Nghị viện châu Âu vinh danh Assange

15:06 | 17/04/2019

201 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người sáng lập cổng thông tin WikiLeaks, Julian Assange, đã được trao Giải thưởng của Nghị viện châu Âu năm 2019 về Tự do truyền thông, giải thưởng mang tên nhà báo Daphne Caruana Galizia bị sát hại ở Malta, theo báo The Sydney Morning Herald của Úc, số ra ngày 15/4.

Người được trao giải thưởng Nobel Hòa bình năm 1976, Mairead Corrigan, đã thay mặt cho Assange nhận giải thưởng Daphne Caruana Galizia lần này. Lễ trao giải diễn ra tại trụ sở Nghị viện châu Âu ở thành phố Strasbourg, Pháp. Phe Thống nhất của các đảng cánh tả trong Nghị viện châu Âu (GUE/NGL) đã đề cử Assange cho giải thưởng này.

nghi vien chau au vinh danh assange
Julian Assange trong khuôn viên ĐSQ Ecuador tại London

Được biết, năm 2006, Assange thành lập cổng thông tin WikiLeaks, rồi dùng trang web này công bố thông tin bí mật về hoạt động của một số chính phủ, trong đó có Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Vì các cáo buộc quấy rối tình dục chống lại Assange ở Thụy Điển vào năm 2012, ông đã xin tị nạn ở Ecuador, và kết quả là đã phải sống gần 7 năm trong đại sứ quán của nước này ở London. Quốc gia Nam Mỹ này vào ngày 11/4 đã từ chối gia hạn quy chế tị nạn đối với Assange, sau đó ông bị cảnh sát Anh bắt giữ trực tiếp trong tòa nhà đại sứ quán vì đã không xuất hiện tại tòa án London vào năm 2012, đồng thời theo yêu cầu dẫn độ của Hoa Kỳ từ năm 2017.

Daphne Caruana Galizia là một nhà báo người Malta từng tích cực điều tra các tội phạm tham nhũng ở giới quan chức chóp bu của đảo quốc này. Chiếc xe của nhà báo này bị nổ tung vào ngày 16/10/2017, khiến cô chết tại chỗ. Bất chấp lời hứa của chính quyền Malta để trừng phạt thủ phạm và lời đề nghị của FBI được tham gia vào cuộc điều tra, không ai bị trừng phạt vì tội ác này. Để tưởng nhớ nhà báo, Nghị viện châu Âu đã thành lập một giải thưởng dành cho các nhà báo và nhà hoạt động nhân quyền mang tên Daphne Caruana Galizia. Cô là người đầu tiên nhận được (truy tặng) giải thưởng này vào ngày 23/10/2018.

Bá Thủy (Theo RT)

nghi vien chau au vinh danh assangeAssange đã biến đại sứ quán Ecuador tại London thành ổ gián điệp?
nghi vien chau au vinh danh assangeAnh, Mỹ tốn bao nhiêu tiền vì Julian Assange và Edward Snowden?

RT