Ông Donald Trump được chọn là ứng viên Tổng thống Đảng Cộng hòa

07:30 | 27/05/2016

2,335 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo hãng tin AP, tỉ phú bất động sản Donald Trump đã có đủ số lượng đại biểu cần thiết để về lý thuyết được chọn làm ứng cử viên đại diện Đảng Cộng hòa chạy đua vào chức Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2017 – 2021.

Kết quả này là đỉnh điểm của một chiến dịch tranh cử khó có thể hình dung được để giành ngôi vị cao nhất trên chính trường Mỹ.

16 ứng viên cùng Đảng khác, mà nhiều người trong số họ có kinh nghiệm chính trị sâu sắc, đã thất bại trước Trump. Phong trào “Never Trump” (tạm dịch: “Không bao giờ là Trump”) trong nội bộ của Đảng Cộng hòa mới được nhen nhóm 1 tháng trước đây nhằm ngăn chặn sự nổi lên của Trump đến lúc này dường như cũng thất bại.

Theo AP, ông Donald Trump – người từng dẫn chương trình truyền hình thực tế và gây chú ý bằng những phát biểu bỗ bã, bạt mạng, đã có 1.238 đại biểu, vượt qua số đại biểu cần thiết là 1237 người để được đề cử là ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa. Dự kiến, tại đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa vào tháng 7 tới tại Cleverland, ông Trump sẽ được đề cử chính thức.

"Tôi rất vinh dự," ông Trump nói với báo giới tại một cuộc họp báo ở bang North Dakota, miền Bắc nước Mỹ.

Ông cũng khẳng định trong những ngày đầu tiên làm Tổng thống, ông ta sẽ lật ngược những sắc lệnh hành pháp mà Tổng thống Barack Obama đã ký và xây dựng lại quân đội.

"Không ai sẽ dám giỡn mặt với chúng ta… Chúng ta sẽ có nhiều trò vui trong 100 ngày đầu tiên” – ông Trump hùng hồn tuyên bố.

tin nhap 20160527071644
Ông Donald Trump - ứng viên Tổng thống Đảng Cộng hòa Mỹ

Khi Donald Trump bước vào cuộc đua tổng thống vào tháng 6 năm ngoái, cái tên Trump dường như mờ nhạt giữa một danh sách đông đảo những thượng nghị sĩ và thống đốc Đảng Cộng hòa đương nhiệm và tiền nhiệm.

Trước ông Trump, cả phe Cộng hòa lẫn Dân chủ - hai chính đảng lớn nhất ở Mỹ - chưa từng đề cử bất cứ người nào khác ngoài một viên chức dân cử hiện nhiệm hay tiền nhiệm kể từ năm 1952 - năm mà người hùng Thế chiến thứ hai, cựu Tướng 5 sao Lục quân Mỹ Dwight Eisenhower, đắc cử tổng thống với tư cách một ứng cử viên Đảng Cộng hòa.

Nhưng ông Trump 69 tuổi đã lôi cuốn hàng triệu cử tri theo Đảng Cộng hòa trong những cuộc tranh đua giành đề cử ở từng bang với chủ trương dân túy, đề cao bản địa như lời kêu gọi trục xuất 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp sống tại Mỹ, cấm người Hồi giáo nhập cảnh cho đến khi có thể xác định có những kẻ khủng bố trà trộn hay không, hay xây một bức tường dọc theo biên giới Mexico ngăn chặn di dân vào Mỹ.

Một số nhân vật có tiếng của Đảng Cộng hòa trước đó ủng hộ những ứng cử viên tổng thống khác, giờ quay sang ủng hộ tư cách ứng cử viên và những chính sách của ông Trump.

Nhưng những người khác, trong đó có ứng cử viên Tổng thống năm 2012 Mitt Romney, đã từ chối, nói rằng ông Trump không đại diện những quan điểm truyền thống bảo thủ của Đảng Cộng hòa và những phát biểu của ông ta xúc phạm phụ nữ, người hùng chiến tranh và người tàn tật.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất của đảng, vẫn chưa tuyên bố sự ủng hộ của mình dành cho ông Trump. Hôm 26/5, sau khi hai người họ nói chuyện qua điện thoại, ông Ryan cho báo giới biết rằng cuộc thảo luận "đạt được kết quả."

Trong cuộc tổng tuyển cử toàn quốc vào ngày 8/11 tới, ông Trump có phần chắc sẽ đối đầu với ứng viên Hillary Clinton của Đảng Dân chủ.

Bà Clinton từng là Ngoại trưởng Mỹ và đang nỗ lực trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước này. Những cuộc khảo sát ý kiến cử tri gần đây cho thấy cuộc đối đầu giữa ông Trump và bà Clinton gần như ngang ngửa.

tin nhap 20160527071644

Vì sao dân Mỹ không ưa cả ông Trump lẫn bà Clinton?

CNN trích kết quả thăm dò gần đây cho thấy 49% người Mỹ không thích bà Clinton, trong khi 57% đối với ông Trump. Vậy yếu tố nào sẽ quyết định trong cuộc đua vào Nhà Trắng của hai ứng cử viên trên?

tin nhap 20160527071644

Donald Trump bất ngờ trở mặt với Tổng thống Putin

Ứng cử viên tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa Donald Trump nói rằng nếu đắc cử tổng thống, ông sẽ không để cho những lời khen ngợi của Tổng thống Nga Vladimir Putin khi nói về ông ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán với phía Nga.

tin nhap 20160527071644

Donald Trump và “những chiến tích tình trường”

Một người phụ nữ hôn gió ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump sau khi ông này ký tên lên ngực bà ta tại một buổi vận động ở thành phố Manassas, bang Virginia, ngày 2/12/2015. Truyền thông Mỹ đang tập trung vào mối quan hệ của ông Trump với phụ nữ khi ông này sắp trở thành đại diện Đảng Cộng hòa tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng.

Linh Phương