Đằng sau vụ nổ đường ống khí Litva-Latvia

11:37 | 16/01/2023

1,986 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Sáu, đã xảy ra vụ nổ đường ống dẫn khí đốt nối giữa Litva và Latvia, các báo đưa tin. Nhà điều hành vận chuyển khí đốt của Litva, Amber Grid sau đó cho biết không có bằng chứng về một cuộc tấn công. Với ngọn lửa cao khoảng 50 mét, ban đầu làm dấy lên những gợi ý về khả năng phá hoại.
Đằng sau vụ nổ đường ống khí Litva-Latvia
Ngọn lửa bố lên từ đường ống khí đốt nối giữa Litva và Latvia.

Amber Grid đã hoàn thành công việc khắc phục hậu quả đối với đường ống dẫn khí đốt vào chiều thứ Sáu, Trong tuyên bố mới nhất của mình, Amber Grid cho biết theo đánh giá sơ bộ của công ty, sự cố xảy ra “do lý do kỹ thuật”.

Các đường ống dẫn khí đốt là những cơ sở lắp đặt tiềm ẩn nguy hiểm trên khắp thế giới. An ninh của các cơ sở năng lượng ở châu Âu đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại kể từ khi xảy ra các vụ nổ ở các đoạn đường ống dẫn khí đốt dưới biển của Nga đến Đức — Dòng chảy phương Bắc 1 và Dòng chảy phương Bắc 2 — trong vùng lãnh hải của Thụy Điển và Đan Mạch vào cuối tháng 9.

Upstream dẫn lời Giám đốc điều hành Nemunas Biknius cho biết một khi nguyên nhân của sự cố đã được điều tra, Amber Grid sẽ đánh giá khả năng cải thiện việc bảo trì đường ống dẫn khí để đảm bảo rằng những sự cố như vậy sẽ không xảy ra lần nữa.

Các cuộc điều tra riêng biệt về sự cố vỡ đường ống đã được lên kế hoạch bởi các cơ quan thực thi pháp luật của Litva, Hội đồng Điều tiết Năng lượng Quốc gia của đất nước và ủy ban chuyên gia của Amber Grid.

Trong quá trình khắc phục kéo dài đến sáng Chủ nhật, Amber Grid đã cắt bỏ đoạn 10 mét bị hư hỏng, thay đoạn này bằng đoạn mới và chụp X-quang các đường hàn.

Nhà điều hành nói thêm rằng các phần liền kề của đường ống đã được lên kế hoạch kiểm tra vào Chủ nhật. Sau khi tất cả các công việc kiểm tra hoàn tất, nguồn cung cấp khí đốt có thể được khôi phục.

Theo Amber Grid, sự cố hôm thứ Sáu đã được khoanh vùng trong vòng bốn giờ, không có người bị thương. Hệ thống dẫn khí tại nơi xảy ra sự cố bao gồm hai đường ống dẫn khí song song có đường kính 50 cm chạy về phía Latvia, được xây dựng vào đầu những năm 1960. Amber Grid cho biết vết nứt gây ra hiện tượng khí đốt dữ dội xảy ra trên một trong số chúng và đường ống còn lại không bị hư hại.

Việc cung cấp khí đốt cho Latvia cũng đã được khôi phục vào tối thứ Sáu.

Tầm quan trọng của Litva với tư cách là một trung tâm khí đốt khu vực tăng lên sau khi nước này và hai quốc gia vùng Baltic khác - Latvia và Estonia - từ chối tiếp tục mua khí đốt qua đường ống của Nga từ công ty độc quyền khí đốt do nhà nước kiểm soát Gazprom của nước này.

Bên cạnh kho nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại cảng Baltic Klaipeda ở Litva, từ đó khí đốt có thể được cung cấp cho Latvia và Estonia để thay thế khí đốt của Nga. Litva tháng 5 vừa qua cũng đã khánh thành đường kết nối với nước láng giềng Ba Lan.

Đường ống kết nối khí đốt Ba Lan–Litva (GIPL), dài 508 km có khả năng vận chuyển khí đốt theo cả hai hướng.

GIPL có thể vận chuyển khoảng 2 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm từ Ba Lan đến Litva và tiếp tục đến Latvia và Estonia, và khối lượng tương tự theo hướng ngược lại, nếu cần.

Elena