Ông Morales cáo buộc Mỹ liên quan tới "kế hoạch đảo chính" tại Bolivia

16:43 | 14/11/2019

440 lượt xem
|
(PetroTimes) - Cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales mới đây chỉ trích Tổ chức các Quốc gia Châu Mỹ (OAS) vì đã có kế hoạch khiến biểu tình bùng phát ở Bolivia dẫn đến việc ông phải từ chức.
ong morales cao buoc my lien quan toi ke hoach dao chinh tai bolivia
Phó chủ tịch Thượng viện Jeanine Anez

Ông Morales ngày 14/11 đã chỉ trích những kết luận của OAS về cuộc bầu cử ngày 20/10 tại Bolivia. OAS trước đó cáo buộc các quan chức bầu cử tại Bolivia đã có hành động can thiệp, làm sai lệch kết quả theo hướng có lợi cho ông Morales, người đã cầm quyền tại quốc gia Nam Mỹ trong 14 năm.

Thực tế, kết luận của OAS đã thổi bùng căng thẳng ở Bolivia trong vài tuần vừa qua và đỉnh điểm là khiến ông Morales phải tuyên bố từ chức vào ngày 10/11. Sau đó, ông Morales đã phải sang Mexico tị nạn trong bối cảnh quân đội và cảnh sát đã không còn ủng hộ ông.

Tại cuộc họp báo vừa diễn ra ở thủ đô Mexico City, ông Morales nói rằng, OAS đã đưa ra một quyết định mang tính chính trị. Ông cũng cáo buộc OAS, có trụ sở ở Washington là tổ chức phục vụ cho Mỹ.

Cựu Tổng thống Bolivia nhận định, động thái của OAS là nhằm ủng hộ phe cánh hữu đối lập với ông. Ông Morales nói rằng, đó là một cuộc đảo chính và trên thực tế, ngay cả khi ông đã rời khỏi đất nước, tình hình ở Bolivia vẫn đang bất ổn.

Được biết, ông Morales cũng chỉ trích hành động tự xưng làm Tổng thống lâm thời Bolivia của Phó chủ tịch Thượng viện Jeanine Anez. Ông kêu gọi đối thoại để chấm dứt tình trạng bất ổn tại Bolivia.

Ông Morales cho biết, sẽ quay trở lại Bolivia nếu người dân yêu cầu.

Bình An

Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc