Ecuador trao mọi tài liệu về ông chủ WikiLeaks cho Mỹ

14:03 | 13/05/2019

328 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Luật sư của ông chủ WikiLeaks phản đối việc gửi các tài liệu của thân chủ cho Mỹ, còn Ecuador xem đây là quy trình cần thiết.
Ecuador trao mọi tài liệu về ông chủ WikiLeaks cho Mỹ
Julian Assange trên ban công sứ quán Ecuador ở London tháng 5/2017. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Tư pháp Ecuador ngày 12/5 thông báo sẽ tập hợp mọi tài liệu và các vật dụng cá nhân của nhà sáng lập WikiLeaks như máy tính, điện thoại di động, thẻ nhớ, đĩa CD và các thiết bị điện tử mà Julian Assange đã để lại tại Đại sứ quán Ecuador ở London để gửi tới Mỹ.

Tổng biên tập WikiLeaks Kristinn Hrafnsson trước đó tìm cách thu hồi tài sản cá nhân của Assange từ đại sứ quán Ecuador ở London nhưng không thành công. Chính phủ Ecuador sau đó được cho là đã đồng ý với yêu cầu từ phía Mỹ để họ tiếp cận với các tài liệu và thiết bị điện tử này sau khi Assange bị bắt hôm 11/4.

Cảnh sát sẽ kiểm tra căn phòng Assange từng lưu trú tại đại sứ quán Ecuador vào 20/5 và xem đây như một phần trong quy trình tố tụng được thực hiện theo đề nghị của Bộ Tư pháp Mỹ.

Carlos Poveda, luật sư của Assange, cho rằng đây có thể là động thái không minh bạch vì không ai dám chắc những gì ông chủ WikiLeaks để lại trong đại sứ quán Ecuador không bị can thiệp. "Kể từ khi Assange rời đi, chúng tôi không thể biết chắc những gì đã xảy ra bên trong căn phòng này", Poveda nói, đồng thời yêu cầu trích xuất dữ liệu camera căn phòng trong khoảng thời gian từ khi Assange bị bắt.

Cảnh sát Anh hôm 11/4 bắt Assange, 47 tuổi, quốc tịch Australia, tại đại sứ quán Ecuador sau khi quốc gia Nam Mỹ này chấm dứt quy chế tị nạn đối với ông. Tòa án Southwark Crown ở London ngày 1/5 kết án Assange 50 tuần tù vì vi phạm quy định tại ngoại vào năm 2012.

Wikileaks là một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế chuyên đăng các nội dung được gửi đến vô danh và các thông tin rò rỉ của các loại tài liệu chưa công bố, nhưng vẫn giữ tính nặc danh của nguồn tin. Trang web của tổ chức ra mắt vào tháng 12/2006 và một năm sau đó, trang web này tuyên bố cơ sở dữ liệu của họ đã có hơn 1,2 triệu tài liệu.

Mỹ cáo buộc trang WikiLeaks do Assange điều hành từ năm 2010 đã thu thập và công bố các tài liệu mật về cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan cùng nhiều bí mật ngoại giao, khiến hình ảnh của Mỹ bị tổn hại. Assange trốn vào đại sứ quán Ecuador ở London từ năm 2012 và sau đó được cấp quy chế tị nạn.

Theo VNE

Ông chủ WikiLeaks bị Anh kết án tù 50 tuần
Assange đã biến đại sứ quán Ecuador tại London thành ổ gián điệp?
Ecuador cáo buộc ông chủ Wikileaks dùng đại sứ quán để do thám
Luật sư "tố" Ecuador thêu dệt thông tin để Anh bắt ông chủ WikiLeaks
Ông chủ WikiLeaks bị bắt bất ngờ để không thể "nhấn nút báo động"
7 năm ròng “tá túc” trong Đại sứ quán Ecuador tại Anh của ông chủ WikiLeaks