Petrobras muốn mua lại tài sản dầu mỏ sau một thập kỷ thoái vốn

19:00 | 05/07/2023

73 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giám đốc tài chính Petrobras Sergio Caetano Leite nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 4/7 rằng công ty dầu khí quốc doanh của Brazil đang tìm kiếm các thương vụ mua lại tài sản tiềm năng sau nhiều năm bán bớt cổ phần tại các doanh nghiệp thượng nguồn và hạ nguồn.
Petrobras muốn mua lại tài sản dầu mỏ sau một thập kỷ thoái vốn

Vị giám đốc này nói rằng, nhờ nợ giảm và tạo ra dòng tiền nhiều hơn cũng như nguồn tài chính mạnh hơn, Petrobras có thể sẵn sàng cho việc mua lại.

Ông Leite nói với Bloomberg: "Petrobras đã có một chương trình thoái vốn. Nhưng công ty hiện đã thay đổi chiến lược".

Petrobras báo cáo vào tháng 5 rằng tổng nợ của tập đoàn là 53,3 tỷ USD vào cuối quý đầu tiên của năm 2023, mức thấp nhất kể từ năm 2010.

Theo đó, bất kỳ khoản đầu tư bổ sung nào vào việc mua lại tài sản sẽ không khiến Petrobras mắc thêm nợ.

Petrobras đã đạt được kết quả vững chắc trong quý đầu tiên, với thu nhập định kỳ trước lãi vay, thuế, và khấu hao (EBITDA) ở mức 14,3 tỷ USD, cao thứ tư trong lịch sử của công ty.

Sản lượng từ khu vực tiền muối ngoài khơi Brazil đạt kỷ lục mới hàng tháng là 2,13 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày (boed) vào tháng 2/2023 và kỷ lục hàng quý là 2,05 triệu boed. Trong quý 1/2023, các mỏ tiền muối chiếm 77% tổng sản lượng của Petrobras, so với 75% trong quý 4/2022.

Giám đốc điều hành Petrobras Jean Paul Prates cho biết, công ty có kế hoạch khởi động hơn 10 giàn khoan ở khu vực tiền muối vào năm 2027.

Ông Prates: "Chúng tôi cũng đang đánh giá việc thành lập các lực lượng đặc nhiệm với các công ty khác để tìm kiếm cơ hội kinh doanh ở Brazil và nước ngoài".

Đầu năm nay, Prates nói rằng ngay cả khi Petrobras tăng cường đầu tư vào năng lượng sạch, khai thác dầu sẽ vẫn là ưu tiên hàng đầu của gã khổng lồ dầu mỏ nhà nước Brazil.

Các báo cáo gần đây cho thấy Petrobras đang xem xét tăng trữ lượng và khai thác dầu với các dự án ở nước ngoài sau khi một dự án khoan lớn ở trong nước bị đình chỉ do những lo ngại về môi trường.

Bình An