Ông Medvedev dự đoán thời điểm Nga - phương Tây có thể hòa giải

10:31 | 27/12/2022

617 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phó chủ tịch Hội đồng an ninh an ninh quốc gia Nga Dmitry Medvedev dự đoán rằng căng thẳng giữa Moscow và phương Tây có thể sẽ kéo dài, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở Ukraine chưa có hồi kết.
Phó Thủ tướng Nga Novak: Nga tiếp tục coi châu Âu là thị trường tiềm năngPhó Thủ tướng Nga Novak: Nga tiếp tục coi châu Âu là thị trường tiềm năng
Nga sẵn sàng đàm phán về vấn đề Ukraine?Nga sẵn sàng đàm phán về vấn đề Ukraine?
Ông Medvedev dự đoán thời điểm Nga - phương Tây có thể hòa giải - 1
Phó chủ tịch Hội đồng an ninh an ninh quốc gia Nga Dmitry Medvedev (Ảnh: RT).

Theo RT, cựu Tổng thống Nga Medvedev cáo buộc phương Tây không trung thực và điều này đã gây ra rạn nứt có thể kéo dài tới nhiều thập niên tới. Ông cho rằng, việc Nga cố gắng đạt được một thỏa thuận với phương Tây có thể không có nhiều ý nghĩa.

Ông Medevedev, người đang giữ chức phó chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia, nhận định những sự kiện diễn ra trong năm 2022 đã khiến Nga không còn giữ những "ảo tưởng" về phương Tây và Moscow có thể sẽ không tin những lời hứa từ đối thủ.

Ông Medvedev cho rằng Nga đã bị lừa dối khi phương Tây nói việc NATO mở rộng không gây ra mối đe dọa cho Moscow. Ông cáo buộc phương Tây không nói thật khi họ ủng hộ một lộ trình hòa bình tại Ukraine vào năm 2014 và điều này chỉ nhằm cho Kiev có thời gian chuẩn bị cho một cuộc đối đầu với Nga. Quan chức Nga cho rằng, xung đột hiện tại ở Ukraine là một cuộc chiến ủy nhiệm của phương Tây nhằm chống lại Moscow.

Ông dự đoán, với rạn nứt hiện tại, Nga và phương Tây có thể sẽ không khôi phục quan hệ bình thường trong nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập niên tới.

"Từ lúc này, Nga sẽ không cần tới họ cho tới khi một thế hệ chính trị gia mới có quan điểm hợp lý lên nắm quyền. Chúng tôi sẽ cẩn trọng và cảnh giác. Chúng tôi sẽ phát triển quan hệ với phần còn lại của thế giới", ông nói.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cáo buộc rằng, đường lối chính trị của phương Tây nhằm kiềm chế Nga là cực kỳ nguy hiểm và gây ra nguy cơ xung đột vũ trang trực tiếp giữa các cường quốc hạt nhân.

Theo ông, phương Tây đang không ngừng thổi phồng những cáo buộc rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Ukraine.

"Chúng ta đang nói về những vấn đề hoàn toàn khác ở đây - đường lối chính trị của phương Tây, nhằm kiềm chế hoàn toàn Nga, là cực kỳ nguy hiểm. Nó tiềm ẩn nguy cơ xung đột vũ trang trực tiếp giữa các cường quốc hạt nhân", ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh rằng Moscow đã nhiều lần tuyên bố rằng không thể có người chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân và "nó không bao giờ được nổ ra".

Trong khi đó, ông Lavrov cáo buộc Ukraine đang "cố gắng kéo Mỹ và các nước NATO" tham gia sâu hơn vào cuộc xung đột Nga - Ukraine, để phương Tây đối đầu lâu dài với Nga.

"Ukraine đang cố gắng lôi kéo Mỹ và các thành viên NATO khác dấn sâu hơn vào vòng xoáy của cuộc xung đột, với hy vọng khiến họ xung đột lâu dài với quân đội Nga", ông cáo buộc.

"Chúng ta hãy nhớ lại sự kiện 15/11 khi tên lửa phòng không Ukraine rơi xuống Ba Lan và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc đó là tên lửa Nga. Thật tốt khi Mỹ và NATO đã khôn ngoan để không tin vào điều đó. Tuy nhiên, vụ việc đó cho thấy Ukraine sẽ không dừng lại bởi bất cứ điều gì", ông Lavrov nói.

Ông Lavrov cũng nói rằng, Moscow sẽ tiếp tục cảnh báo các quốc gia không thân thiện ở phương Tây về hướng đi nguy hiểm có thể khiến xung đột ở Ukraine leo thang.

"Nguy cơ tình hình diễn biến mất kiểm soát là rất cao. Điều quan trọng là phải ngăn chặn thảm họa", ông nhấn mạnh.

Theo Dân trí