Ông Tập Cận Bình kêu gọi quân đội chuẩn bị cho chiến tranh

13:58 | 15/10/2020

1,381 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra lệnh cho quân đội của mình chuẩn bị chiến tranh.
3323-4bve9d3ebba4bd1qycy-800c450
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi quân đội "dồn hết tâm trí và sức lực để chuẩn bị cho chiến tranh", trong chuyến thăm hôm thứ Ba (13/10) tới một căn cứ quân sự ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam nước này, theo Xinhua. Trong cuộc kiểm tra của Lực lượng Thủy quân Lục chiến Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc ở thành phố Triều Châu, ông Tập đã kêu gọi các binh sĩ "duy trì trạng thái cảnh giác cao độ" và kêu gọi họ phải “tuyệt đối trung thành, tuyệt đối trong sáng và tuyệt đối tin cậy”.

Mục đích chính của chuyến thăm Quảng Đông của ông Tập là để có bài phát biểu hôm 14/10 nhân kỷ niệm 40 năm Đặc khu Kinh tế Thâm Quyến, được thành lập năm 1980 nhằm thu hút vốn nước ngoài và đã đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nền kinh tế Trung Quốc trở thành nước lớn thứ hai trên thế giới.

Nhưng chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ vẫn ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ, với những bất đồng về Đài Loan và đại dịch virus corona tạo ra sự chia rẽ gay gắt giữa Washington và Bắc Kinh. Nhà Trắng thông báo với Quốc hội Hoa Kỳ vào thứ Hai ngày 12/10 rằng họ có kế hoạch tiến tới việc bán ba hệ thống vũ khí tiên tiến cho Đài Loan, bao gồm cả hệ thống tên lửa pháo tầm cao tiên tiến có tính di động (HIMARS).

Trong một phản ứng gay gắt, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian đã kêu gọi Washington "ngay lập tức hủy bỏ mọi kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan" và cắt đứt mọi "quan hệ quân sự giữa Hoa Kỳ và Đài Loan”. Bất chấp sự phản đối của chính phủ Trung Quốc, quan hệ giữa Washington và Đài Bắc đã thắt chặt dưới thời chính quyền Trump. Vào tháng 8, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ xã hội Hoa Kỳ Alex Azar đã trở thành quan chức Hoa Kỳ cao cấp nhất đến thăm Đài Loan trong nhiều thập kỷ, khi ông đến thăm hòn đảo này để thảo luận về đại dịch.

Đáp lại, Bắc Kinh đã tăng cường các cuộc tập trận quân sự xung quanh Đài Loan. Trong bài phát biểu trước Tập đoàn RAND ngày 16/9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết Trung Quốc "không thể cạnh tranh với Mỹ" về sức mạnh hải quân và gọi Bắc Kinh là "kẻ ảnh hưởng ác tính”. Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc.

Trung Quốc đồng ý hoãn nợ cho 11 nước châu Phi, liệu vậy đã đủ “hào phóng”?Trung Quốc đồng ý hoãn nợ cho 11 nước châu Phi, liệu vậy đã đủ “hào phóng”?
Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “thâu tóm” các viện nghiên cứuNgoại trưởng Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “thâu tóm” các viện nghiên cứu
Căng thẳng leo thang, Trung Quốc dọa đưa đất hiếm vào danh sách đenCăng thẳng leo thang, Trung Quốc dọa đưa đất hiếm vào danh sách đen
Trung Quốc chuẩn bị đánh vào yếu điểm của ÚcTrung Quốc chuẩn bị đánh vào yếu điểm của Úc
Trung Quốc biến Thâm Quyến thành “động cơ lõi” cho cỗ máy cải cáchTrung Quốc biến Thâm Quyến thành “động cơ lõi” cho cỗ máy cải cách

Nh.Thạch

AFP