Assange đã biến đại sứ quán Ecuador tại London thành ổ gián điệp?

08:36 | 17/04/2019

325 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Ecuador, Lenin Moreno, cho biết hôm thứ Ba 16/4 rằng Julian Assange đã biến đại sứ quán Ecuador tại London, nơi ông đã ẩn náu trong nhiều năm, thành một trung tâm gián điệp.

“Vâng, chúng tôi có thể nói với ông Assange rằng ông ấy đã biến đại sứ quán Ecuador thành một ổ gián điệp”, tổng thống Moreno phát biểu tại diễn đàn Đối thoại Liên Mỹ. Bài phát biểu được phát trên Twitter của diễn đàn này.

assange da bien dai su quan ecuador tai london thanh o gian diep
Người dân Anh biểu tình đòi trả tự do cho Julian Assange

"Ông ấy (Assange) đã vi phạm tất cả các công ước, nguyên tắc của các công ước - Havana, Caracas, Vienna... Ông ấy liên tục xúc phạm đất nước, người dân và chính phủ của chúng tôi", ông Moreno nói.

Theo ông, 80% người dân Ecuador đồng ý với quyết định này và chỉ có 12% số người được hỏi là phản đối. "Điều tối thiểu mà Ecuador có thể làm là trục xuất ông ta ra khỏi đại sứ quán... Nhưng quyền con người phải được tôn trọng, trước hết là quyền sống. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã 3 lần hỏi chính quyền Anh rằng cuộc sống của ông ta có được tôn trọng hay không và bảo đảm không bị dẫn độ đến bất kỳ quốc gia nào mà cuộc sống của ông ta sẽ bị đe dọa, nơi có quy chế tra tấn và án tử hình", ông Moreno nói.

Người sáng lập WikiLeaks đã lẩn trốn trong đại sứ quán Ecuador ở London từ năm 2012, và gần đây chính quyền Ecuador đã quyết định từ chối quy chế tị nạn ngoại giao đối với Assange. Cảnh sát Anh sau đó cho biết rằng đã bắt giữ Assange theo lệnh ban hành năm 2012 vì không xuất hiện tại tòa án.

Assange trở nên nổi tiếng vì đã tung ra một số ấn phẩm có nội dung đề cập đến các hoạt động quân sự của Mỹ ở Afghanistan và Iraq. Các tài liệu cung cấp thông tin chi tiết về các vụ việc riêng lẻ, bao gồm cả những cái chết của thường dân do tai nạn chiến tranh. Các tài liệu cho thấy trong số người bỏ mạng từ năm 2004 đến 2010 do các chiến dịch quân sự ở Iraq, theo WikiLeaks, hơn một nửa là dân thường (khoảng 66 nghìn trong số 109 nghìn). Ngoài ra, Assange đã công bố các tài liệu về các điều kiện giam giữ trong nhà tù Guantanamo của Mỹ ở Cuba.

Năm 2010, người sáng lập WikiLeaks đã bị cáo buộc về tội phạm tình dục ở Thụy Điển, mà ông ta phủ nhận có liên quan. Tòa án Thụy Điển tuyên bố Assange trong danh sách truy nã quốc tế, sau đó ông ta bị giam giữ tại London, nhưng sớm được tại ngoại. Năm 2017, vụ kiện chống lại Assange ở Thụy Điển đã bị khép lại, nhưng sau khi có tin ông bị bắt, văn phòng công tố viên Thụy Điển tuyên bố rằng họ đang xem xét khả năng nối lại cuộc điều tra.

Mỹ hiện cáo buộc Assange thông đồng và xuất bản các tài liệu chính thức bị đánh cắp. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ báo cáo rằng trong trường hợp bị kết án, Assange phải đối mặt với án tù 5 năm. Theo quyết định của tòa án Luân Đôn, Mỹ phải cung cấp cho Anh các tài liệu về việc dẫn độ Assange trước ngày 12/6/2019. Trong trường hợp buộc tội theo luật gián điệp, theo luập pháp Hoa Kỳ, người sáng lập WikiLeaks có thể phải đối mặt với án tử hình.

assange da bien dai su quan ecuador tai london thanh o gian diepLuật sư "tố" Ecuador thêu dệt thông tin để Anh bắt ông chủ WikiLeaks
assange da bien dai su quan ecuador tai london thanh o gian diepÔng chủ WikiLeaks bị bắt bất ngờ để không thể "nhấn nút báo động"
assange da bien dai su quan ecuador tai london thanh o gian diepAnh, Mỹ tốn bao nhiêu tiền vì Julian Assange và Edward Snowden?

Bá Thủy

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc