủy lợi, chống úng ngập cho bà con...” – Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An nhấn mạnh.

Để thực hiện được những mục tiêu trên, Tổng giám đốc EVN yêu cầu EVNNPC phải tập trung tối đa nguồn lực, cả về tài chính để giải quyết một cách nhanh nhất các nhu cầu về vật tư, trang thiết bị và tiền để các điện lực khắc phục hệ thống lưới điện. Cần thực hiện phân cấp trách nhiệm từ Tổng công ty đến các điện lực để có thể giải quyết nhanh nhất các vấn đề phát sinh tại hiện trường... Đồng thời, phải đặc biệt lưu ý đặt yếu tố an toàn, kiểm soát chặt các nhà thầu, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền trong dân để đảm bảo an toàn không chỉ cho công nhân ngành điện mà với cả người dân, nhà thầu thi công.

phai tap trung nguon luc cap dien tro lai trong thoi gian som nhat Giám đốc PC Nam Định Trần Quốc Đạt: Trong 30 năm làm trong ngành điện, tôi chưa từng thấy cơn bão nào như bão số 1. Nếu như 9 – 10 giờ đêm ngày 27/7, bão có chiều hướng suy giảm thì từ 11 giờ đêm đến 4 giờ sáng ngày 28/7, bão bỗng gia tăng cường độ, gió giật manh. Đặc biệt, nếu như các cơn bão khác gây ảnh hưởng nặng nề ở các huyện ven biển thì bão số 1 lại khác, các huyện ven biển không chịu thiệt hại nặng bằng các huyện phía trong như Nam Trực. Vùng ảnh hưởng của bão cũng rất rộng khiến 89/89 lộ đường dây trên địa bàn tỉnh Nam Định bị tê liệt.

Dưới đây là một số hình ảnh PetroTimes ghi được tại Nam Định chiều ngày 28/7:

phai tap trung nguon luc cap dien tro lai trong thoi gian som nhat
Gió lốc quật đổ, làm gãy nhiều cây trong trung tâm TP Nam Định.
phai tap trung nguon luc cap dien tro lai trong thoi gian som nhat
Đường dây 35KV cấp điện cho TP Nam Định đổ rạp.
phai tap trung nguon luc cap dien tro lai trong thoi gian som nhat
Nhiều cột trung thế ở khu vực huyện Nam Trực bị quật đổ, gãy gập.
phai tap trung nguon luc cap dien tro lai trong thoi gian som nhat
Công nhân Điện lực Nam Định họp bàn phương án xử lý một cột trung áp bị đổ.
phai tap trung nguon luc cap dien tro lai trong thoi gian som nhat
Kiểm tra hệ thống đường dây.
phai tap trung nguon luc cap dien tro lai trong thoi gian som nhat
Căng lại một đoạn dây bị đứt ở huyện Nam Trực.

Thanh Ngọc

  • el-2024