Vì sao dân Mỹ không ưa cả ông Trump lẫn bà Clinton?

07:00 | 23/05/2016

2,143 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
CNN trích kết quả thăm dò gần đây cho thấy 49% người Mỹ không thích bà Clinton, trong khi 57% đối với ông Trump. Vậy yếu tố nào sẽ quyết định trong cuộc đua vào Nhà Trắng của hai ứng cử viên trên?
tin nhap 20160522223348
Kết quả thăm dò mới nhất cho thấy dân Mỹ không ưa cả ông Trump lẫn bà Clinton

Một thăm dò khác công bố hôm 19/5 cho thấy, 64% người có ghi danh đi bầu cảm thấy cả ông Trump lẫn bà Clinton đều “thiếu đạo đức lẫn không đáng tin cậy”.

66% nói ông Trump không “chia sẻ cùng giá trị với họ”, so với 60% dành cho bà Clinton.

Riêng ông Trump, 70% cho rằng ông không có đủ khí phách để làm tổng thống.

Dưới tựa đề: “Donald đối đầu với Hillary, cuộc tranh cử tồi tệ nhất”, báo The New York Times nhìn thấy cả hai ứng viên đều không được lòng dân vì những lý do khác nhau và họ sẵn sàng đi quá trớn để hạ đối phương và cuộc vận động sẽ có hơi hướm đặc biệt tiêu cực.

Theo tờ báo, cử tri Mỹ sẽ chỉ thất vọng nếu họ nghĩ là khác với các cuộc bầu cử sơ bộ, cuộc vận động tranh chiếc ghế tổng thống sẽ tập trung vào các vấn đề thực sự của nước Mỹ. Cuộc đối đầu Trump-Clinton sẽ quyết liệt, hai bên sẽ không tha đối phương, nhưng là để tăng cường bêu xấu, cho thấy người kia đáng ghét như thế nào.

Vừa qua, ông Donald Trump đã moi lại chuyện quan hệ lăng nhăng của Bill Clinton ở Nhà Trắng để tấn công bà Hillary, phía Hillary lại vẽ một Donald Trump nguy hiểm như thế nào nếu giao cho ông kho vũ khí hạt nhân của nước Mỹ. Trong tình hình này những vấn đề quan trọng của nước Mỹ, đối ngoại, quốc phòng...sẽ bị đẩy lùi phía sau.

Đối với hai người có phong cách khác nhau, chỉ trích đối với bà Clinton là trên nhưng thiếu sót hay sai sót trong quá trình hoạt động trước đây, như vụ khủng bố ở đại sứ quán Mỹ ở Benghazi, Libya – 11/9/2012, khiến vị đại sứ thiệt mạng trong thời gian bà Clinton làm ngoại trưởng. Sự cố này bị đối phương khai thác, cho thấy không thể tin tưởng bà.

Như vậy, theo giới quan sát, khả năng thắng cử của hai người này sẽ tùy thuộc vào việc chọn đứng phó trong liên danh tranh cử tổng thống.

Trước đây việc này không giúp ứng cử viên thu hút thêm cử tri ủng hộ. Ví dụ vào cuộc bầu cử năm 2008, thăm dò của CNN nhận thấy việc ông Barack Obama chọn ông Joe Biden đứng phó, hay ông John McCain chọn bà Sarah Palin, đều không gây thêm ảnh hưởng nào cho họ.

Năm 2012, ông Mitt Romney mất hai điểm sau khi loan báo chọn ông Paul Ryan đứng cùng liên danh.

Nhưng năm nay, cả ông Trump lẫn bà Clinton đều không được cảm tình của đa số cử tri khiến việc chọn người đứng phó có thể tạo một ảnh hưởng tích cực hơn cho họ.

Trường hợp ông Trump, ông từng nói ông muốn một phó tổng thống là một người có kinh nghiệm trong ngành lập pháp để giúp ông làm việc tại Washington.

Những người thích hợp nhất có thể là các ông Rob Portman, thượng nghị sĩ Ohio; Jeff Sessions, thượng nghị sĩ Alabama; New Gingrich, cựu chủ tịch Hạ Viện; John Thune, thượng nghị sĩ South Dakota; và Bob Corker, thượng nghị sĩ Tennessee.

Tuy nhiên, ông Trump từng có những phát biểu xúc phạm đến phụ nữ, việc chọn một nữ phó tổng thống có thể làm dịu bớt tâm lý tiêu cực đối với ông.

Người thích hợp có thể là các bà, Joni Ernst, thượng nghị sĩ Iowa; Jan Brewer, cựu thống đốc Arizona; và Mary Fallin, thống đốc Oklahoma.

Ngoài ra, ông Trump được xem như là người thiếu kinh nghiệm về chính sách ngoại giao so với đối thủ Hillary Clinton, một cựu bộ trưởng ngoại giao. Việc chọn một cánh tay mặt cốt cán về lãnh vực này sẽ giúp đánh tan được mối ưu tư của cử tri.

Ứng viên lý tưởng có thể là các ông, Bob Corker, thượng nghị sĩ Tennessee; Jeff  Sessions, thượng nghị sĩ Alabama; và Dan Coats, thượng nghị sĩ Indiana.

Ông Trump cũng từng có những nhận định không tốt về người Hispanic và Hồi giáo khiến cả thế giới lên án, việc xích lại gần với những cộng đồng thiểu số này có thể là mấu chốt giúp ông thành công.

Người ông cần chọn đứng phó có thể là bà Susana Martinez, thống đốc New Mexico, hoặc ông Marco Rubio, thượng nghị sĩ Florida và cũng là cựu đối thủ tranh cử tổng thống với ông Trump.

Cuối cùng, theo tính toán truyền thống khi chọn một phó tổng thống, nếu ông Trump chọn một người cùng liên danh được cử tri thuộc một tiểu bang “swing state” ưa chuộng thì ông sẽ được nhiều thuận lợi hơn trong tiểu bang đó, nếu không muốn nói là cả nước Mỹ.

Ứng viên lý tưởng đối với ông có thể là các ông Rob Portman, thượng nghị sĩ Ohio; John Kasich, thống đốc Ohio và cũng là cựu ứng cử viên tổng thống; Marco Rubio, thượng nghị sĩ Florida và cũng là cựu đối thủ tranh cử tổng thống với ông Trump; và ông Rick Scott, thống đốc Florida.

Trường hợp bà Clinton, thăm dò cho thấy nhiều cử tri đánh giá bà là người không đáng tin cậy, nên việc chọn được người cử tri tin tưởng sẽ giúp hạ bớt sự bất tín nhiệm đối với bà.

Người phù hợp có thể là các ông, Tim Kaine, thượng nghị sĩ Virginia; và John Hickenlooper, thống đốc Colorado.

Bà Clinton có thể làm giảm bớt sự thiếu thiện cảm đối với bà ngay trong nội bộ đảng Dân chủ nếu chọn được một người cấp tiến, giúp đảng được đoàn kết trở lại. Nhân vật thích hợp có thể là ông Tom Perez, Bộ trưởng Lao động; bà Elizabeth Warren, thượng nghị sĩ Massachusetts; ông Bernie Sanders, thượng nghị sĩ Vermont và cũng là ứng cử viên tổng thống đối thủ của bà hiện nay; và ông Sherrod Brown, thượng nghị sĩ Ohio.

Trong khi người Hispanic và Mỹ gốc Phi thiếu thiện cảm với ông Trump, chọn người phó trong các cộng đồng thiểu số này giúp bà thu hút họ về phía bà nhiều hơn.

Người thích hợp có thể là các ông, Xavier Becerra, đại biểu từ California; Julian Castro, bộ trưởng gia cư và phát triển đô thị; và Tom Perez, bộ trưởng lao động.

Trong cuộc đua để giành 270 phiếu đại biểu, chọn đúng người đứng chung có thể giúp san bằng những con số thiếu sót ở một tiểu bang có tính cách quyết định.

Để đạt được điều này, bà Clinton có thể phải chọn giữa các ông, Tim Kaine, thượng nghị sĩ Virginia; Sherrod Brown, thượng nghị sĩ Ohio; hoặc John Hickenlooper, thống đốc Colorado. 

Th.Long

AP, AFP, Reuters