Áo tìm cách chấm dứt hợp đồng khí đốt dài hạn của OMV với Gazprom

10:20 | 13/02/2024

24,066 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đối mặt với tình trạng nhập khẩu khí đốt từ Nga tăng cao trong bối cảnh xung đột ở Ukraine, Áo đang tìm cách thực hiện các bước đi triệt để hơn, bao gồm cả việc chấm dứt hợp đồng dài hạn mua khí đốt từ Gazprom của công ty năng lượng OMV, Bộ trưởng Năng lượng Áo cho biết vào thứ Hai 12/2.
Cuộc khủng hoảng năng lượng châu Âu có thể vẫn chưa kết thúcCuộc khủng hoảng năng lượng châu Âu có thể vẫn chưa kết thúc
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (5/2-11/2)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (5/2-11/2)
Áo tìm cách chấm dứt hợp đồng khí đốt dài hạn của OMV với Gazprom
Bộ trưởng Năng lượng Áo Leonore Gewessler phát biểu trong cuộc họp báo ở Vienna, Áo, ngày 17 tháng 10 năm 2023. Ảnh Reuters

Trái ngược với việc luôn tìm cách duy trì mối quan hệ chặt chẽ với nước Nga lân cận trong qua khứ, thì giờ đây Áo đang tìm cách chấm dứt sự phụ thuộc kéo dài hàng thập kỷ vào khí đốt giá cả phải chăng của Nga, ngay sau khi xảy ra cuộc xung đột ở Ukraine vào năm 2022, đồng thời nước này nỗ lực tìm kiếm nhà cung cấp thay thế.

Mặc dù các nhà lãnh đạo chính trị như Bộ trưởng Năng lượng Leonore Gewessler của Đảng Xanh nhấn mạnh nhiều lần rằng Moscow không còn là đối tác đáng tin cậy, tuy nhiên công ty dầu mỏ một phần thuộc sở hữu nhà nước OMV cho biết họ sẽ tiếp tục mua khí đốt từ Gazprom theo một hợp đồng kéo dài đến năm 2040.

Tại một cuộc họp báo, bà Gewessler cho biết thị phần của Nga trong hoạt động nhập khẩu khí đốt của Áo thực sự đã tăng trong tháng 12, lên mức kỷ lục mới là 98% từ mức 76% của tháng trước, ngay cả khi tổng khối lượng nhập khẩu của họ giảm nhẹ.

Bà Gewessler nói: “Thị trường và các công ty năng lượng không hoàn thành trách nhiệm của mình trong việc giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga. Việc đa dạng hóa nhập khẩu khí đốt của chúng ta đang tiến triển quá chậm.”

Bà Gewessler cho biết Bộ Năng lượng đang giao nhiệm vụ cho tổ chức tư vấn kinh tế Wifo thực hiện một nghiên cứu vào mùa hè, về tác động kinh tế của việc chấm dứt hợp đồng dài hạn của OMV với Gazprom, và những nguy cơ của việc tiếp tục phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Bà nói: “Chúng ta phải chuẩn bị chấm dứt các hợp đồng dài hạn của OMV.

Về phía OMV, họ đưa ra một tuyên bố cho biết khí đốt của Nga không bị Liên minh châu Âu trừng phạt và nhiều nước nhập khẩu khí đốt này, đồng thời họ nói thêm: "Nếu các nhà lập pháp muốn từ bỏ khí đốt của Nga thì trước tiên phải tạo ra cơ sở pháp lý cho việc đó."

Tuy nhiên, Bộ Năng lượng cũng cho biết họ có kế hoạch bắt buộc các công ty bán khí đốt ở Áo phải thực hiện các bước cụ thể, để giảm tỷ lệ khí đốt của Nga trong cơ cấu năng lượng của họ. Bà Gewessler cho biết Bộ sẽ xem xét cơ sở pháp lý cho yêu cầu như vậy – yêu cầu này đòi hỏi phải có đa số 2/3 phiếu bầu trong Quốc hội để trở thành luật.

Không rõ đối tác liên minh cánh tả của Đảng Xanh, Đảng Nhân dân bảo thủ của Thủ tướng Karl Nehammer, tham gia vào các kế hoạch này ở mức độ nào. Áo sẽ tổ chức một cuộc bầu cử Quốc hội vào mùa thu năm nay và Đảng Tự do cực hữu đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò.

Yến Anh

Reuters