Luật sư "tố" Ecuador thêu dệt thông tin để Anh bắt ông chủ WikiLeaks

11:00 | 15/04/2019

241 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Luật sư của Julian Assange cáo buộc chính quyền Ecuador đã đưa ra những thông tin sai trái về cái gọi là “thái độ không tốt” của ông Assange ở Đại sứ quán tại Anh nhằm làm tiền đề cho London bắt giữ ông chủ WikiLeaks.
luat su to ecuador theu det thong tin de anh bat ong chu wikileaks

Ông Julian Assange (Ảnh: Reuters)

“Điều đầu tiên mà tôi phải nói rằng Ecuador đã đưa ra những cáo buộc thái quá (chống lại ông Assange)”, bà Jennifer Robinson, luật sư của ông Assange, trả lời Sky News ngày 14/4 sau khi ông chủ WikiLeaks bị bắt hồi tuần trước.

Bà Robinson nói rằng Ecuador đưa ra những thông tin trên nhằm chuyển hướng quan tâm của dư luận và “biện minh cho hành động phạm pháp khi để cảnh sát ập vào bên trong đại sứ quán”.

Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Ecuador Maria Paula Romo phàn nàn rằng các nhân viên Đại sứ quán nước này ở London phải chịu đựng các hành động vô ý thức của ông Assange quá lâu. Người đàn ông 47 tuổi bị cáo buộc trét “chất thải” lên tường, bỏ lại quần lót bẩn trong nhà vệ sinh, không rửa bát đĩa.

Ngoài ra, các nhân viên Đại sứ quán cũng cáo buộc ông chủ WikiLeaks nghe nhạc quá to và trượt ván trong sảnh Đại sứ quán giữa đêm.

Bà Robinson bác bỏ toàn bộ các cáo buộc trên và cho rằng chính quyền Ecuador đã biến cuộc sống của ông Assange trong Đại sứ quán nước này giống như bị “giam lỏng” trong nhiều năm.

“Tôi đã tới thăm ông ấy 7 năm qua. Người đàn ông này phải ở trong căn phòng không có cửa sổ nhìn ra bên ngoài. Mọi thứ trở nên khó khăn hơn bên trong Đại sứ quán”, bà Robinson nói, nhận định rằng thái độ của chính quyền Ecuador với ông Assange đã thay đổi nhanh chóng theo hướng xấu hơn kể từ khi Tổng thống đương nhiệm Lenin Moreno lên nắm quyền 2 năm trước.

Ngày 14/4, báo Tây Ban Nha El Pais đăng một đoạn video từ camera an ninh của Đại sứ quán Ecuador cho thấy ông Assange trượt ván trong một căn phòng nhưng không rõ thời điểm ông thực hiện điều này là ban đêm hay ban đêm. Những cáo buộc khác nói về thói quen sống thiếu sạch sẽ của ông vẫn chưa có bằng chứng xác thực.

Trong 2 năm qua, cuộc sống của ông Assange tại Đại sứ quán Ecuador dường như khó khăn hơn khi ông được cho là bị cắt mạng Internet, bị cấm các hoạt động thăm viếng cá nhân trong một thời gian.

Tuần trước, Ecuador đã rút lại quy chế tị nạn với ông Assange, động thái mở đường cho Anh vào trong cơ sở ngoại giao bắt người.

Trước đó, Đại sứ Ecuador tại Anh Jaime Marchan từng cho biết cơ sở ngoại giao này từng tỏ ra cảnh giác vì lo con mèo của ông Assange có thể “do thám” các nhân viên sứ quán, phát ngôn đã bị dư luận chỉ trích.

“Biến sứ quán thành trung tâm gián điệp”

Cũng liên quan tới ông chủ WikiLeaks, trả lời hãng tin Guardian ngày 14/4, Tổng thống Ecuador Lenin Moreno cáo buộc ông Assange biến Đại sứ quán Ecuador trở thành “trung tâm gián điệp”. Ông nói rằng không quốc gia nào tác động tới Ecuador khi đưa ra quyết định rút quy chế tị nạn của ông Assange.

Ông Moreno cũng cáo buộc chính quyền Ecuador cũ đã cung cấp cơ sở hạ tầng bên trong Đại sứ quán để ông Assange “can thiệp” vào các nước khác.

“Mọi cố gắng gây bất ổn đều đáng bị khiển trách vì chúng tôi là một quốc gia có chủ quyền và tôn trọng nền chính trị của các quốc gia khác. Chúng tôi không thể cho phép ngôi nhà mà chúng tôi mở rộng cửa (chào đón ông Assange) trở thành trung tâm gián điệp", ông Moreno nói.

Theo Dân trí

luat su to ecuador theu det thong tin de anh bat ong chu wikileaksÔng chủ WikiLeaks bị bắt bất ngờ để không thể "nhấn nút báo động"
luat su to ecuador theu det thong tin de anh bat ong chu wikileaks7 năm ròng “tá túc” trong Đại sứ quán Ecuador tại Anh của ông chủ WikiLeaks
luat su to ecuador theu det thong tin de anh bat ong chu wikileaksPhản ứng của Tổng thống Trump sau vụ bắt giữ ông chủ WikiLeaks

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc