Ông chủ WikiLeaks bị bắt bất ngờ để không thể "nhấn nút báo động"

06:00 | 13/04/2019

128 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Assange từng đe dọa sẽ "bấm nút bí mật" gây hậu quả nghiêm trọng cho Ecuador nếu cảm thấy nguy hiểm, buộc nước này ra tay bất ngờ.
ong chu wikileaks bi bat bat ngo de khong the nhan nut bao dong
Ông chủ WikiLeaks sau khi bị bắt hôm 11/4. Ảnh: AFP.

Việc bắt giữ Julian Assange trong đại sứ quán Ecuador tại London được thực hiện theo cách đặc biệt nhằm ngăn ông này "ấn nút báo động bí mật", Ngoại trưởng Ecuador José Valencia cho biết khi phát biểu trước quốc hội ngày 11/4.

Trong thời gian ẩn náu tại đại sứ quán Ecuador tại Anh, ông chủ WikiLeaks được cho là từng đe doạ đại sứ Jaime Merchan về việc sẽ ấn chiếc nút báo động này nhằm gây hậu quả nghiêm trọng cho Ecuador nếu ông bị bắt hoặc cảm thấy nguy hiểm.

Hiện chưa rõ "nút bấm" mà Assange đề cập là một thiết bị vật lý hay một phép ẩn dụ về biện pháp bảo đảm an toàn khác mà ông này có thể kích hoạt trong tình huống khẩn cấp, cũng như ông này có "lá bài" nào để mặc cả với Ecuador. Luật sư của Assange chưa phản hồi về việc nút bấm báo động này là gì và nó có tồn tại hay không.

Theo Ngoại trưởng Valencia, lời đe dọa của Assange nghiêm trọng đến mức Ecuador phải thông báo với nhà chức trách Anh và yêu cầu họ thực hiện lệnh bắt một cách bất ngờ để Assange không thể trở lại phòng khi nhận ra sự xuất hiện của cảnh sát Anh.

Cảnh sát Anh bắt Assange ngày 11/4 sau khi Ecuador hủy cơ chế tị nạn chính trị cho ông. Tổng thống Ecuador Lenín Moreno cho biết Assange đã vi phạm các điều khoản tị nạn khi gắn thiết bị điện tử bị cấm ở đại sứ quán. Ông cho hay Assange đã cư xử không đúng mực với các nhân viên an ninh và truy cập các tài liệu an ninh của đại sứ quán. Các quan chức đại sứ quán Ecuador còn cho rằng Assange không giữ gìn vệ sinh và sử dụng ván trượt làm hỏng sàn nhà của họ.

María Paula Romo, Bộ trưởng Nội vụ Ecuador, ngày 11/4 cho biết Assange "làm những điều như bôi phân lên tường của sứ quán và các hành vi khác tương tự". Nhà chức trách Ecuador cho rằng hành động đó xảy ra ít nhất một lần, thể hiện sự thách thức và thiếu tôn trọng nơi cấp quy chế tị nạn cho ông, nhưng luật sư của Assange cho hay đó là "vấn đề dạ dày".

Chính phủ Ecuador cho biết họ phải chi đến 6,2 triệu USD để bảo đảm an toàn cho Assange trong thời gian ông này ẩn náu tại đại sứ quán ở London từ năm 2012 đến 2018. Sau khi bị bắt, Assange có thể đối mặt mức án 12 tháng tù vì vi phạm quy định bảo lãnh của Anh, sau đó nhiều khả năng sẽ bị dẫn độ về Mỹ để xét xử với cáo buộc tiết lộ thông tin mật gây hại đến chính phủ nước này.

Assange là nhà sáng lập WikiLeaks, tổ chức phi lợi nhuận quốc tế chuyên công bố các tài liệu mật được rò rỉ. WikiLeaks năm 2010 gây chấn động toàn cầu khi công bố hàng nghìn tài liệu mật từ Lầu Năm Góc đề cập tới hoạt động của quân đội Mỹ ở Iraq và Afghanistan. Cùng năm, WikiLeaks tiếp tục tung ra hơn 250.000 tài liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ chứa những đánh giá nhạy cảm về các chính phủ và chính trị gia nước ngoài.

Theo Vnexpress.net

ong chu wikileaks bi bat bat ngo de khong the nhan nut bao dong7 năm ròng “tá túc” trong Đại sứ quán Ecuador tại Anh của ông chủ WikiLeaks
ong chu wikileaks bi bat bat ngo de khong the nhan nut bao dongPhản ứng của Tổng thống Trump sau vụ bắt giữ ông chủ WikiLeaks
ong chu wikileaks bi bat bat ngo de khong the nhan nut bao dongPhản ứng của thế giới về vụ bắt giữ ông chủ WikiLeaks

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc