PGS.TS Tâm lý Huỳnh Văn Sơn làm... ca sĩ!?

07:56 | 04/06/2014

2,298 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chuyên gia tư vấn tâm lý, PGS.TS Huỳnh Văn Sơn vừa tung ra clip ca nhạc như một ca sĩ chuyên nghiệp để chứng minh rằng: Ai cũng có thể!

PGS.TS Huỳnh Văn Sơn

PV: Thưa PGS.TS Huỳnh Văn Sơn, cư dân mạng xôn xao về việc anh bất ngờ tung ra clip “Em đi trên cỏ non”, họ đang thắc mắc rằng phải chăng anh bỏ làm chuyên gia tư vấn tâm lý để đi làm ca sĩ!?

PGS.TS Huỳnh Văn Sơn: (Cười). Thật ra, clip đó chỉ là sản phẩm khởi động của một dự án khá dài mà tôi triển khai trong năm 2014 này. Dự án mang tên “Ai cũng có thể” hay có tên gọi chuyên môn là “Phát huy nội lực cá nhân”. Tôi thực hiện clip “Em đi trên cỏ non” với thông điệp: hãy tin vào chính mình, hãy nghĩ bạn có thể. Tìm cách phát huy nội lực của bản thân, bạn sẽ làm được và làm tốt hơn nếu bạn cố gắng hết mình!

Tôi không là ca sĩ nhưng cũng tự tin hát. Tôi tự tin viết những trải nghiệm của mình để làm kịch bản. Tôi cũng chính là người đạo diễn kiêm luôn tổ chức sản xuất clip ca nhạc này. Tôi làm tất cả vị trí khác nhau chỉ vì mục tiêu: tôi có thể. Lẽ đương nhiên, tôi không quá ôm đồm và biết tiết chế sức lực, quản lý thời gian. Và tôi tin các bạn cũng có thể.

PV: Dự án “Ai cũng có thể” xuất phát từ ý tưởng, thực tế nào thưa anh?

PGS.TS Huỳnh Văn Sơn: Dự án này bắt nguồn từ những cơ sở lý luận như có nhiều người rất có khả năng nhưng để hoài phí khả năng mình. Có nhiều người có nội lực nhưng lại bỏ quên nó để nó “ngủ đông” quá dài… Nhưng Viện nghiên cứu thăm dò dư luận của Mỹ - Gallup, đã tiến hành một nghiên cứu về khả năng của con người và cho thấy, mỗi người trong chúng ta có ít nhất từ năm đến 6 khả năng khác nhau… Vậy mà mỗi con người chỉ mới khai thác một đến hai khả năng của mình… Đó là chưa kể có người mới chỉ chạy được 1/3 đoạn đường ở một khả năng thì đã bỏ cuộc…

Còn về mặt thực tiễn, trong công tác tư vấn tâm lý, giảng dạy Tâm lý học và quản trị nguồn nhân lực… cũng như trong khi làm giám khảo và đào tạo phát triển con người, kể cả những cá nhân có triển vọng, tôi nhận ra có rất nhiều cá nhân có tố chất, muốn phát huy nhưng lại không dám. Cái không dám này bắt nguồn từ suy nghĩ: tôi không thể! Tôi không muốn dễ dàng chấp nhận với lời khuyên giản đơn hay sự minh chứng mang tính cá nhân, đơn lẻ nữa nên dự án này ra đời…

PGS.TS Huỳnh Văn Sơn trong MV "Em đi trên cỏ non"

PV: Thông điệp cũng như mục đích ý nghĩa chính của dự án mà anh muốn hướng đến là gì?

PGS.TS Huỳnh Văn Sơn: Thông điệp đơn giản tôi muốn chuyển tải là các bạn hãy nói: tôi có thể... Đương nhiên, nói thế không có nghĩa tôi làm được một mình nếu không có sự yêu thương và giúp sức của nhiều người. Thế nhưng sản phẩm có thể xuất hiện nghĩa là: Ai cũng có thể và tôi chỉ là một trường hợp.

Riêng dự án này tôi rất muốn khẳng định: đôi khi chúng ta gặp thất bại, hoặc thành công đến nhưng không được như mong đợi là do chúng ta chưa hết sức cố gắng và tìm ra phương hướng phù hợp. Điều này có liên quan đến việc phát huy nội lực trong mỗi người. Vậy, hãy “lôi” những khả năng tiềm ẩn hay hãy thể hiện hết sức mạnh của bản thân bạn để hướng đến kết quả thay vì cứ ám thị bản thân mình hoặc cứ trách cứ bản thân!

PV: “Ai cũng có thể” mang thông điệp rất ý nghĩa về sự lạc quan vượt qua thử thách để thực hiện mọi điều mình muốn. Song, rất dễ để người khác đánh giá đây là một thông điệp sáo rỗng bởi bất kỳ ai cũng có thể đưa ra lời khuyên đại loại như thế, rằng “bạn cũng có thể, hãy cố lên”. Anh nghĩ sao về điều này?

PGS.TS Huỳnh Văn Sơn: Nếu muốn bạn có thể thì bạn không thể bắt đầu bằng một suy nghĩ tiêu cực: khó quá, tôi không thể. Nhưng nếu bạn nói là bạn có thể thì bạn có thể làm được!

Tuy vậy, bạn hãy bắt đầu bằng hành động như là phương án tác chiến tiếp theo. Tận dụng tất cả sức lực, hết lòng với nhiệm vụ, từng bước từng bước một, đi từng chặng để hướng đến mục tiêu… Bên cạnh đó, hãy chọn lựa phương án thích hợp, tận dụng những sự hỗ trợ để đạt được mục tiêu nếu đó là sự hợp tác chân chính. Tôi tin nó hoàn toàn thực tế chứ không sáo rỗng.

PV: Là một chuyên gia tư vấn tâm lý, anh nhận xét gì về sự mạnh mẽ, quyết tâm của thế hệ trẻ ngày nay?

PGS.TS Huỳnh Văn Sơn: Đây chính là một trong những chìa khóa của dự án này. Một con tằm phải trải qua bao đau đớn để tự chui ra khỏi cái kén và trở thành con bướm biết bay. “Điểm khác biệt lớn nhất giữa người mơ ước và người hành động chính là động cơ thúc đẩy” - Charles Jones đã nói như thế.

Tôi không muốn nói nhiều về sự đánh giá hay phán xét vì song song với những người trẻ thiếu kiên định còn nhiều những bạn trẻ rất quyết tâm, hết lòng, hết sức. Sống phải có mục tiêu, duy trì quan điểm hành động, xác định được niềm tin và cam kết mình sẽ đạt được. Và hãy đến với công việc bằng một thái độ tích cực, vui vẻ cũng như luôn lạc quan khi mở đầu một công việc gì đó.

PV: Cuộc sống ngày càng có nhiều áp lực, khó khăn đè lên vai thế hệ trẻ, khiến cho niềm tin vào bản thân, sự quyết tâm cố gắng của họ cũng bị ảnh hưởng tiêu cực theo. Anh chia sẻ gì về điều này?

PGS.TS Huỳnh Văn Sơn: Với tôi, mỗi một thời có những khó khăn riêng. Những áp lực hiện tại hay trong tương lai cũng thật khó so sánh. Quan trọng nhất là hãy hết mình, hết sức và hãy nói: Tôi có thể! Và đừng bao giờ gây áp lực với chính mình nhưng biết thách thức. Hãy nhớ: Thử thách của cam đảm không phải là dám chết, mà là dám sống và thực hiện những ước mơ của mình” – theo Alfieri. Hoặc với tôi đó là: Niềm tin không do ai hay cái gì tạo nên mà phải bắt đầu từ bản thân mình!

PV: Được biết dự án này có nhiều nghệ sĩ nhận lời tham gia cùng?

PGS.TS Huỳnh Văn Sơn: Cả một số người mẫu nổi tiếng, các anh chị nghệ sĩ kịch là thần tượng của nhiều thế hệ, nghệ sĩ ưu tú, nghệ sĩ nhân dân và MC nổi tiếng, ca sĩ rất đắt show cũng đồng ý nhận lời tham gia dự án này. Đó là sự động viên mang tính lan tỏa rất lớn. còn cụ thể họ là ai thì tôi xin cho giữ bí mật và chờ đợi sản phẩm xuất hiện chính thức.

Tôi hiểu quí anh chị nghệ sĩ, người mẫu, nhạc sĩ hay những người nổi tiếng tham gia vì cái tình với cá nhân. Nhưng hơn hết tôi hiểu dự án mang tính cộng đồng chứ không chỉ phục vụ cho một cá nhân nào.

PV: Xin cảm ơn anh!

L.Trúc (thực hiện)

Trái đất kỳ diệu với góc nhìn từ trên cao

Trái đất kỳ diệu với góc nhìn từ trên cao

(PetroTimes) - Nếu thay đổi góc nhìn từ trên cao nhìn xuống, chúng ta sẽ vô cùng mãn nhãn và thích thú với một số khu vực trên Trái đất về vẻ đẹp độc lạ, hấp dẫn của chúng.