Phó Thủ tướng Nga Novak: Nga tiếp tục coi châu Âu là thị trường tiềm năng

10:22 | 26/12/2022

507 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 25/12, trả lời phỏng vấn hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak nói rằng thị trường EU vẫn mở cửa cho khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga, đồng thời cho biết thêm rằng trong 11 tháng năm 2022, nguồn cung LNG đã tăng lên 19,4 tỷ mét khối.
Phó Thủ tướng Nga Novak: Nga tiếp tục coi châu Âu là thị trường tiềm năng
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak. Ảnh: Yelena Afonina/TASS

Ông Novak nói: "Ngay cả bây giờ thị trường này vẫn chưa đóng cửa. Chúng tôi đã tăng đáng kể nguồn cung LNG cho châu Âu trong năm nay, lên 19,4 tỷ mét khối trong 11 tháng của năm 2022 và dự kiến sẽ đạt 21 tỷ mét khối vào cuối năm".

Ông lưu ý rằng vẫn còn thiếu khí đốt ở châu Âu, vì vậy Nga sẵn sàng nối lại nguồn cung qua đường ống Yamal-châu Âu. Nga cũng tổ chức các cuộc đàm phán về việc tăng nguồn cung qua Thổ Nhĩ Kỳ sau khi một trung tâm khí đốt được thành lập tại quốc gia này.

Theo Phó Thủ tướng Nga, thị trường châu Âu vẫn trong tình trạng thâm hụt khí đốt và Nga có mọi khả năng để khôi phục nguồn cung. Ví dụ, đường ống Yamal-châu Âu, bị đóng cửa vì động cơ chính trị, vẫn chưa được sử dụng.

Theo TASS đưa tin, hiện tại Nga cung cấp khí đốt thông qua đường ống TurkStream hiện đang chạy hết công suất, trong khi tuyến đường Ukraine cung cấp 42 triệu mét khối khí đốt mỗi ngày, chiếm khoảng 1/3 khối lượng vận chuyển trong hợp đồng.

Phó Thủ tướng Nga khẳng định, ngay bây giờ, việc thực hiện khối lượng cung cấp khí đốt bổ sung qua trung tâm khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ, Nga sẽ tích cực làm việc với các quốc gia tham gia vào dự án này, cũng như với người tiêu dùng cần khí đốt từ Nga.

Phó Thủ tướng Nga Novak tuyên bố, Nga tiếp tục coi châu Âu là thị trường tiềm năng. "Rõ ràng là một chiến dịch quy mô lớn đã được khởi xướng chống lại nước Nga, kết thúc bằng vụ phá hoại đường ống Nord Stream", ông nói thêm.

Elena